ไหน ๆ เทศกาลคริสต์มาสก็กำลังจะมาแล้ว สาย Craft อย่างพี่ปลายจะพลาดกับการประดิษฐ์ของจัดปาร์ตี้เฉลิมฉลองสำหรับเทศกาลนี้ได้ยังไง จะจัดปาร์ตี้ให้เด็ก ๆ สนุกก็ต้องจัดให้ครบ ทั้งแต่งมุมห้อง ทั้งทำของขวัญ และหมวกปาร์ตี้น่ารัก ๆ ซึ่งวันนี้พี่ปลายก็มีไอเดียการทำหมวกปาร์ตี้วันคริสต์มาสมาแนะนำกัน ไม่ว่าจะหมวกซานตาคลอส หมวกกวางเรนเดียร์ หรือหมวกนางฟ้า ก็เตรียมมาให้ครบแล้วค่ะ

หมวกปาร์ตี้ ฉลองคริสต์มาส
หมวกปาร์ตี้ ฉลองคริสต์มาส

อุปกรณ์

อุปกรณ์การทำ หมวกปาร์ตี้คริสต์มาส
อุปกรณ์การทำ หมวกปาร์ตี้คริสต์มาส
  • 1 Pattern หมวกปาร์ตี้คริสต์มาส
  • 2 กรรไกร
  • 3 ยางยืดเส้นกลม
  • 4 เทปกาวสองหน้า
  • 5 เครื่องเจาะตาไก่
  • 6 กาว
  • 7 ปอม ปอม สีต่าง ๆ

ขั้นตอนการทำหมวกปาร์ตี้คริสต์มาส

1. ดาวน์โหลด Pattern หมวกปาร์ตี้คริสต์มาส ชุดซานตาคลอส แล้วปริ้นลงบนกระดาษการ์ด 180 แกรม (สามารถดาวน์โหลด Pattern หมวกคริสต์มาสปาร์ตี้ แบบมีสีและแบบลายเส้นสำหรับระบายสีเอง ได้ที่ด้านล่างของบทความค่ะ) จากนั้นใช้กรรไกรตัดชิ้นส่วนของ Pattern

ตัดชิ้นส่วน Pattern หมวกปาร์ตี้คริสต์มาส ชุดซานตาคลอส
ตัดชิ้นส่วน Pattern หมวกปาร์ตี้คริสต์มาส ชุดซานตาคลอส

2. ติดเทปกาวสองหน้าบริเวณขอบเส้นของ Pattern จากนั้นนำขอบกระดาษทั้ง 2 ด้าน ม้วนติดเข้าด้วยกัน เพื่อทำเป็นกรวย (ใน Pattern หมวกปาร์ตี้คริสต์มาส พี่ปลายทำเส้น สำหรับติดเทปกาวสองหน้าไว้ให้แล้วนะคะ)

ติดเทปกาวสองหน้าบริเวณขอบของ Pattern หมวกปาร์ตี้คริสต์มาส ชุดซานตาคลอส
ติดเทปกาวสองหน้าบริเวณขอบของ Pattern
ติดขอบทั้ง 2 ด้านเข้าด้วยกัน
ติดขอบทั้ง 2 ด้านเข้าด้วยกัน

4.ใช้เครื่องเจาะตาไก่ เจาะตามรอยประวงกลมที่ด้านข้างของหมวก จากนั้นตัดยางยืดออกประมาณ 30 เซนติเมตร (แต่เพื่อความมั่นใจ แนะนำให้วัดจากโครงหน้าของเด็กเองจะดีกว่า และอย่าลืมเผื่อความยาวของเส้นยางยืดไว้ สำหรับมัดปมด้วยนะคะ) แล้วมัดปลายแต่ละข้างเข้ากับรูเจาะเป็นปมเล็ก ๆ

เจาะรูที่ Pattern ด้วยเครื่องเจาะตาไก
เจาะรูที่ Pattern ด้วยเครื่องเจาะตาไก่
ร้อยยางยืดเข้ากับรูที่เจาะไว
ร้อยยางยืดเข้ากับรูที่เจาะไว้
มัดปลายยางยืดทั้ง 2 ข้าง
มัดปลายยางยืดทั้ง 2 ข้าง

5. จากนั้นตกแต่งที่ฐานของหมวกซานตาคลอสด้วยปอมปอมตามสีที่ชอบได้เลยค่ะ เพียงเท่านี้เราก็จะได้หมวกซานตาคลอส สำหรับใส่ไปปาร์ตี้คริสต์มาสแล้ว

ตกแต่งฐานของหมวกซานตาคลอสด้วยปอม ปอม
ตกแต่งฐานของหมวกซานตาคลอสด้วยปอม ปอม
หมวกปาร์ตี้ ซานตาคลอส เสร็จแล้ว
หมวกปาร์ตี้ ซานตาคลอส เสร็จแล้ว
หมวกกวางเรนเดียร์ หมวกนางฟ้า หมวกสโนว์แมน หมวกเอลฟ์ และหมวกต้นคริสต์มาส ก็น่ารักนะ
หมวกปาร์ตี้แบบอื่น ๆ ก็น่ารักนะ

หากบ้านไหนอยากให้เด็ก ๆ ระบายสีหมวกคริสต์มาสปาร์ตี้เอง เพื่อเป็นกิจกรรมระหว่างรอคุณพ่อคุณแม่ตกแต่งบ้าน หรือจัดปาร์ตี้คริสต์มาส พี่ปลายทำ Pattern แบบลายเส้นเตรียมไว้ให้เหมือนกัน ส่วนในเรื่องระบายสี ครูแหม่มได้แนะนำการเลือกใช้สีสำหรับเด็กว่า เด็ก 3-4 ขวบ เหมาะสำหรับใช้ สีเทียน AMOS แท่งใหญ่ในการระบาย เพราะเด็กวัยนี้กล้ามเนื้อมือยังไม่แข็งแรง และจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้ในระยะเวลาเพียงสั้น ๆ เพื่อไม่ทำให้เด็กรู้สึกเบื่อ การเลือกใช้สีแท่งใหญ่ระบาย ก็จะทำให้เด็กระบายสีได้เต็มพื้นที่ได้เร็ว เด็ก 5 ขวบขึ้นไป ครูแหม่มแนะนำให้ใช้เป็นสีไม้ เพราะเด็กช่วงวัยนี้มีสมาธิในการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้เป็นเวลานานขึ้น และมีกล้ามเนื้อมือแข็งแรง รู้จักการผ่อนแรงมือ ระบายไล่สีหนักเบาได้ ส่วนเด็ก 7 ขวบขึ้นไปนั้น สามารถเลือกใช้สีได้ตามความถนัดเลยค่ะ

 3-4 ขวบ เหมาะสำหรับใช้สีเทียนแท่งใหญ่ในการระบายสี
เอวาใช้ สีเทียน AMOS เหมือนพี่อะเดย์ดีกว่า
คุณแม่และเด็กช่วยกันระบายสี
เอ๊ะ หนวดซานต้าสีแดงเหรอคะ
เด็กตกแต่งหมวกปาร์ตี้ คริสต์มาส์
แม่หน่อย : เย้ เอวาทำเสร็จแล้ว เก่งมากเลย
หมวกปาร์ตี้ คริสต์มาส์ ชุดซานตาคลอส
เอวาพร้อมแล้ว แม่จัดปาร์ตี้เสร็จหรือยังคะ?

อย่าลืมสร้างบรรยากาศและความสนุกให้กับเทศกาลคริสต์มาสเพิ่มด้วยการ แต่งบ้านด้วยต้นคริสต์มาส หรือจะชวนเด็ก ๆ สนุกกับการทำกิจกรรมขนม เค้กป๊อปเรนเดียร์ ระหว่างปาร์ตี้ด้วยก็ได้นะคะ

ดาวน์โหลด
6 รายการ