ผู้ปกครองบ้านไหนชอบระบายสีกับเด็ก ๆ บ้าง วันนี้ทีมงานมีเทคนิคง่าย ๆ ที่ช่วยให้ผู้ปกครองสามารถเป็นฮีโร่ของลูก ๆ ได้ ทีมงานมั่นใจว่าเมื่อเด็ก ๆ เห็นผลงานของคุณจะทำให้พวกเขาประทับใจ และชื่นชอบจนอยากจะระบายสีตามเลยค่า ทีมงานมีเทคนิคการใช้สีไม้พื้นฐาน​ 12 สี มาให้ผู้ปกครองได้ลองทำและฝึกระบายสีกันง่าย ๆ ค่ะ แต่ก่อนจะไปฝึกระบายสี มีอีกหนึ่งอย่างที่จะทำให้ผลงานที่ระบายออกมาสวยได้ ต้องเลือกซื้อสีที่เหมาะกับเราด้วยเพราะ คุณภาพและราคาของสีแต่ละชนิดจะแตกต่างกัน มีผลกับการระบายสีให้สวยด้วยเช่นกันค่ะ

เทคนิคการระบายสีไม้ ตอนที่ 1 การใช้สีพื้นฐาน​ 12 สี
เทคนิค​การระบายสี ตอนที่ 1 การใช้สีพื้นฐาน​ 12 สี

สีไม้มีเกรดด้วยนะ (คุณภาพของสี)

ผู้ปกครองทราบมั้ยคะว่า สีไม้มีแบ่งคุณภาพของเนื้อสีได้ 3 เกรด ด้วยกันค่ะ

  • เกรด Beginner เป็นสีที่ราคาถูกหาซื้อได้ง่าย และลักษณะของไส้สีจะแข็ง มีเม็ดสีไม่เข้มข้น เช่น Staedtler, Horse
  • เกรด Studio (นักเรียน) จะมีราคาสูงขึ้นมาอีกนิด ลักษณะของไส้สีจะอยู่ในระดับแข็งปานกลาง และมีเม็ดสีที่เข้มมากขึ้น เช่น Derwent, Faber Castell, Colleen, Master Art
  • เกรด Artist (ศิลปิน) สีเกรดนี้จะมีราคาค่อนข้างสูงนิยมใช้ในงานอาร์ต และคุณภาพสีดีเยี่ยมมากเม็ดสีเข้มมาก เวลาระบายจะได้สีที่สดชัดเจน เช่น Derwent, Renaissance, Prismacolor, Faber Castell

ฝึกการไล่น้ำหนักสีกันดีกว่า

การไล่น้ำหนักสีนั้นจะทำให้เกิดแสงและเงาของภาพ ทำให้ภาพที่เราระบายดูมีมิติ และสมจริงมากขึ้น การไล่น้ำหนักสีของทีมงานจะแบ่งออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ สีอ่อน สีกลาง และสีเข้ม โดยใช้น้ำหนักมือในการควบคุมความเข้มอ่อนของสี เช่น ถ้าอยากให้ระดับสีอ่อนก็ระบายแบบเบามือไม่ต้องออกแรงกด ระดับสีกลางให้ออกแรงกดสีไม้เล็กน้อย และระดับสีเข้มก็ให้ออกแรงกดเพิ่มจากเดิมอีก ถ้าผู้ปกครองยังไม่เคยระบายสีแบบไล่น้ำหนักมาก่อนลองมาฝึกทำ แบบฝึกหัดการไล่น้ำหนักสี กันดูก่อนได้นะคะ

ระบายไล่น้ำหนักสีจากอ่อนไปถึงเข้ม

เริ่มระบายสีกันเลย

ขั้นตอนการระบายสีของทีมงานจะมีแค่ 4 ขั้นตอนง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน สีที่ทีมงานใช้จะเป็นสีไม้ 12 สี ยี่ห้อ Colleen พร้อมแล้วมาลุยกันเลย

ขั้นตอนที่ 1 เริ่มจากการระบายสีให้ทั่วภาพ โดยใช้น้ำหนักมือเบาที่สุด ค่อย ๆ ระบายไปในทิศทางเดียวกัน (ถ้าผู้ปกครองกลัวระบายออกนอกเส้นสามารถระบายตามขอบของภาพได้เลยนะคะ)

ระบายสีระดับอ่อน รอบที่ 1 ให้ทั่วรูป
ระบายสีตามขอบของรูป

ขั้นตอนที่ 2 ระบายสีซ้ำอีกครั้ง โดยเว้นส่วนของแสงที่เป็นหมายเลข 1 ไว้ ออกแรงกดสีขึ้นเล็กน้อย เพื่อเพิ่มความเข้มของสี

ระบายสีระดับกลาง รอบที่ 2 ตรงช่องที่ 2 และ 3 ให้เข้มจากเดิม

ขั้นตอนที่ 3 มาถึงขั้นตอนการระบายสีเกือบขั้นตอนสุดท้ายกันแล้วนะคะ คือ การระบายสีช่องหมายเลข 3 โดยออกแรงกดสีให้เข้มทึ่สุด เพื่อให้ส่วนของเงาเด่นชัดมากขึ้น

ระบายสีระดับเข้ม รอบที่ 3 ตรงช่องที่ 3 ให้เข้มที่สุด

ขั้นตอนที่ 4 ขั้นตอนนี้สำคัญมาก นั้นคือ การเกลี่ยสี จะเห็นว่าตอนนี้สีแอปเปิลของเราจะแบ่งออกเป็น 3 สี เห็นได้ชัดใช่ไหมคะ เพื่อเพิ่มความสวยงามมากขึ้นต้องทำการเกลี่ยสีให้เข้ากัน โดยการระบายสีบริเวณรอยต่อพื้นที่แสง และเงา

เกลี่ยสีให้เข้ากันเพื่อเพิ่มความสวยงาม

ทีมงานยังมีสอนระบายสีไม้ง่าย ๆ อีก 12 รูป และ ใบงานระบายสี มาให้ผู้ปกครองพาเด็กมาฝึกระบายสีกันด้วยนะคะ รับรองว่าเด็ก ๆ จะได้สนุกสนานกับการระบายสีแน่นอนค่ะ

การระบายสีช่วยฝึกสมาธิเด็กเและฝึกกล้ามเนื้อมือได้เป็นอย่างดี
การระบายสีช่วยฝึกสมาธิเด็กเและฝึกกล้ามเนื้อมือได้เป็นอย่างดี
ระบายสีไม้ กิจกรรมสำหรับเด็ก
ครูโอ๋คอยสอนน้องแอลล์ระบายสี ถือเป็นกิจกรรมสำหรับเด็กอีกหนึ่งกิจกรรมค่ะ

ถ้าผู้ปกครองนำเทคนิคไปปรับสอนลูกระบายสีที่บ้านในช่วงแรก ๆ เด็กอาจจะทำไม่ได้ผู้ปกครองอย่าพึ่งไปกดดันเด็ก ๆ นะคะ เพราะจะทำให้เขาเครียดแล้วไม่อยากทำอีกเลย เราควรจะค่อย ๆ สอน ค่อย ๆ ฝึกกันไปและควรชมเชยหรือให้รางวัลเล็ก ๆ อย่างพวกสติ๊กเกอร์รูปหัวใจ ดาว เพื่อให้เด็กเกิดความภาคภูมิใจในผลงานตนเอง นอกจากนี้เด็ก ๆ จะได้ฝึกใช้กล้ามเนื้อมือ ฝึกการประสานสัมพันธ์มือกับตา และฝึกสมาธิเด็กแล้ว ยังสร้างความสนุกสนานกับการระบายสีได้ ทั้งนี้คุณครูสามารถนำไปประยุกต์เป็นกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ให้กับเด็ก ๆ ในห้องเรียนได้อีกด้วยนะคะ

สำหรับเด็กเล็ก ผู้ปกครองอาจจะสอนให้เด็ก ๆ ใช้เทคนิคการระบายสีเป็นช่อง ๆ โดยช่องที่ 1 ให้ระบายสีอ่อน ๆ ช่องที่ 2 ให้ระบายสีตามปกติ และช่องที่ 3 ให้ระบายสีเข้มขึ้นค่ะ
เด็กกำลังโชว์ผลงานระบายสีไม้ของตัวเองให้ครูโอ๋ดู
ผลงานหนูระบายสีสวยมั้ยคะ

สำหรับบทความนี้ทีมงานได้แนะนำการระบายสีพื้นฐาน 12 สี ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ปกครองที่อยากนำไปสอนลูกระบายสีได้อย่างง่าย ๆ ส่วนในบทความหน้าทีมงานจะมีเทคนิคการเลือกใช้โทนสี และการผสมสี พร้อมทั้งมีทฤษฎีต่าง ๆ ของสีมาให้ผู้ปกครองได้ศึกษากันนะคะ

คลิกดูขั้นตอนการระบายสีไม้ง่าย ๆ 12 สี

ดาวน์โหลด
2 รายการ