ในบทความ สีเทียนสำหรับเด็ก ตอนที่ 1 พี่ออยได้แนะนำการเลือกใช้สีเทียนสำหรับเด็กแต่ละช่วงวัย ทั้งขนาด จำนวนสีที่เหมาะ และการสังเกตสัญลักษณ์ ข้อความต่าง ๆ บนฉลาก ที่ช่วยให้ผู้ปกครองเลือกซื้อสีเทียนให้เด็ก ๆ ได้ง่ายขึ้นกันไปแล้ว ในตอนที่ 2 นี้ พี่ออยจะมาบอกวิธีการระบายสีเทียนแบบไล่สีง่าย ๆ เพื่อเพิ่มความสวยงาม และมีมิติให้กับ ภาพระบายสี ของเด็ก ๆ ที่ผู้ปกครองสามารถทำตาม และนำไปสอนต่อได้แบบสบาย ๆ เลยค่ะ แต่ก่อนจะไปเริ่มระบายสีเทียนแบบไล่สี เราไปดูวิธีการเลือกใช้สีกันก่อนดีกว่าค่ะ ว่าต้องใช้สีแบบไหน ถึงจะได้ภาพสวย ๆ แบบตัวอย่างด้านล่างนี้

ผลงานการระบายสีเทียนแบบไล่สี ด้วยสีเทียน Master Art
ผลงานการระบายสีเทียนแบบไล่สี ที่ตกแต่งเพิ่มด้วยสีอะคริลิก

การใช้สีใกล้เคียงกัน

ก่อนที่เราจะเริ่ม ระบายสีเทียนแบบไล่สี พี่ออยจะแนะนำสีที่ต้องใช้ในการระบายกันก่อน ซึ่งก็คือ สีที่ใกล้เคียงกันในวงจรสี ที่ต้องใช้เป็นสีโทนใกล้เคียงกัน ก็เพื่อให้สีของภาพที่ระบายออกมาดูกลมกลืน และอยู่ในโทนเดียวกันนั่นเองค่ะ โดยการสอนเด็ก ๆ พี่ออยจะเริ่มจาก ชุดสีจำนวนน้อย ๆ ชุดละ 3 สี ให้เด็ก ๆ จดจำได้ก่อนนะคะ อย่าง แดง-ส้ม-เหลือง, ม่วง-น้ำเงิน-ฟ้า และ เขียวเข้ม-เขียวอ่อน-เหลือง

นอกจากการสอนให้เด็ก ๆ จดจำสีที่ใกล้เคียงกันในวงจรสีแล้ว ผู้ปกครองอาจจะชวนพูดคุย หรือสอนให้เด็ก ๆ รู้จักสีโทนร้อน โทนเย็นแบบง่าย ๆ ด้วยการถามเด็ก ๆ ว่า เห็นสีแดง สีส้ม แล้วรู้สึกยังไง เด็ก ๆ ก็จะตอบตามจินตนาการของตัวเอง ผู้ปกครองอาจอธิบายเพิ่มโดยการ เปรียบเทียบสีกับสิ่งต่าง ๆ รอบตัว จะทำให้เด็ก ๆ เข้าใจง่ายมากขึ้น อย่างเช่น สีแดง ส้ม ให้ความรู้สึกร้อน เหมือนดวงอาทิตย์ และสีน้ำเงิน สีฟ้า ให้ความรู้สึกเย็น เหมือนน้ำแข็ง แบบนี้ค่ะ วิธีนี้พี่ออยลองใช้กับเด็ก ๆ 3-5 ขวบดูแล้ว เด็ก ๆ สามารถเข้าใจได้เร็วมากเลยค่ะ

วงจรสีเทียน 12 สี ของ Master Art ที่แบ่งเป็นสีโทนร้อน และโทนเย็น
วงจรสี 12 สี ที่แบ่งเป็นสีโทนร้อน และโทนเย็น

ในบทความนี้ พี่ออยจะแนะนำแค่เทคนิคการระบายสีเทียนแบบไล่สี โดยใช้สีโทนใกล้เคียงเท่านั้นนะคะ ถ้าผู้ปกครองสนใจเทคนิคการใช้สีแบบอื่น ๆ เช่น การใช้สีคู่ตรงข้ามกัน สามารถอ่านเพิ่มเติมที่เทคนิคการระบายสี ตอนที่ 2 การระบายแบบโทนสีใกล้เคียง ได้เลยค่ะ

การระบายสีเทียนแบบไล่สี

เรียนรู้เรื่องสีที่ต้องใช้ในการระบายกันแล้ว เราก็จะมาฝึก ระบายสีเทียนแบบไล่สีกันค่ะ โดยเขียนตารางขึ้นมา 3 ช่อง หรือดาวน์โหลด Pattern แบบฝึกระบายสีเทียนแบบไล่สี ได้ที่ด้านล่างของบทความเลยค่ะ ใน Pattern จะมีตารางสำหรับฝึกระบาย พร้อมไกด์สีที่ต้องใช้ให้เรียบร้อยแล้ว เราจะเริ่มการระบายสีเทียนจากเฉดสีที่เข้มที่สุด ในช่องแรก และระบายไล่ไปหาสีอ่อนสุด อย่างเช่น ระบายสีแดงในช่องแรก ในช่องถัดไปก็จะเป็นสีส้ม และสีเหลืองตามลำดับ ส่วนรอยต่อของสีในแต่ละช่อง จะระบายให้มีการซ้อนทับ และประสานต่อกัน เพื่อให้ภาพดูเนียน มีมิติ ไม่แข็งทื่อเกินไป

ส่วนสีเทียนที่พี่ออยใช้ระบายจะเป็น สีเทียน Master Art Jumbo Size และ Super Jumbo Size แบบ 12 สีค่ะ เพราะ Pattern ฝึกระบายสีที่พี่ออยทำมานั้นใช้ สีเทียนแบบ 12 สีก็พอแล้ว และที่ต้องใช้เป็น ขนาด Jumbo Size และ Super Jumbo Size ก็เพื่อเวลาที่เราใช้แรงกด สีเทียนจะได้ไม่หักง่าย เหมือนสีเทียนแท่งเล็ก ๆ แถมยังระบายได้เร็วกว่าอีกด้วยค่ะ

ฝึกการระบายสีเทียนแบบไล่สี ด้วยสีโทนใกล้เคียง
Tip & Trick
ตัวช่วยในการระบายสีเทียนแบบไล่สี ให้ดูเนียน สะอาด ของพี่ออย ก็คือ เทปกระดาษ NITTO ที่ใช้แปะกรอบภาพ กันการระบายเลยขอบ และ กระดาษทิชชู ที่ใช้ในการเบลน หรือเกลี่ยให้สีเทียนที่ระบายไป ดูเนียน และเงามากขึ้นค่ะ

พอฝึกการระบายสีเทียนแบบไล่สี ในตารางกันไปแล้ว ต่อมาเราจะนำวิธีการระบายนี้ มาระบายบนภาพกัน โดยเริ่มจากภาพที่มีรายละเอียดน้อย ๆ ก่อน อย่างใน Pattern ที่พี่ออยทำมาให้ จะเป็นรูป อะโวคาโด บลูเบอร์รี และส้ม ซึ่งจะมีรูปทรงกลม ๆ มน ๆ รายละเอียดไม่เยอะ และระบายง่ายค่ะ

ผลงานภาพระบายสีผลไม้แบบไล่สี ด้วยสีเทียน Master Art
ผลงานภาพระบายสีผลไม้แบบไล่สี ด้วยสีเทียน

นอกจาก Pattern แบบฝึกระบายสีเทียนแบบไล่สีแล้ว พี่ออยก็ยังมี Pattern ภาพระบายสีเทียนแบบไล่สี เป็นภาพทิวทัศน์ บรรยากาศในช่วงเวลาต่าง ๆ มีทั้งแบบไกด์สี และตำแหน่งในการระบายให้ และแบบไม่มีเส้นไกด์ตำแหน่ง สำหรับฝึกระบายแบบเลือกตำแหน่งการลงสีเอง มาให้ดาวน์โหลดไปสร้างผลงาน ภาพระบายสีเทียนแบบไล่สี เก็บไว้เป็นผลงาน หรือใส่กรอบตั้งโชว์ด้วยค่ะ

ผลงานการระบายสีเทียนแบบไล่สี เป็นภาพทิวทัศน์ พร้อมตกแต่งด้วย ดินน้ำมัน และดินเบา
ผลงานการระบายสีภาพทิวทัศน์ พร้อมตกแต่งด้วย ดินน้ำมัน และดินเบา

ผลงานการระบายสีเทียนแบบไล่สีของเด็ก ในครั้งแรก ๆ ที่ทำอาจจะยังไม่เนียน หรือดูแข็งทื่อไปซักหน่อย แต่ถ้าได้ฝึกบ่อย ๆ เขาจะค่อย ๆ เรียนรู้ที่จะทำให้เหมือนตัวอย่าง สิ่งสำคัญเลย คือการที่เขาได้เห็นตัวอย่างสวย ๆ ก่อนลงมือทำ จะยิ่งกระตุ้นให้เด็ก ๆ มุ่งมั่น พยายามที่จะทำให้ออกมาสวยมากขึ้นค่ะ

น้องเหม่เหมกำลังตั้งใจฝึกระบายสีเทียน
น้องเหม่เหมกำลังตั้งใจฝึก ระบายสีเทียนแบบไล่สี
เด็ก ๆ ระบายสีผลไม้แบบไล่สี ด้วยสีเทียน
เด็ก ๆ ระบายสีผลไม้แบบไล่สี ด้วยสีเทียน
ระบายสีเสร็จแล้ววว น่ารักมั้ยคะ?
ระบายสีเสร็จแล้ววว น่ารักมั้ยคะ?
ผลงานการระบายสีเทียนแบบไล่สีครั้งแรกของเด็ก ๆ
ผลงานการระบายสีเทียนแบบไล่สีครั้งแรกของเด็ก ๆ

หวังว่าผู้ปกครองจะลองนำวิธีการจดจำเรื่องสี และ ระบายสีเทียนแบบไล่สี ที่พี่ออยแนะนำ ไปสอนเด็ก ๆ ต่อกันนะคะ ส่วนในครั้งหน้า พี่ออยจะนำเทคนิคเกี่ยวกับการใช้สีเทียนระบายน้ำ มาแนะนำกันค่ะ ฝากติดตามด้วยนะคะ

ดาวน์โหลด
2 รายการ