หากเราจะหากิจกรรมสำหรับเด็ก ศิลปะถือเป็นตัวเลือกที่ดีตัวเลือกหนึ่งนะคะ นั่นก็เพราะว่า ศิลปะสามารถเข้าถึงได้ง่าย โดยที่เด็กยังไม่จำเป็นต้องอ่านออกเขียนได้ ก็สามารถสนุกและมีพัฒนาการไปกับกิจกรรมที่เป็นศิลปะได้ ไม่ว่าจะเป็น ด้านจิตใจ จินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ หรือแม้แต่บางครั้งเราก็สามารถสร้างสรรค์กิจกรรมศิลปะเพื่อเสริมสร้างพัฒนาการทางด้านร่างกายได้เหมือนกัน

กิจกรรมขยำกระดาษ ภาพสัตว์แบบต่าง ๆ
งานศิลปะจากการขยำกระดาษภาพสัตว์ต่าง ๆ

วันนี้เราก็มีกิจกรรมศิลปะที่จะช่วยเสริมพัฒนาการในด้านต่าง ๆ ของเด็ก นั่นคือ กิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะจากการขยำกระดาษ วิธีการทำก็ง่ายเพียงแค่นำกระดาษมาขยำ ขยำ ให้เป็นก้อนกลม ๆ แล้วแปะลงบนกระดาษตามจินตนาการหรือจะดาวน์โหลด Pattern ของเราแล้วไปลองทำตามก็ได้นะคะ กิจกรรมนี้สามารถประยุกต์เป็นได้ทั้ง กิจกรรมการเล่น กิจกรรมศิลปะในห้องเรียน หรือจะนำไปจัดเป็นกิจกรรมเล็ก ๆ ภายในครอบครัวได้อีกด้วย เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม แล้วมาขยำกระดาษกันเลย

อุปกรณ์

อุปกรณ์การทำกิจกรรมศิลปะการขยำกระดาษ กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็ก
อุปกรณ์การทำกิจกรรมศิลปะการขยำกระดาษ
  • 1กระดาษการ์ด A4 150 แกรม
  • 2กระดาษแก้วขุ่นสีต่าง ๆ
  • 3กาว
  • 4สีไม้หรือสีเมจิก สำหรับตกแต่ง

ขั้นตอนการทำ

1.ดาวน์โหลด Pattern สัตว์ใต้ท้องทะเล แล้วปริ้นลงบนกระดาษการ์ด (สามารถดาวน์โหลด Pattern สัตว์ใต้ท้องทะเล ได้ที่ด้านล่างของบทความค่ะ) ถ้าบ้านไหนไม่มีกระดาษการ์ด สามารถปริ้น Pattern ลงบนกระดาษ A4 แล้วติดทับลงบนกระดาษแข็งหรือกระดาษเทาขาวก็ได้ค่ะ

รูปสัตว์แบต่าง ๆ สำหรับทำกิจกรรมขยำกระดาษ
ปริ้น Pattern ภาพสัตว์ต่าง ๆ ลงบนกระดาษการ์ด

2.ทากาวที่กระดาษ Pattern จากนั้นขยำกระดาษแก้วเป็นก้อนกลม ๆ แล้วแปะลงบนกระดาษ หากกลัวกระดาษแก้วหลุด สามารถทากาวเพิ่มที่กระดาษแก้วได้ค่ะ (แนะนำให้ตัดกระดาษแก้วขุ่นให้มีขนาด 4x4 นิ้ว เพื่อให้ง่ายต่อการหยิบของเด็กค่ะ)

เด็กใช้มือป้ายกาวแล้วทาลงบนกระดาษ
ใช้มือป้ายกาวแล้วทาลงบนกระดาษ Pattern ทีละส่วน
การขยำกระดาษ ช่วยฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็ก
เด็กกำลังทำให้กระดาษเป็นก้อนกลม ๆ
ติดกระดาษแก้วลงบนกระดาษรูปสัตว์
ติดก้อนกระดาษลงบนกาวที่ทาไว้

3. วาดภาพตกแต่งชิ้นงานให้สวยงาม ในขั้นตอนของการตกแต่ง คุณพ่อคุณแม่สามารถให้เด็ก ๆ ออกความคิดเห็นได้เต็มที่เลยนะคะ ว่าจะวาดอะไรตรงไหนบ้าง เพื่อให้เด็ก ๆ ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์และสนุกสนานกับการทำกิจกรรม

ตกแต่งชิ้นด้วยการวาดภาพ
ตกแต่งงานศิลปะการขยำกระดาษให้สวยงาม
ตกแต่งภาพตามจินตนาการของตัวเด็ก
เสร็จแล้วค่ะ ศิลปะจาการขยำกระดาษ รูปปลาน่ารัก ๆ

กิจกรรมนี้ค่อนข้างใช้ระยะเวลาในการทำนานและใช้กระดาษแก้วเยอะ คุณครูสามารถประยุกต์ทำเป็นกิจกรรมกลุ่มให้เด็ก ๆ ได้ทำร่วมกันภายในห้องเรียน เพื่อให้เรียนรู้ในเรื่องของการทำงานเป็นทีมและยังเป็นการส่งเสริมทักษะ ทางด้านสังคมให้กับเด็กค่ะ

การขยำกระดาษ ช่วยฝึกสมาธิเด็ก
เด็กและผู้ปกครองช่วยกันสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ

นอกจากเด็กจะได้สนุกกับการสร้างสรรค์ผลงานตามจินตนาการแล้ว การขยำกระดาษยังช่วยฝึกในด้านการใช้ประสาทสัมผัส ฝึกการประสานสัมพันธ์ของมือกับตาให้ทำงานได้อย่างคล่องแคล่ว และช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กให้แข็งแรงขึ้น และที่สำคัญกิจกรรมนี้ยังช่วยในเรื่องของการฝึกสมาธิให้กับเด็กได้อีกด้วย

ตัวอย่างผลงานศิลปะจากการขยำกระดาษภาพสัตว์น้ำ
ตัวอย่างผลงานศิลปะจากการขยำกระดาษภาพสัตว์น้ำ
ผลงานกิจกรรมขยำกระดาษ ที่ทำเสร็จแล้ว
ผลงานของหนูสวยที่สุดเลยค่ะ

งานศิลปะเป็นกิจกรรมที่เด็กสามารถปลดปล่อยจินตนาการแบบไม่มีผิด ไม่มีถูก การที่เด็กได้สื่อสาร หรือถ่ายทอดความนึกคิดของตัวเอง ไม่เพียงแค่พัฒนาการทางด้านร่างกายและความคิดสร้างสรรค์เท่านั้น แต่ยังส่งผลทางอารมณ์อีกด้วย เมื่อเขาเห็นผลงานความสำเร็จจะเกิดความภาคภูมิใจ มีความสุข ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่อย่าลืมแสดงความชื่นชม ให้กำลังใจและเปิดโอกาสให้เด็กได้บอกเล่าความคิดของตัวเองด้วยนะคะ

ดาวน์โหลด
1 รายการ