หลังจากที่เราพาคุณพ่อคุณแม่ไปรู้จักกับแป้งโด ข้อดีต่าง ๆ ของแป้งโด รวมถึงวิธีทำแป้งโดปลอดสารพิษ (ที่ง่ายแสนง่าย) จากบทความ “วิธีทำแป้งโดง่าย ๆ ด้วยตัวเอง ของเล่นเสริมพัฒนาการกล้ามเนื้อมือสำหรับลูกน้อย” กันมาแล้ว ครั้งนี้เราเลยนำเคล็ดลับดี ๆ ในการเก็บรักษาและยืดอายุการใช้งานแป้งโดให้ใช้งานได้นาน 1-2 เดือนมาฝากกันค่ะ

1เช็ด ถู ให้สะอาด

ก่อนอื่นเวลาที่เด็ก ๆ จะทำกิจกรรมปั้นแป้งโดให้คุณพ่อคุณแม่ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำบิดให้แห้ง แล้วนำมาเช็ดโต๊ะหรือที่ที่เตรียมให้เด็ก ๆ เล่น เพื่อให้ปราศจากฝุ่นเวลาเล่นจะได้ไม่มีฝุ่นหรือสิ่งสกปรกเกาะติดมากับแป้งค่ะ

2เก็บแยกสี

เมื่อเล่นเสร็จแล้วควรแยกเป็นสี ๆ เก็บลงภาชนะ เพื่อที่สีของแป้งโดจะได้ไม่ผสมกัน สีสันสดใสน่าเล่นอยู่เสมอ

3เลือกภาชนะที่เหมาะสม

สำหรับภาชนะที่เหมาะสำหรับเก็บแป้งโดควรเป็นภาชนะที่มีฝาปิดมิดชิดไม่มีอากาศเข้า เราสามารถหาได้ง่าย ๆ จากกระปุกน้ำพริก น้ำตาล หรือจะเป็นกล่องอาหารปรุงสุกสำเร็จในมินิมาร์ท ที่ใช้หมดแล้วนำมาล้างทำความสะอาด ตากหรือเช็ดให้แห้งแล้วนำมาใส่แป้งโดปิดฝาให้สนิท อีกหนึ่งทางเลือกคือใช้ ถุงซิปล็อค ในการเก็บก็ได้ค่ะ แต่ที่สำคัญต้องไล่อากาศออกปิดถุงให้สนิทด้วยนะคะ ถ้ามีอากาศเข้าตัวแป้งโดจะแห้งร่วนและแข็งใช้ปั้นอะไรก็ไม่เป็นรูปทรงค่ะ

หากใครไม่สามารถหากระปุกใบเล็ก ๆ หรือถุงซิปล็อคได้จริง ๆ แต่มีกระปุกหรือกล่องใบใหญ่หน่อย ก็สามารถใช้เก็บแป้งโดได้เหมือนกันค่ะ โดยการใช้แก้วน้ำพลาสติกที่ได้จากร้านค้าเวลาซื้อน้ำมาใส่แป้งโด แล้วนำถุงพลาสติกจะเป็นถุงหิ้ว หรือถุงร้อนใส่แกงก็ได้นะคะ มาตัดเป็นชิ้นๆมาคลุมไว้ที่ปากแก้วใช้หนังยางรัด และเก็บใส่กล่องเป็นอันเรียบร้อย หรือถ้ายังไม่มีอีกก็ใช้ถุงร้อนใส่แกงและมัดปากถุงด้วยหนังยางค่ะ ที่สำคัญต้องไล่อากาศออกด้วย

4อุณหภูมิที่พอเหมาะ

การเก็บใส่ตู้เย็น เป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถช่วยรักษาให้แป้งโดมีอายุการใช้งานได้ยาวนาน เมื่อเราเก็บแป้งโดใส่ในตู้เย็นเวลาจะนำออกมาเล่นควรนำออกจากตู้เย็นและทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที จึงจะนำมาปั้นได้เพราะถ้านำออกมาแล้วนำมาเล่นเลยจะไม่สามารถปั้นเป็นรูปทรงต่าง ๆ ได้เพราะเนื้อแป้งจะกระด้างนิดหน่อยปั้นเป็นรูปทรงไม่ได้เนื้อแป้งไม่เกาะตัว แต่ถ้าเราทิ้งไว้ตามเวลาที่บอกแป้งจะกลับมานิ่มเด้งปั้นเป็นรูปทรงต่าง ๆ ได้อย่างปกติ แต่ถ้าแป้งยังแห้งแข็งอยู่ให้คุณพ่อคุณแม่นำน้ำอุ่นมาหยดใส่แป้งโดเล็กน้อย แล้วนวด ๆ คลึง ๆ สักพักแป้งโดก็จะกลับมานุ่มเด้งเหมือนเดิมค่ะ