ศิลปะ เป็นกิจกรรมการเล่นที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ การระบายสี ไปจนถึงกิจกรรมศิลปะที่ต้องใช้แรงอย่าง การปั้น ที่เด็ก ๆ จะต้องใช้สองมือในการทุบ จับ บีบ กด และคลึงให้กลายเป็นรูปร่างตามจินตนาการของตัวเอง การปั้นไม่ได้มีประโยชน์แค่ความสนุกเพลิดเพลินเท่านั้น แต่ยังเป็นการส่งเสริมให้เด็กได้ใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กได้อย่างเต็มที่ ควบคู่ไปกับการพัฒนาสมองและความคิดสร้างสรรค์อีกด้วย

การปั้นอาจไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับทุกคนใช่ไหมคะ วันนี้ผู้เขียนมีวิธีการปั้นแป้งโดเป็นรูปสัตว์แบบง่าย ๆ ที่คุณพ่อคุณแม่และเด็ก ๆ สามารถปั้นตามได้มาแนะนำกันค่ะ

คลิกดูวิธีการปั้นสัตว์แบบง่าย ๆ

กิจกรรมนี้ระหว่างเล่นคุณพ่อคุณแม่สามารถสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับสัตว์ที่ปั้นได้นะคะ นอกจากนี้คุณพ่อคุณแม่อาจประยุกต์แป้งโดสัตว์ชนิดต่าง ๆ ที่เด็ก ๆ ปั้นเสร็จแล้วด้วยการนำภาพวาดที่เด็กเคยวาดไว้หรือจะเป็นภาพที่คุณพ่อคุณแม่และเด็กช่วยกันวาดขึ้นมาใหม่ นำมาผูกเรื่องแต่งเป็นนิทานเล่าร่วมกันภายในครอบครัวก็ดูน่าสนุกดีนะคะ เพราะนอกจากจะได้นิทานใหม่ที่ทำขึ้นเองแล้ว ยังเป็นการช่วยส่งเสริมทักษะความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการให้กับเด็กอีกด้วย

ภาพปั้นยีราฟท่ามกลางธรรมชาติ
ภาพปั้นยีราฟท่ามกลางธรรมชาติ
ภาพปั้นวาฬในท้องทะเล
ภาพปั้นวาฬในท้องทะเล

สำหรับแป้งโดที่นำมาใช้ คุณพ่อคุณแม่สามารถหาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้าและร้านศึกษาภัณฑ์ทั่วไป หรือจะหา วิธีการทำแป้งโดง่าย ๆ แล้วชวนเด็ก ๆ มาทำด้วยกันก็ได้นะคะ แล้วแต่ความสะดวกของแต่ละบ้านเลย กิจกรรมนี้ไม่ได้จำกัดว่าจะต้องใช้แค่แป้งโดเท่านั้นนะคะ จะใช้เป็นดินน้ำมันหรือ ดินญี่ปุ่น ก็ได้เหมือนกันค่ะ เพียงแค่เลือกให้เหมาะสมกับเด็กก็พอค่ะ

การเรียนรู้ไม่จำเป็นต้องสอนแค่ในตำราหรือในห้องเรียนเท่านั้น เพราะการเล่นถือได้ว่าเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่เด็กได้เรียนรู้จากการลงมือทำด้วยตนเอง ซึ่งจะช่วยพัฒนาทักษะด้านต่าง ๆ ได้อย่างดี