“ศิลปะ” นับว่าเป็นกิจกรรมที่ช่วยพัฒนาศักยภาพทางด้านสมองและด้านความคิดสร้างสรรค์ เพราะเวลาที่น้องวาดภาพระบายสี หรือตัดกระดาษ สมองซีกขวาของน้องก็จะถูกกระตุ้นให้ได้ทำงาน อีกทั้งการหยิบดินสอขึ้นมาวาดรูป หรือหยิบกรรไกรขึ้นมาตัดกระดาษนั้นยังเป็นการช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กของน้องอีกด้วย เด็กในวัย 3-6 ปี จะมีโครงสร้างสมองซีกขวาซึ่งเกี่ยวกับศิลปะ จินตนาการความคิดสร้างสรรค์ที่ดีมาก ผู้ปกครองควรส่งเสริมอย่างถูกทิศทางไม่ควรปิดกั้นควรเปิดโอกาสให้เด็กแสดงความคิดตามจินตนาการได้อย่างเต็มที่เพื่อนำไปสู่การเรียนของเด็กต่อไป

สำหรับในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่จะมาถึง ผู้ปกครองที่กำลังมองหากิจกรรมสนุก ๆ ที่ทำร่วมกับเด็กได้ แต่ยังนึกไม่ออกเสียทีว่าจะทำอะไร วันนี้เราขอแนะนำกิจกรรมศิลปะจากลายนิ้วมือ (Fingerprint) แค่มีแท่นหมึกสีกับสิบนิ้วมือก็สามารถทำได้แล้วค่ะ

อุปกรณ์

1. แท่นหมึก
2. ดินสอ ปากกาดำ ดินสอสี เลือกใช้ตามที่ผู้ปกครองและเด็กถนัดได้เลยค่ะ
3. กระดาษ A4
4. ผ้าชุบน้ำไว้สำหรับเช็ดมือเวลาเปลี่ยนสีหมึก

ขั้นตอนการเล่น

ให้ผู้ปกครองและเด็กกดปลายนิ้วมือลงบนแท่นหมึก จากนั้นนำปลายนิ้วที่เปื้อนหมึกกดลงบนกระดาษอีกทีหนึ่ง รอสีหมึกที่กระดาษแห้ง ผู้ปกครองและเด็กก็สร้างสรรค์จินตนาการได้เลยค่ะ วิธีการพิมพ์ลายนิ้วมือเป็นรูปรถยนต์ง่าย ๆ

วิธีการพิมพ์ลายนิ้วมือเป็นรูปรถยนต์ง่าย ๆ

รถยนต์
รถบรรทุก
รถแทรกเตอร์
รถจักรยาน

ในการทำกิจกรรมคุณพ่อคุณแม่ควรหาเสื้อผ้าเก่าให้น้องใส่เพื่อป้องกันการเลอะจากสีหมึกซึ่งยากต่อการทำความสะอาด หรือจะใช้ถุงดำตัดทำเป็นเสื้อคลุมให้เด็กใส่ก็สะดวกดีเหมือนกันค่ะ สำหรับโต๊ะถ้ากลัวสีหมึกเปื้อน ก็ให้ใช้แผ่นยางปูโต๊ะหรือกระดาษหนังสือพิมพ์ปูรองไว้ก่อน เวลาทำความสะอาดจะได้ง่าย อ่อ! อย่าลืมให้เด็กล้างมือก่อนเริ่มและหลังจบกิจกรรมด้วยนะคะ

สำหรับผู้ปกครองท่านไหนที่รู้สึกว่าตัวเองไม่ถนัดงานด้านศิลปะเรามี pattern ให้ดาวน์โหลดไปใช้ทำกิจกรรมด้วยนะคะ

ดาวน์โหลด
1 รายการ