วันฮาโลวีน จัดขึ้นทุกวันที่ 31 ตุลาคมของทุกปี เป็นเทศกาลที่นิยมจัดขึ้นในต่างประเทศ โดยบ้านแต่ละหลังจะประดับประดาไปด้วยแสงไฟจากโคมไฟฟักทองแกะสลัก และหุ่นผีมากมาย เด็ก ๆ จะพากันแต่งกายเป็นภูตผีปีศาจ แล้วออกไปเคาะประตูตามบ้านต่าง ๆ เพื่อขอขนม ส่วนในบ้านเราก็มีโรงเรียนอนุบาลหลายแห่งที่นิยมจัดเทศกาลนี้เช่นกัน ซึ่งในครั้งก่อนเราได้แนะนำกิจกรรมงานประดิษฐ์ หน้ากากแฟนซี ต้อนรับวันฮาโลวีน กันไปแล้ว ครั้งนี้เราจะมาเพิ่มบรรยากาศให้กับฮาโลวีนมากชึ้น ด้วยไอเดียการแต่งห้องง่าย ๆ ให้เข้ากับบรรยายกาศแบบผี ๆ ของงานปาร์ตี้ฮาโลวีน จากอุปกรณ์ที่คุณพ่อคุณแม่คาดไม่ถึง

กิจกรรมตามเทศกาลไอเดียการ ตกแต่งห้อง ต้อนรับเทศกาลฮาโลวีน
ไอเดียการ ตกแต่งห้อง ต้อนรับเทศกาลฮาโลวีน

มาตกแต่งห้องแบบผี ๆ ต้อนรับฮาโลวีนกันเถอะ

คุณพ่อคุณแม่สามารถตกแต่งหรือจัดงานปาร์ตี้ในธีมฮาโลวีนได้ง่าย ๆ เพียงแค่หามุมเล็ก ๆ สักมุมในบ้านก็สามารถทำได้แล้วค่ะ

เลือกมุมในบ้านเพื่อใช้ตกแต่งห้องต้อนรับฮาโลวีน
เลือกมุมในบ้านเพื่อใช้ตกแต่งห้องต้อนรับฮาโลวีน

เชื่อว่าบ้านทุกหลังต้องมีประตู เพราะฉะนั้นเราก็จะนำประตูบ้านนี่แหละค่ะ มาแปลงโฉมให้กลายเป็นผีมัมมี่กัน โดยการนำกระดาษสีดำกับสีเหลืองมาตัดเป็นดวงตาของมัมมี่ ซึ่งไม่จำเป็นว่าขนาดของตาทั้ง 2 ข้างจะต้องเท่ากันนะคะ อาจจะเล็กข้างใหญ่ข้าง เบี้ยว ๆ ไปบ้างก็ไม่เป็นไร เพราะก็ดูน่ารักไปอีกแบบ จากนั้นก็ติดกระดาษทิชชูตามลงไป (เราใช้ทิชชูประมาณ 1 ม้วน) และหากบานประตูมีช่องกระจกอยู่ คุณพ่อคุณแม่ก็แค่หาถุงขยะสีดำมาปิดไว้ แค่นี้ก็จะได้มัมมี่ตัวโตไว้อวดโฉมกับเด็ก ๆ กันแล้วค่ะ

ตกแต่งประตูด้วยกระดาษทิชชู่ เพื่อทำเป็นตัวมัมมี่
ตกแต่งประตูด้วยกระดาษทิชชู่ เพื่อทำเป็นตัวมัมมี่

หรือคุณพ่อคุณแม่จะนำถุงขยะใบใหญ่ ๆ มาทำเป็นวิญญาณล่องลอยอยู่ในงานปาร์ตี้ของเราก็ได้นะคะ (เราใช้ถุงขยะขนาด 30x40 เซนติเมตร) เพียงนำลูกโป่งใส่เข้าไปในถุงขยะ แล้วนำไปติดที่ผนัง จากนั้นก็ตกแต่งหน้าให้ผีของเรา ด้วยกระดาษที่ตัดเป็นตาและลิ้นยาว ๆ เท่านี้คุณพ่อคุณแม่ก็ได้วิญญาณล่องลอยสุดคิวท์ไว้ประดับห้องกันแล้ว

งานประดิษฐ์วันฮาโลวีน รูปผีหรือวิญาณจากถุงขยะ
นำถุงขยะมาประดิษฐ์เป็นผีหรือวิญญาณ ใช้ตกแต่งให้น่ากลัวยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ คุณพ่อคุณแม่ยังสามารถนำลูกโป่งมาตกแต่งให้เข้ากับปาร์ตี้ฮาโลวีนได้ง่าย ๆ ด้วยการนำกระดาษมาติดกับลูกโป่งให้เป็นลูกโป่งค้างคาว หรือมอนสเตอร์ต่าง ๆ เท่านี้ก็ได้บรรยายกาศของวันฮาโลวีนแล้วค่ะ สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่ยังนึกไม่ออกว่าจะตกแต่งลูกโป่งเป็นหน้าตาต่าง ๆ ได้อย่างไร เรามี วิธีทำลูกโป่งฮาโลวีนง่าย ๆ ที่เด็ก ๆ สามารถมีส่วนร่วมในการทำร่วมกับคุณพ่อคุณแม่ได้ด้วยค่ะ

ตกแต่งห้องวันฮาโลวีนด้วยลูกโป่ง
นำลูกโป่งมาตกแต่งห้องให้เข้ากับปาร์ตี้ฮาโลวีนได้

เพื่อเพิ่มบรรยากาศให้งานปาร์ตี้ฮาโลวีนของเรา คุณพ่อคุณแม่อาจจะตัดกระดาษให้เป็นรูปค้างคาว ฟักทองผี หรือธง Halloween มาติดไว้ที่ผนังบ้าน ซึ่งเราก็มี Pattern ของตกแต่งห้องฮาโลวีน ให้คุณพ่อคุณแม่ดาวน์โหลดไว้ใช้ตกแต่งห้องกันด้วยนะคะ เพียงเท่านี้คุณพ่อคุณแม่ก็จะได้งานปาร์ตี้ที่แฝงไปด้วยความน่ารัก ไว้ฉลองฮาโลวีนกับเด็ก ๆ กันแล้วค่า

ตกแต่งบ้านฮาโลวีน
นำค้างคาว ฟักทองผีและป้ายธง Halloween มาตกแต่งห้องธีมฮาโลวีน

งานประดิษฐ์ลูกโป่งฮาโลวีน

อย่างที่รู้กันว่า ลูกโป่ง เป็นสิ่งที่นิยมนำมาใช้ตกแต่งในงานปาร์ตี้ งานรื่นเริง หรืองานเทศกาลต่าง ๆ ซึ่งการนำลูกโป่งมาประดับห้องในเทศกาลฮาโลวีนเฉย ๆ ก็ดูจะธรรมดาเกินไปใช่มั้ยคะ? วันนี้เรามีไอเดียและวิธีการ ประดิษฐ์ลูกโป่งฮาโลวีนแบบง่าย ๆ โดยมี Pattern สำหรับตกแต่งลูกโป่งถึง 10 แบบด้วยกัน ว่าแล้วก็ลุยกันเลย

ลูกโป่งหน้าผี ลูกโป่งแต่งห้องธีมฮาโลวีน
ลูกโป่งมอนสเตอร์แบบต่าง ๆ ไว้สำหรับตกแต่งห้อง

อุปกรณ์

อุปกรณ์การทำ งานประดิษฐ์ลูกโป่งฮาโลวีน
อุปกรณ์การทำ งานประดิษฐ์ลูกโป่งฮาโลวีน
  • 1 ลูกโป่ง
  • 2 Pattern ลูกโป่งฮาโลวีน
  • 3 สีเทียน
  • 4 ก้านลูกโป่ง
  • 5 กรรไกร
  • 6 เทปกาว 2 หน้า

ขั้นตอนการทำลูกโป่งฮาโลวีน

1. ดาวน์โหลด Pattern ลูกโป่งฮาโลวีนที่ต้องการ แล้วปริ้นลงบนกระดาษการ์ด (สามารถดาวน์โหลด Pattern ลูกโป่งฮาโลวีนแบบต่าง ๆ ได้ที่ด้านล่างของบทความค่ะ)

Pattern ค้างคาว
ปริ้น Pattern ของตกแต่งลูกโป่งฮาโลวีน ลงบนกระดาษการ์ด

2. เลือกสีลูกโป่งที่ต้องการ แล้วให้คุณพ่อคุณแม่เป่าลูกโป่งเตรียมไว้ให้เด็ก ๆ ได้เลยค่ะ และเวลาเป่าลูกโป่ง คุณพ่อคุณแม่ต้องระวังอย่าให้ลูกโป่งตึงเกินไปนะคะ เพราะลูกโป่งอาจจะแตกได้ง่าย แล้วทำให้เด็ก ๆ ตกใจจนเกิดอาการกลัวลูกโป่งได้ นอกจากนี้ให้หลีกเลี่ยงการใช้แก๊สต่าง ๆ เป่าลูกโป่ง เนื่องจากมีโอกาสที่จะเกิดอันตรายกับเด็กได้ค่ะ

เป่าลูกโป่งเตรียมไว้สำหรับงานประดิษฐ์ลูกโป่งฮาโลวีน
คุณครูกำลังเป่าลูกโป่ง เตรียมไว้ให้เด็ก ๆ

3. นำ Pattern ลูกโป่งฮาโลวีน มาให้เด็ก ๆ ระบายสีได้เลยค่ะ ซึ่งเด็ก ๆ อาจระบายออกนอกกรอบก็ไม่เป็นไรนะคะ ปล่อยให้เค้าระบายอย่างอิสระได้เลย เพราะอย่างไรเราก็ต้องนำ Pattern มาตัดอยู่ดี แต่ถ้าคุณพ่อคุณแม่ให้เด็ก ๆ ใช้สีโปสเตอร์หรืออะคริลิคในการระบาย แนะนำให้ตัด Pattern ออกมาก่อน เพราะถ้าเด็กระบายไปแล้ว สีจะทับเส้นกรอบจนมองไม่เห็น ทำให้ตัด Pattern ได้ยากค่ะ

เด็กกำลังระบายสี Pattern ลูกโป่งฮาโลวีนของตัวเองอย่างตั้งใจ
เด็ก ๆ ระบายสี Pattern ลูกโป่งฮาโลวีนของตัวเองอย่างตั้งใจ
เด็กกำลังระบายสี Pattern หัวกระโหลก
เด็กกำลังระบายสี Pattern หัวกระโหลก

4. เมื่อระบายสีเสร็จแล้ว ให้ใช้กรรไกรตัดกระดาษตามชิ้นส่วนต่าง ๆ ออกมาให้เรียบร้อย

ตัด Pattern ที่เด็ก ๆ ระบายสีออกมาเตรียมไว้
พี่ศิลากำลังตัด Pattern ลูกโป่งฮาโลวีน โดยมีน้องอลิซช่วยจับค่ะ

5. จากนั้นให้เด็ก ๆ และคุณพ่อคุณแม่ติดเทปกาวสองหน้าที่ Pattern แล้วนำไปติดที่ลูกโป่ง

ตัดเทปกาวสองหน้าเตรียมไว้
ตัดเทปกาวสองหน้าเตรียมไว้
ติดเทปกาวสองหน้าไว้ด้านหลัง Pattern ลูกโป่งฮาโลวีนที่ตัดเตรียมไว้
ติดเทปกาวสองหน้าไว้ด้านหลัง Pattern ลูกโป่งฮาโลวีนที่ตัดเตรียมไว้
เด็กกำลังติด Pattern มอนสเตอร์ลงบนลูกโป่ง
เด็กกำลังติด Pattern มอนสเตอร์ลงบนลูกโป่ง
ผลงาน งานประดิษฐ์ลูกโป่งฮาโลวีนของเด็ก ๆ
นี่ไงคะ ลูกโป่งวันฮาโลวีน ของหนู

6. นำลูกโป่งที่ตกแต่งเสร็จแล้ว มาใส่ก้านให้เรียบร้อย เพียงเท่านี้เด็ก ๆ ก็จะได้ลูกโป่งฮาโลวีนไว้แต่งห้อง และถือเป็นพร็อพในวันฮาโลวีนกันแล้วค่ะ

พันปากลูกโป่งเข้ากับจุกให้เรียบร้อย
พันปากลูกโป่งเข้ากับจุกให้เรียบร้อย
นำก้านมาเสียบเข้ากับจุกลูกโป่ง
นำก้านมาเสียบเข้ากับจุกลูกโป่ง
ลูกโป่งรูปฟักทอง และลูกโป่งรูปค้างคาว
ลูกโป่งรูปฟักทอง และลูกโป่งรูปค้างคาว
ลูกโป่งรูปแฟรงเกนสไตน์ และลูกโป่งรูปหัวกะโหลก
ลูกโป่งรูปแฟรงเกนสไตน์ และลูกโป่งรูปหัวกะโหลก

คุณพ่อคุณแม่อาจจะชวนเด็ก ๆ พูดคุยเกี่ยวกับเทศกาลฮาโลวีน หรือลองให้เด็ก ๆ แต่งเรื่องราวเกี่ยวกับผี ปีศาจ และมอนสเตอร์ที่เค้าทำ แล้วเล่าให้เราฟังระหว่างประดิษฐ์ลูกโป่งก็ได้นะคะ เพื่อให้เด็ก ๆ สนุกและมีความสุขกับการทำกิจกรรมมากขึ้น หรือจะชวนเด็ก ๆ ล้อมวงเล่าเรื่องผีก็น่าสนุกดีนะคะ นอกจากนี้คุณพ่อคุณแม่ยังสามารถนำไปตกแต่งห้องให้เป็นธีมมอนสเตอร์ สำหรับงานปาร์ตี้เล็ก ๆ ในครอบครัวได้อีกด้วยนะคะ

คุณครูและเด็ก ๆ ทำกิจกรรมในวันฮาโลวีนอย่างสนุกสนาน
คุณครูและเด็ก ๆ ทำกิจกรรมในวันฮาโลวีนอย่างสนุกสนาน

คุณครูสามารถนำกิจกรรมนี้ไปประยุกต์เป็นกิจกรรมงานประดิษฐ์สำหรับเด็ก และสามารถนำไปใช้ในการตกแต่งห้องเรียน หรือตกแต่งบอร์ดในช่วงเทศกาลฮาโลวีนได้อีกด้วยค่ะ ยังไงก็อย่าลืมไปลองทำกันดูนะคะ รับรองว่าทำง่ายและเด็ก ๆ จะต้องชอบอย่างแน่นอนค่ะ

ดาวน์โหลด
11 รายการ