วันฮาโลวีนเป็นอีกเทศกาลที่เด็ก ๆ หลายคนชื่นชอบ เพราะเด็ก ๆ จะได้ร่วมสนุกในการแต่งกายเป็นผีแบบต่าง ๆ มีการแจกขนม หรือแม้แต่ทำกิจกรรมสนุก ๆ มากมาย ซึ่งก็มีหลาย ๆ โรงเรียนที่จัดทำกิจกรรม และถึงแม้ว่าเมืองไทยอาจไม่นิยมเทศกาลนี้ แต่สำหรับเด็ก ๆ แล้ว เทศกาลนี้ช่างน่าสนุกและตื่นเต้นไม่น้อยเลยล่ะค่ะ คุณครูหรือผู้ปกครองสามารถนำเทศกาลฮาโลวีนมาสอนแทรกในการทำกิจกรรมให้เด็ก ๆ เรียนรู้แบบคร่าว ๆ ได้นะคะ และวันนี้เราก็มีไอเดียกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ หน้ากากแฟนซี จากจานกระดาษมาแนะนำกันค่ะ เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม แล้วมาเริ่มกันเลย

หน้ากากแฟนซี ต้อนรับวันฮาโลวีน กิจกรรมศิลปะจากจานกระดาษ
หน้าแฟรงเกนสไตน์ ต้อนรับวันฮาโลวีน

อุปกรณ์การทำ หน้ากากแฟนซี กิจกรรมศิลปะสำหรับเด็ก

อุปกรณ์การทำ หน้ากากฮาโลวีน กิจกรรมศิลปะศิลปะสร้างสรรค์
อุปกรณ์การทำ หน้ากากฮาโลวีน กิจกรรมศิลปะสำหรับเด็ก
  • 1Pattern หน้ากากแฟนซี ดาวน์โหลด
  • 2กรรไกร
  • 3ดินสอ
  • 4สีอะคริลิค
  • 5ฝาขวดน้ำ (สำหรับทำเป็นน๊อต ที่อยู่บนหัวของ Frankenstein)
  • 6ปืนกาว
  • 7คัตเตอร์
  • 8พู่กัน
  • 9เครื่องเย็บกระดาษ
  • 10ของตกแต่งต่าง ๆ เช่น ลูกปัด กระดุม ลวดกำมะหยี่ และกากเพชร

ขั้นตอนการทำ หน้ากากแฟนซี

1. ปริ้น Pattern หน้ากากแฟรงเกนสไตน์หรือหน้ากากที่ต้องการ สามารถดาวน์โหลด pattern หน้ากากแบบต่าง ๆ ได้ที่ด้านล่างของบทความค่ะ ดาวน์โหลด จากนั้นตัดชิ้นส่วนต่าง ๆ ออกมาให้เรียบร้อย

ตัด Pattern หน้ากากแฟนซี สำหรับกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
ตัด Pattern หน้ากากด้วยกรรไกร

2. นำชิ้นส่วนที่ตัดเรียบร้อยแล้ว มาวางทาบที่ด้านหลังของจานกระดาษ ดูให้แน่ใจว่าขอบของ Pattern และจานกระดาษตรงกัน ใช้ดินสอวาดตามขอบด้านล่างของหน้ากาก ดวงตา และรอยด้านบนทั้ง 3 รอย

วาง pattern ทาบลงบนจานกระดาษ
นำ Pattern มาวางทาบกับจานกระดาษ

3. ใช้คัตเตอร์ตัดจานกระดาษตามรูปทรงที่ร่างไว้ (ถ้าไม่ถนัด สามารถใช้กรรไกรในการตัดหน้ากากได้นะคะ)

ตัดจานกระดาษตามรอยดินสอ
ตัดจานกระดาษตาม Pattern ด้วยคัตเตอร์ให้เรียบร้อย

4. ระบายสีหน้ากากและฝาขวดน้ำ ด้วยสีอะคริลิคตามจินตนาการ แล้วรอจนกว่าสีที่ทาไว้จะแห้ง

ระบายสีชิ้นส่วนต่าง ๆ ตามจินตนาการ
ระบายสีชิ้นส่วนหน้ากากและฝาขวดน้ำตามจินตนาการ

5. ติดกาวส่วนบนของหน้ากากที่เราตัดไว้ โดยยิงกาวลงไปที่ข้างใดข้างหนึ่งระหว่างรอยตัดแต่ละรอย แล้วนำอีกด้านมาซ้อนทับด้านบนตามภาพ

ติดกาวชิ้นส่วนต่าง ๆ ให้เรียบร้อย
ติดกาวหน้ากากและชิ้นส่วนหน้าผากให้เรียบร้อย

6. ใช้เครื่องเย็บกระดาษ เย็บบริเวณด้านล่างของหน้าผากของแฟรงเกนสไตน์ โดยเย็บเพียงครึ่งหนึ่งให้อีกครึ่งห้อยลงมา แล้วนำฝาขวดน้ำมาติดด้านข้างซ้ายและขวาของหน้าผาก เพื่อทำเป็นน๊อตที่อยู่บนหัวของแฟรงเกนสไตน์

ทำรอยบากที่ชิ้นส่วนหน้ากากแฟนซี ด้วยเรื่องเย็บกระดาษ
ใช้เครื่องเย็บกระดาษ ทำเป็นรอยบากตรงส่วนที่เป็นหน้าผาก

7. ใช้กาวติดหน้ากากกับส่วนของหน้าผากเข้าด้วยกัน โดยยิงกาวบริเวณด้านข้างซ้ายและขวาของหน้ากาก แล้วติดส่วนที่เป็นหน้าผากลงไป

ประกอบส่วนที่เป็นหน้ากากและหน้าผากเข้าด้วยกัน
ประกอบส่วนที่เป็นหน้ากากและหน้าผากเข้าด้วยกัน

8. นำกระดุม ลูกปัด ลวดกำมะหยี่หรือของตกแต่งต่าง ๆ มาตกแต่งให้สวยงามตามจินตนาการ เพียงเท่านี้เราก็จะได้ หน้ากากฮาโลวีนสวย ๆ และไม่เหมือนใครไว้ใส่แล้วค่ะ

ในขั้นตอนของการตกแต่งนี้ คุณครูและผู้ปกครองสามารถให้เด็ก ๆ ช่วยออกความคิดได้นะคะ ว่าจะติดอะไรตรงไหนบ้าง แต่การยิงกาวและนำไปติดให้คุณครูและผู้ปกครองทำเท่านั้นค่ะ เพราะความร้อนของกาวอาจทำใด้เด็กนิ้วพองได้ค่ะ
ตกแต่งหน้ากากฮาโลวีน กิจกรรมศิลปะจากจานกระดาษ ตามจินตนาการ
ตกแต่งหน้ากากตามจินตนาการ

การนำหน้ากากมาให้เด็ก ๆ สวมทำได้หลายวิธีค่ะ ไม่ว่าจะใช้ที่เจาะตาไก่ เจาะรูที่ด้านข้างของหน้ากาก จากนั้นนำไหมพรม ริบบิ้น หรือหนังยางมาร้อยทำเป็นที่รัดศรีษะของเด็ก (แนะนำว่าใช้หนังยางจะเหมาะที่สุดค่ะ เพราะสามารถยืดได้ และกระชับมากที่สุด) หรืออาจจะใช้ก้านลูกโป่ง ไม่ก็ตะเกียบมาเป็นด้านจับหน้ากากก็ได้เช่นกันค่ะ

กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ หน้ากากแฟนซี จากจานกระดาษเสร็จแล้วค่ะ
เสร็จแล้วค่ะ หน้ากากแฟนซี จากจานกระดาษ
หน้ากากแฟนซีจากจานกระดาษแบบอื่น ๆ
หน้ากากแฟนซีจากจานกระดาษแบบอื่น ๆ
หน้ากากแฟนซี ต้อนรับวันฮาโลวีน กิจกรรมศิลปะสำหรับเด็ก
หน้ากากพร้อมแล้วเตรียมไปหลอกคนกัน

เทศกาล “ฮาโลวีน”

เทศกาลฮาโลวีนจะจัดขึ้นทุก ๆ ปีในวันที่ 31 ตุลาคม ซึ่งเป็นเทศกาลของชาวตะวันตก มีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ อย่างสนุกสนาน โดยเฉพาะเด็ก ๆ จะนิยมแต่งกายเป็นภูติ ผี ปีศาจและออกไปเคาะประตูตามบ้านต่าง ๆ เด็กจะเล่นเกม Trick of Treat (หลอกหรือเลี้ยง) เพื่อขอขนม ขนมที่นิยมให้กันจะเป็นลูกกวาด และตามบ้านก็จะประดับประดาด้วยแสงไฟ โดยมีสัญลักษณ์เป็นโคมไฟฟักทองแกะสลัก ส่วนประเทศที่นิยมจัดกัน คือ สหรัฐอเมริกา อังกฤษ แคนนาดา ฯลฯ แต่ในโซนเอเซียเราไม่ค่อยได้รับการนิยมมากนัก แต่เราก็จะเห็นการตกแต่งประดับประดาเทศกาลฮาโลวีนนี้ ได้ตามห้างสรรพสินค้าหรือร้านอาหารต่าง ๆ และตามโรงเรียนนานาชาติที่นิยมจัดเทศกาลนี้ค่ะ

ดาวน์โหลด
5 รายการ