ศิลปะการปั้น คือ การนำดินน้ำมัน ดินเหนียว ดินญี่ปุ่น แป้งโด ฯลฯ มาทำให้เป็นรูปทรงต่าง ๆ โดยการ ขยำ บีบ นวด และปั้น เป็นกิจกรรมที่สามารถช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก ๆ การใช้จินตนาการ การฝึกสมาธิทำให้เด็กจดจ่อกับสิ่งที่ทำได้นาน และที่สำคัญช่วยในด้านการพัฒนากล้ามเนื้อมือมัดเล็ก เพราะในการปั้นเด็กต้องใช้กล้ามเนื้อของมือในการขยำ บีบ นวด และปั้นดินญี่ปุ่นให้เป็นรูปทรงต่าง ๆ

ตุ๊กตาปั้นจากดินญี่ปุ่น

วันนี้เรามีกิจกรรมศิลปะการปั้นดินญี่ปุ่น สำหรับเด็กปฐมวัย มาแนะนำให้คุณครูได้จัดกิจกรรมให้เด็กได้ร่วมกันสร้างสรรค์ผลงาน จะจัดเป็นกลุ่มใหญ่หรือทำเป็นรายบุคคลก็สนุกสนานไม่แพ้กันค่ะ ที่เราแนะนำการใช้ดินญี่ปุ่นในการปั้น เพราะลักษณะของดินญี่ปุ่นมีความนุ่มเนียน ไม่เหนียวติดมือและยังง่ายต่อการทำดินญี่ปุ่นขึ้นมาใช้เองได้อีกด้วยค่ะ และที่สำคัญเมื่อดินญี่ปุ่นแห้งแล้วจะมีความแข็งแรงไม่แตกหักง่าย สามารถนำมาทำเป็นของตกแต่งน่ารัก ๆ จากฝีมือเด็ก ๆ ได้อีกด้วยค่ะ ไม่ว่าจะทำเป็น รูปตุ๊กตา รูปสัตว์ต่าง ๆ หรือนำมาทำของตกแต่ง เช่น พวงกุญแจ สร้อยคอ กิ๊บติดผม ตุ๊กตาสำหรับเสียบหัวดินสอ ฯลฯ ว่าแล้วเรามาจัดเตรียมอุปกรณ์ในการปั้นดินญี่ปุ่นกันเลยค่ะ

อุปกรณ์การปั้นดินญี่ปุ่น

อุปกรณ์การทำศิลปะการปั้นดินญี่ปุ่น สำหรับเด็กปฐมวัย
  • 1ดินญี่ปุ่น
  • 2สีอะคริลิค
  • 3แม่พิมพ์
  • 4ปากกาเคมี
  • 5อุปกรณ์เสริม เช่น พวงกุญแจพร้อมโซ่และสกรู

ขั้นตอนการปั้นดินญี่ปุ่น

การผสมสี

ในการผสมสีดินญี่ปุ่นนั้นคุณครูต้องแบ่งดินญี่ปุ่นออกมาตามปริมาณที่ใช้จริงนะคะ เพราะถ้าใช้ไม่หมดแล้ววางทิ้งไว้นานจะทำให้ดินญี่ปุ่นแข็งและไม่สามารถนำกับมาใช้ได้อีกค่ะ

1. แบ่งดินญี่ปุ่นออกมาเพื่อนำมาผสมกับสีอะคริลิค

2. เลือกสีอะคริลิคที่ต้องการใช้ จากนั้นนำมาผสมกับดินญี่ปุ่นเมื่อใส่สีแล้ว ให้เด็ก ๆ นวดดินญี่ปุ่นไปเรื่อย ๆ จนกว่าสีจะเป็นเนื้อเดียวกันค่ะ

ถ้าอยากให้สีที่ผสมมีสีที่เข้มขึ้น ก็สามารถบีบสีอะคริลิคเพิ่มในดินญี่ปุ่นได้ค่ะ
บีบสีอะคริลิคสีแดงลงบนดินญี่ปุ่น
การปั้นดินญี่ปุ่น

ในเด็กบางกลุ่มหรือในเด็กเล็กที่ยังใช้กล้ามเนื้อมือไม่คล่องแคล่วในการปั้นให้เป็นรูปทรงต่าง ๆ ได้ เราสามารถใช้แม่พิมพ์แทนได้นะคะ โดยให้เด็กคลึงหรือปั้นให้เป็นทรงกลมแล้วใช้มือกดลงบนดินญี่ปุ่นให้แบน จากนั้นนำแม่พิมพ์มาวางบนดินญี่ปุ่นที่เตรียมไว้และออกแรงกดลง เพื่อให้ได้รูปทรงตามที่ต้องการ นอกจากนั้นให้เด็ก ๆ ตกแต่งเพิ่มเติมตามความชอบได้เลยค่ะ

เพื่อไม่ให้ดินญี่ปุ่นติดแม่พิมพ์และแกะออกได้ง่าย แนะนำให้ทาเบบี้ออยล์ที่แม่พิมพ์ได้นะคะ
ใช้แม่พิมพ์รูปดาวกดลงบนดินญี่ปุ่นสีชมพู

สำหรับเด็กที่สามารถปั้นเป็นรูปทรงต่าง ๆ ได้ เรามีแบบปั้นดินญี่ปุ่นง่าย ๆ ที่สามารถปั้นตามได้ทั้ง 5 แบบค่ะ

วิธีการปั้นตุ๊กตาแบบง่าย ๆ

เมื่อปั้นเสร็จให้นำตุ๊กตาของเด็ก ๆ ไปตากทิ้งไว้ในที่โล่ง ประมาณ 1 วัน ให้ตัวตุ๊กตาแห้งสนิทจนมีลักษณะผิวเรียบและแข็ง นอกจากจะทำเป็นพวงกุญแจแล้ว ยังสามารถทำเป็น สร้อยคอ กิ๊บติดผม ตุ๊กตาสำหรับเสียบหัวดินสอ ฯลฯ ได้อีกด้วยค่ะ ในระหว่างที่ตากตุ๊กตาไม่ควรให้เด็กจับตุ๊กตาเพราะอาจจะทำให้เสียรูปทรงได้ค่ะ

ถ้าเด็ก ๆ ต้องการทำเป็นพวงกุญแจให้คุณครูช่วยเด็กเสียบพวงกุญแจไปที่ตัวตุ๊กตาก่อนที่จะแห้งนะคะ เพราะถ้าปล่อยให้ดินญี่ปุ่นแห้งจะเสียบไม่ได้เพราะจะแข็งมากค่ะ
ตุ๊กตาดินญี่ปุ่นทำเป็น ตุ๊กตาสำหรับเสียบหัวดินสอ พวงกุญแจ

หลังจากเด็ก ๆ ทำกิจกรรมศิลปะการปั้นดินญี่ปุ่นเสร็จเรียบร้อยแล้ว คุณครูสามารถนำผลงานของเด็กมาจัดเป็นนิทรรศการภายในชั้นเรียนโดยให้เด็ก ๆ ได้นำเสนอผลงานของตนเองให้เพื่อน ๆ และคุณครูได้ฟังเกี่ยวกับขั้นตอนการปั้นชิ้นงานของตนเองได้ค่ะ

ถ้าเด็กยังไม่ถนัดในการปั้นสามารถใช้แม่พิมพ์แทนได้
รถจากดินญี่ปุ่นของหนูเสร็จแล้วค่ะ

การให้เด็ก ๆ ได้นำเสนอผลงานของตนเองนั้นเป็นการส่งเสริมและพัฒนาทักษะด้านภาษา ความกล้าแสดงออก และความภูมิใจในตัวเองในการสร้างสรรค์ผลงาน หลังจากเด็ก ๆ ทำกิจกรรมเสร็จแล้ว ให้เด็ก ๆ ช่วยกันทำความสะอาดและเก็บอุปกรณ์ต่าง ๆ เข้าที่ให้เรียบร้อยก็เป็นการเสริมสร้างสุขนิสัยที่ดีของเด็กได้ด้วยค่ะ