“วันลอยกระทง” ถือเป็นประเพณีสำคัญอย่างหนึ่งของไทย ที่ปฏิบัติสืบสานกันมาแต่โบราณ เพื่อบูชาพระสัมมาสัมพุทธเจ้าและขอขมาพระแม่คงคา ซึ่งคุณพ่อคุณแม่หลาย ๆ คน คงวางแผนกันไว้แล้วว่าจะพาเด็ก ๆ ออกไปลอยกระทงตามสถานที่ต่าง ๆ แต่สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่ยังคิดไม่ออกว่าจะชวนเด็ก ๆ ไปเที่ยวที่ไหน หรือทำอะไรดี วันนี้เรามีกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องวันลอยกระทง และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ด้วย เกมหนูน้อยเก็บขยะ กิจกรรมน่ารัก ๆ ในวันลอยกระทงมาแนะนำกันค่ะ เพียงแค่มีแฟ้มใส ปากกาเมจิก และกระดาษสีก็ทำได้แล้วค่ะ ว่าแล้วก็อย่าช้า เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมแล้วมาเริ่มกันเลย

กิจกรรมวันลอยกระทง เกมหนูน้อยเก็บขยะ

อุปกรณ์การทำ

อุปกรณ์ในการทำ เกมหนูน้อยเก็บขยะ
อุปกรณ์ในการทำ เกมหนูน้อยเก็บขยะ
  • 1Pattern เกมหนูน้อยเก็บขยะ
  • 2กระดาษสีดำ ขนาด A4
  • 3ซองซิปแบบใส หรือแฟ้มพลาสติกแบบใส
  • 4ปากกาเมจิก
  • 5กรรไกร
  • 6สีไม้
  • 7ผ้า สำหรับเช็ดทำความสะอาด
  • 8น้ำยาล้างเล็บหรือแอลกอฮอล์ สำหรับเช็ดทำความสะอาด

ขั้นตอนการทำ

1. ดาวน์โหลด Pattern เกมหนูน้อยเก็บขยะ แล้วปริ้นลงบนกระดาษการ์ดหรือกระดาษ A4 ให้เรียบร้อย (สามารถดาวน์โหลด Pattern “เกมหนูน้อยเก็บขยะ” ได้ที่ด้านล่างของบทความค่ะ)

Pattern สำหรับทำกิจกรรม เกมหนูน้อยเก็บขยะ
Pattern สำหรับทำกิจกรรม เกมหนูน้อยเก็บขยะ

2. ให้เด็ก ๆ ระบายสีไฟฉายให้สวยงาม โดยให้เว้นส่วนที่เป็นแสงของไฟฉายไว้ด้วยนะคะ จากนั้นใช้กรรไกรตัดออกมาให้เรียบร้อย (แนะนำให้คุณพ่อคุณแม่นำไฟฉาย มาติดลงบนกระดาษเทาขาวเพื่อความแข็งแรงค่ะ)

กรรไกรที่ให้เด็ก ๆ ใช้ควรเป็นกรรไกรสำหรับเด็กโดยเฉพาะ หรือกรรไกรที่มีปลายมนนะคะ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของเด็ก ๆ คุณพ่อคุณแม่ควรดูแลและช่วยเหลือเวลาเด็กตัดกระดาษค่ะ
เด็กกำลังระบายสีภาพไฟฉายตามจินตนาการ
เด็กกำลังระบายสีภาพไฟฉายตามจินตนาการ
ผู้ปกครองกำลังใช้กรรไกรตัดภาพไฟฉาย
ผู้ปกครองกำลังใช้กรรไกรตัดภาพไฟฉาย

3. นำกระดาษ Pattern “เกมหนูน้อยเก็บขยะ” มาวางไว้ด้านล่างของซองซิปแบบใส จากนั้นให้เด็ก ๆ ใช้ปากกาเมจิกสีดำ วาดลอกลายกระทงตาม Pattern ลงบนซองซิปแบบใสได้เลยค่ะ (ถ้าหากเด็ก ๆ อยากวาดภาพตามจินตนาการของตัวเอง โดยไม่ใช้กระดาษ Pattern ในการลอกลาย หรืออยากวาดสิ่งใดเพิ่มเติมเข้าไปในภาพ คุณพ่อคุณแม่ก็สามารถให้เด็ก ๆ วาดได้เลยนะคะ) จากนั้นให้เด็ก ๆ ใช้ปากกาเมจิกระบายสีภาพให้สวยงามตามจินตนาการ

ในขั้นตอนของการวาด แนะนำให้คุณพ่อคุณแม่นำปากกาเพอร์มาเน้นท์ ที่ลบค่อนข้างยากมาให้เด็ก ๆ วาดนะคะ ส่วนขั้นตอนการระบายสี ให้ยกมือขึ้นขณะที่ลงสีเพื่อไม่ให้หมึกลบและเลอะติดมือของเด็ก ๆ เวลาที่เค้าวาดค่ะ
เด็กและผู้ปกครองช่วยกันวางแฟ้มทับบนกระดาษ Pattern
เด็กและผู้ปกครองช่วยกันวางซองซิปแบบใส บนกระดาษ Pattern
เด็กและผู้ปกครองช่วยกันวาดลอกลายภาพตาม Pattern อย่างตั้งใจ
เด็กและผู้ปกครองช่วยกันวาดลอกลายภาพตาม Pattern อย่างตั้งใจ
เด็กกำลังวาดลอกลายภาพกระทง ลงบนซองซิปแบบใส
เด็กกำลังวาดลอกลายภาพกระทงลงบนแฟ้ม

4. เมื่อเด็ก ๆ วาดและระบายสีเสร็จแล้ว ให้คุณพ่อคุณแม่วาดภาพขยะต่าง ๆ ลงไปในภาพ จากนั้นนำกระดาษสีดำใส่เข้าไปในแฟ้มให้เรียบร้อย

เด็กและผู้ปกครองช่วยกันระบายสีบนซองซิปแบบใสอย่างสวยงาม
เด็กและผู้ปกครองช่วยกันระบายสีให้สวยงาม
ผู้ปกครองและเด็กกำลังช่วยกันใส่กระดาษสีดำ เข้าไปในแฟ้ม
ผู้ปกครองและเด็กกำลังช่วยกันใส่กระดาษสีดำเข้าไปในซองซิปแบบใส

5. แล้วก็มาถึงขั้นตอนสุดท้าย นั้นก็คือการเล่นเกมค่ะ โดยให้เด็ก ๆ ใช้ชิ้นส่วนที่เป็นไฟฉายสอดเข้าไปในแฟ้ม เพื่อส่องหาขยะที่ซ่อนอยู่ในภาพให้เจอ แล้วใช้ผ้าชุบน้ำยาทาเล็บเช็ดภาพขยะออกให้หมดทุกชิ้น ก็เป็นอันจบเกมค่ะ

ในระหว่างการเล่นเกม คุณพ่อคุณแม่อาจให้เด็ก ๆ นับจำนวนขยะ หรือกระทงที่อยู่ในภาพด้วยก็ได้นะคะ เพื่อเป็นการฝึกให้เด็กนับเลขไปในตัวค่ะ
เด็กและผู้ปกครองช่วยกันส่องไฟฉายหาขยะ และลบขยะออก
เด็กและผู้ปกครองช่วยกันส่องไฟฉายหาขยะ และลบขยะออกจากแม่น้ำ
เด็กกำลังส่องไฟฉายและลบขยะออก
เด็กกำลังส่องไฟฉายและลบขยะออก

นอกจากความสนุกสนานที่เด็ก ๆ จะได้รับจากการทำกิจกรรมแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างจินตนาการ ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ที่สำคัญคุณพ่อคุณแม่ยังสามารถสอนให้เด็ก ๆ รู้ถึงประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามของไทย พร้อมปลูกฝังให้เด็ก ๆ รู้จักและเห็นคุณค่าของน้ำ ผ่านการทำกิจกรรมได้อีกด้วย เช่น การสอนไม่ให้เด็ก ๆ ทิ้งขยะลงแม่น้ำลำคลอง สอนให้ใช้น้ำอย่างคุ้มค่า รวมถึงการสอนให้เด็ก ๆ ใช้วัสดุธรรมชาติที่ย่อยสลายได้ในการทำกระทง เพื่อลดปริมาณขยะได้อีกด้วยค่ะ ทั้งนี้ คุณพ่อคุณแม่ยังสามารถดาวน์โหลด ใบงานระบายสีและการ์ดวันลอยกระทง ไปให้เด็ก ๆ ทำได้ที่ด้านล่างของบทความค่ะ

เด็กและผู้ปกครองทำกิจกรรมกันอย่างสนุกสนาน
เด็กและผู้ปกครองทำกิจกรรมกันอย่างสนุกสนาน

เกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ ของ “วันลอยกระทง”

วันลอยกระทง ถือเป็นอีกหนึ่งวันสำคัญของไทย ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ตามปฏิทินจันทรคติไทย ที่มีมาแต่โบราณ เชื่อกันว่าประเพณีนี้ได้สืบต่อกันมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย โดยในรัชสมัยพ่อขุนรามคำแหง เรียกประเพณีลอยกระทงนี้ว่า "พิธีจองเปรียญ" หรือ "การลอยพระประทีป" และมีหลักฐานจากศิลาจารึกหลักที่ 1 กล่าวถึงงานเผาเทียนเล่นไฟว่าเป็นงานรื่นเริงที่ใหญ่ที่สุดของกรุงสุโขทัย ทำให้เชื่อกันว่างานดังกล่าวน่าจะเป็นงานลอยกระทงอย่างแน่นอน ซึ่งวัตถุประสงค์ของประเพณีลอยกระทงนั้น เกิดขึ้นจากความเชื่อต่าง ๆ เช่น เพื่อบูชาพระสัมมาสัมพุทธเจ้า บูชาพระแม่คงคา หรือบูชาพระอุปคุตเถระที่บำเพ็ญบริกรรมคาถาในท้องทะเลลึก เป็นต้น

ดาวน์โหลด
8 รายการ