การเล่น คือ การเรียนรู้ตามธรรมชาติ ที่ช่วยพัฒนาทักษะและส่งเสริมพัฒนาการด้านต่าง ๆ ของเด็ก ไม่ว่าจะเป็นพัฒนาการทางด้านร่างกาย จากการที่เด็กขยับตัวขณะเล่น พัฒนาการทางด้านความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ จากการที่เด็กได้ออกแบบวิธีการเล่นแบบต่าง ๆ ด้วยตัวเอง

ดังนั้น การหาของเล่นหรือสื่อสร้างสรรค์สำหรับเด็ก จึงเป็นเรื่องสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่และคุณครูต้องใส่ใจและให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก วันนี้เรามีไอเดียการทำสื่อสร้างสรรค์ “ หุ่นเชิดตุ๊กตากระดาษ ” มาแนะนำกันค่ะ เตรียมอุปกรณ์ ให้พร้อมแล้วมาเริ่มทำกันเลย

อุปกรณ์

อุปกรณ์การทำหุ่นเชิดตุ๊กตากระดาษ
อุปกรณ์การทำหุ่นเชิดตุ๊กตากระดาษ
  • 1กระดาษการ์ด A4 150 แกรม
  • 2สีอะคริลิค
  • 3กรรไกร
  • 4หมุดทองเหลือง
  • 5เครื่องเจาะตาไก่
  • 6กาว
  • 7พู่กัน
  • 8ไหมพรม
  • 9ไม้ไอศครีม
  • 10เทปใส
  • 11คีมตัดเหล็ก

ขั้นตอนการทำ

1. ดาวน์โหลด Pattern หุ่นเชิดตุ๊กตากระดาษ แล้วปริ้นลงบนกระดาษการ์ด (สามารถดาวน์โหลด Pattern หุ่นเชิดตุ๊กตากระดาษ รูปสัตว์ต่าง ๆ ได้ที่ด้านล่างของบทความค่ะ) ถ้าบ้านไหนไม่มีกระดาษการ์ดสามารถปริ้น Pattern ลงบนกระดาษ A4 แล้วติดทับลงบนกระดาษเทาขาวก็ได้ค่ะ

อุปกรณ์สำหรับทำหุ่นเชิดตุ๊กตากระดาษ
ปริ้น Pattern หุ่นเชิดตุ๊กตาลงบนกระดาษการ์ด

2. ระบายสีหุ่นเชิดกระต่ายให้สวยงามด้วยสีอะคริลิคหรือสีน้ำ

สำหรับเด็กอายุ 3-4 ปี ที่กล้ามเนื้อมือยังไม่แข็งแรง แนะนำให้ใช้เป็นสีไม้หรือสีเทียนแทน เพราะสีทั้ง 2 ชนิด เด็กจะหยิบจับและควบคุมสีไปในทิศทางต่าง ๆ ได้ง่ายกว่า
pattern หุ่นเชิดตุ๊กตากระดาษ รูปสัตว์ต่างๆ
ระบายสีให้สวยงาม

3. เมื่อระบายสีเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้ใช้กรรไกรตัดกระดาษตามชิ้นส่วนต่าง ๆ ออกมาให้เรียบร้อย

เด็กอายุ 3-4 ปี แนะนำให้ตัดชิ้นส่วนที่เป็นชิ้นใหญ่ค่ะ เพราะรายละเอียดไม่เยอะ เด็กสามารถตัดตามได้และกรรไกรที่ใช้ควรเป็นกรรไกรสำหรับเด็กโดยเฉพาะจะดีกว่าค่ะ ส่วนเด็กอายุ 5-6 ปี ที่กล้ามเนื้อมือแข็งแรงดีแล้ว สามารถตัดตาม Pattern ได้เลย แต่เพื่อความปลอดภัยคุณพ่อคุณแม่ควรคอยดูแลและช่วยเหลือเวลาเด็กตัดกระดาษค่ะ
สื่อสร้างสรรค์ปฐมวัย
ตัดชิ้นส่วนต่าง ๆ ด้วยกรรไกร

4. จากนั้นใช้เครื่องเจาะตาไก่ เจาะรูตรงบริเวณวงกลมเล็ก ๆ บนชิ้นส่วนหัว หู แขน และลำตัว

หุ่นเชิดตุ๊กตากระต่าย
เจาะรูด้วยเครื่องเจาะตาไก่

5. ทากาวที่ด้านบนของส่วนลำตัวกระต่าย จากนั้นนำส่วนหัวมาติดประกอบเข้าด้วยกัน

หุ่นเชิดตุ๊กตากระดาษ สื่อสร้างสรรค์ปฐมวัย
ติดส่วนหัวและลำตัวเข้าด้วยกัน

6. นำชิ้นส่วนที่เราจะขยับ อย่างเช่น หูและแขน มาติดด้วยหมุดทองเหลือง ตรงรูวงกลมที่เราเจาะเตรียมเอาไว้ โดยใส่หมุดทองเหลืองที่ช่องวงกลมอันที่ 2 นะคะ เพราะรูวงกลมอันแรกเราจะเว้นไว้สำหรับร้อยไหมพรม (ถ้าขาหมุดทองเหลืองที่เราซื้อมายาวเกินไป ให้ใช้คีมตัดเหล็กตัดออกหรือจะใช้วิธีพับขาหมุดทั้ง 2 ให้สั้นขึ้นก็ได้ค่ะ)

หุ่นเชิดตุ๊กตากระดาษ เสริมจินตนาการเด็ก
ใช้คีมตัดเหล็กตัดขาหมุดทองเหลืองให้สั้น
หุ่นเชิดตุ๊กตากระต่าย
ติดชิ้นส่วนที่จะขยับทั้งหมดด้วยหมุดทองเหลือง

7. ติดไม้ไอศครีมที่ตรงกลางด้านหลังของกระต่าย สำหรับทำเป็นด้ามจับของหุ่นเชิดกระต่าย จะใช้วิธีทากาวหรือติดด้วยเทปใสก็ได้ค่ะ

ขั้นตอนการทำด้ามจับหุ่นเชิดตุ๊กตากระดาษ
ทำด้ามจับหุ่นเชิดกระต่ายด้วยไม้ไอศครีม

8. ดึงไหมพรมให้มีความยาวประมาณ 30 เซนติเมตร แล้วตัดด้วยกรรไกร จากนั้นให้ร้อยไหมพรมตรงรูวงกลมที่เราเว้นไว้ ดึงปลายทั้งข้างของไหมพรมให้เท่ากันแล้วมัด ให้ปมที่มัดอยู่ตรงกลางระหว่างหูทั้ง 2 ข้าง โดยให้เหลือส่วนปลายของไหมพรมไว้เล็กน้อย

แนะนำว่าอย่ามัดไหมพรมแน่นจนเกินไปค่ะ ไม่งั้นเวลาเราเชิดหุ่น หูกระต่ายของเราจะไม่ขยับ วิธีมัดง่าย ๆ คือ ให้ดึงส่วนหูลงมาข้างล่างก่อน แล้วค่อยมัดค่ะ
ขั้นตอนการทำหุ่นเชิดตุ๊กตากระดาษ
ร้อยไหมพรมที่หูของหุ่นเชิดกระต่าย
วิธีการมัดตัวดึงหุ่นเชิดตุ๊กตากระดาษ
มัดไหมพรมเข้าด้วยกัน
วิธีการมัดตัวดึงหุ่นเชิดตุ๊กตากระดาษ
ให้ปมอยู่ตรงกลางระหว่างหูทั้ง 2 ข้าง

9. ร้อยไหมพรมที่แขนกระต่ายเหมือนกันกับที่ร้อยตรงหู แต่ให้เหลือปลายไหมพรมไว้ประมาณ 3-4 เซนติเมตร จากนั้นนำปลายไหมพรมที่เราเหลือจากการมัดไหมพรมตรงหูกระต่าย มาผูกเข้ากับปมไหมพรมตรงแขนหรือจะใช้เป็นเทปใสติดก็ได้เหมือนกันค่ะ

วิธีการมัดตัวดึงหุ่นเชิดตุ๊กตากระดาษ
มัดปลายไหมพรมที่เหลือไว้เข้ากับปมตรงแขน

10. เสร็จแล้วค่ะ หุ่นเชิดตุ๊กตากระดาษของเรา

หุ่นเชิดตุ๊กตากระต่าย
หุ่นเชิดตุ๊กตากระต่าย พร้อมเล่นแล้ว
หุ่นเชิดตุ๊กตากระดาษแบบต่าง ๆ
หุ่นเชิดตุ๊กตากระดาษ รูปสัตว์แบบอื่น ๆ
หุ่นเชิดตุ๊กตากระดาษ สื่อสร้างสรรค์ปฐมวัย
จะระบายด้วยสีไม้ สีอะคริลิค หรือแบบปริ้นสีก็น่ารักทุกอันเลย

หุ่นเชิดตุ๊กตากระดาษ นอกจากจะช่วยเสริมสร้างจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ให้กับเด็ก ๆ แล้ว ยังช่วยเสริมพัฒนาการทางด้านอารมณ์ จากการแสดงอารมณ์ต่าง ๆ ผ่านตัวหุ่นเชิดที่เด็กกำลังเล่น กิจกรรมนี้คุณครูสามารถนำไปประยุกต์เป็นสื่อสร้างสรรค์ใช้ในการเรียนการสอนให้กับเด็ก ๆ ได้อีกด้วยนะคะ เพราะการเล่นนั้นสำคัญ คุณพ่อคุณแม่และคุณครูควรหากิจกรรมที่เหมาะสมกับความชอบ และความสามารถตามช่วงวัย เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กได้อย่างเต็มที่ค่ะ

ดาวน์โหลด
5 รายการ