จากที่เราได้นำเสนอถึงความสำคัญของภาพสัญลักษณ์และการนำมาใช้ภายในโรงเรียนกันไปแล้ว ในบทความ “ภาพสัญลักษณ์ สำหรับเด็กปฐมวัย” วันนี้เราจะมาลองประยุกต์นำภาพสัญลักษณ์มาทำเป็นกิจกรรมงานประดิษฐ์พวงกุญแจน่ารักทำกับเด็ก ๆ กันดีกว่าค่ะ ด้วยวิธีการทำที่ไม่ยากและใช้วัสดุอุปกรณ์ที่หาได้ง่าย ทั้งยังช่วยฝึกการใช้กล้ามเนื้อมือมัดเล็ก ฝึกการสร้างจินตนาการ และฝึกพัฒนาการด้านจิตใจโดยเสริมสร้างความภูมิใจให้กับเด็ก ๆ ได้จากการทำผลงานด้วยตัวเองได้อีกด้วย เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมแล้วมาเริ่มทำกันเลยค่ะ

 กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ การทำพวงกุญแจจากภาพสัญลักษณ์
พวงกุญแจจากภาพสัญลักษณ์ห้อยกระเป๋า น่ารัก ๆ

อุปกรณ์การทำพวงกุญแจ

 อุปกรณ์การทำพวงกุญแจ ภาพสัญลักษณ์
อุปกรณ์การทำกิจกรรม พวงกุญแจภาพสัญลักษณ์
  • 1Pattern ภาพสัญลักษณ์ประจำตัวเด็ก
  • 2พลาสติกเคลือบบัตรขนาด A4
  • 3ลูกปัดหลากสี
  • 4เชือกเทียน
  • 5เตารีด
  • 6ผ้าบางสำหรับรองรีด
  • 7เครื่องเจาะตาไก่
  • 8กรรไกร
  • 9ห่วงพวงกุญแจ

ขั้นตอนการทำ

1. ปริ้น Pattern ภาพสัญลักษณ์ ชุดสิ่งของ ลงบนกระดาษ A4 (สามารถดาวน์โหลด Pattern ภาพสัญลักษณ์ประจำตัวเด็ก ชุดสิ่งของ ได้ที่ด้านล่างของบทความค่ะ) จากนั้นใช้กรรไกรตัดตามรอยประของภาพ Pattern

 Pattern ภาพการ์ตูนสัญลักษณ์ประจำตัวเด็ก
ใช้กรรไกรตัด Pattern สัญลักษณ์ตามรอยประ

2. นำภาพสัญลักษณ์ที่ตัดเสร็จแล้ว มาวางเรียงด้านในของแผ่นเคลือบพลาสติก โดยให้เหลือขอบแผ่นพลาสติกและวางภาพสัญลักษณ์ห่างกันประมาณ 2 เซนติเมตร เพื่อเวลารีดแผ่นเคลือบพลาสติกจะได้เชื่อมติดกันค่ะ

 วิธีเคลือบ Pattern ภาพการ์ตูนสัญลักษณ์ประจำตัวเด็ก
เรียงภาพสัญลักษณ์ในแผ่นเคลือบพลาสติก

3. นำผ้ามาคลุมทับแผ่นเคลือบพลาสติกที่วางภาพสัญลักษณ์เรียบร้อยแล้ว จากนั้นเตรียมเตารีดโดยให้เริ่มจากไฟอ่อน ๆ ค่อย ๆ รีดไปบนผ้า ขณะที่รีดให้ออกแรงกดเตารีด แล้วรีดไปในทิศทางเดียวกัน จนกว่าแผ่นเคลือบพลาสติกจะใสค่ะ

ให้เริ่มรีดจากด้านสันที่ติดกันของแผ่นเคลือบพลาสติกไปยังปลายแผ่น เพื่อเป็นการไล่อากาศและแผ่นเคลือบจะไม่เป็นฟองอากาศตอนเคลือบเสร็จค่ะ ในขั้นตอนนี้หากมีเด็ก ๆ เข้ามาช่วยให้ระวังในเรื่องความร้อนนะคะ เพราะแผ่นภาพสัญลักษณ์ที่เคลือบเสร็จใหม่ ๆ จะยังร้อนอยู่ ควรปล่อยให้เย็นก่อนที่จะให้เด็กหยิบจับค่ะ

ใช้เตารีด รีดบนผ้ารองรีด Pattern ภาพการ์ตูนสัญลักษณ์ประจำตัวเด็ก
ใช้เตารีด รีดบนผ้ารองรีด

4. ใช้กรรไกรตัดพลาสติกใสให้เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยม โดยให้เว้นขอบด้านบนของภาพสัญลักษณ์ไว้ประมาณ 2 เซนติเมตร จากนั้นใช้เครื่องเจาะตาไก่เจาะที่ด้านบนของแผ่นพลาสติกที่เว้นไว้

ในการเจาะรูแผ่นเคลือบพลาสติก แนะนำให้เว้นระยะห่างระหว่างรูกับภาพสัญลักษณ์ เพราะถ้าหากเจาะรูใกล้หรือโดนภาพสัญลักษณ์ อาจจะทำให้แผ่นเคลือบพลาสติกกับภาพหลุดออกจากกันได้ค่ะ

ใช้กรรไกรตัดพลาสติกใสให้เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยม
ตัดแผ่นเคลือบพลาสติกเป็นสี่เหลี่ยม
 เจาะรูที่ด้านบนของ ภาพการ์ตูนสัญลักษณ์ประจำตัวเด็ก
เจาะรูที่ด้านบนของภาพสัญลักษณ์

5. จากนั้นใช้กรรไกรตัดแผ่นเคลือบพลาสติกตามรูปทรงของภาพสัญลักษณ์ แนะนำให้ตัดโดยเว้นห่างจากภาพประมาณ 0.3 เซนติเมตร เพื่อป้องกันไม่ให้ขอบพลาสติกหลุดและกางออก

ตัดขอบรอบ ๆ แผ่นเคลือบพลาสติกใส
ใช้กรรไกรตัดขอบแผ่นเคลือบพลาสติกใส

6. ตัดเชือกเทียนให้มีความยาว 12 เซนติเมตร จากนั้นร้อยเชือกเทียนเข้ากับรูที่เจาะเตรียมไว้ แล้วมัดปมที่ปลายเชือกให้เรียบร้อย

 ใช้เชือกเทียนความยาวประมาณ 12 เซนติเมตร
ดึงเชือกเทียนให้มีความยาว 12 เซนติเมตร
มัดปมที่ปลายเชือกให้เรียบร้อย
ร้อยเชือกเข้ากับรูที่เจาะไว้แล้วมัดปลายเชือกให้แน่น

7. บีบเชือกเทียนเข้าด้วยกัน จากนั้นร้อยลูกปัดเข้าไปในเชือกเทียน

หากลูกปัดที่นำมาร้อย มีขนาดรูที่เล็ก คุณครูสามารถหาลวดหรือเข็มมาช่วยร้อยเชือกเทียนเข้ากับรูลูกปัด เพื่อจะได้ง่ายต่อการร้อยมากขึ้น

 ร้อยลูกปัดเข้าไปในเชือกเทียน
ร้อยลูกปัดใส่ในเชือกเทียน

8. นำห่วงพวงกุญแจร้อยใส่ในรูเชือก เพื่อทำเป็นที่ห้อย เพียงเท่านี้ เราก็จะได้พวงกุญแจภาพสัญลักษณ์ประจำตัวเด็ก น่ารักๆ ไว้สำหรับแขวนกระเป๋าแล้วค่ะ

 พวงกุญแจ ภาพการ์ตูนสัญลักษณ์ประจำตัวเด็ก แบบต่าง ๆ
พวงกุญแจภาพสัญลักษณ์แบบต่าง ๆ

คุณครูสามารถนำไปประยุกต์ใช้เป็นสื่อเด็กปฐมวัยในเรื่องของการฝึกสมาธิให้กับเด็กได้ค่ะ เพราะการร้อยลูกปัดนอกจากจะช่วยทำให้กล้ามเนื้อมัดเล็กและการประสานสัมพันธ์ของมือกับตาทำงานได้อย่างคล่องแคล่ว ยังช่วยฝึกสมองด้านการจำแนกสิ่งของ รู้จักการวางแผนจากการเรียงสีและขนาดลูกปัด และที่สำคัญเด็ก ๆ ยังได้เรียนรู้เรื่องการนับจำนวนไปพร้อมกับงานศิลปะอีกด้วยค่ะ

 กิจกรรมฝึกสมาธิ การร้อยลูกปัด
ตั้งใจร้อยลูกปัด พวงกุญแจของหนูจะได้สวย ๆ
 กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ การทำพวงกุญแจจากภาพสัญลักษณ์
เสร็จแล้วค่ะ พวงกุญแจภาพสัญลักษณ์ของหนู

กิจกรรมนี้นอกจากจะได้พวงกุญแจภาพสัญลักษณ์ประจำตัวเด็ก น่ารักๆ ไว้สำหรับแขวนกระเป๋าแล้ว ศิลปะยังช่วยสร้างเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ทั้งยังเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์อีกด้วยค่ะ

ดาวน์โหลด
8 รายการ