แป้งโดคืออะไร ? แป้งโด คือ แป้งปั้นที่ให้เด็ก ๆ ใช้เล่นแทนดินน้ำมัน แต่มีความเหนียวและความอ่อนตัวมากกว่าดินน้ำมัน ไม่มีกลิ่นและน้ำมันติดมือ ช่วยให้เด็ก ๆ สามารถสนุกสนานเพลิดเพลิน เสริมสร้างจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างเต็มที่ ทั้งยังช่วยเสริมสร้างทักษะด้านร่างกาย โดยฝึกให้เด็ก ๆ ได้ใช้กล้ามเนื้อมือมัดเล็ก ได้แก่ มือและนิ้วมือ จากการนวด คลึง ขยำ และปั้นแป้งโดเป็นรูปต่าง ๆ ซึ่งจะส่งผลต่อพัฒนาการในเรื่องการหยิบจับสิ่งของ และการขีดเขียนให้คล่องแคล่วมั่งคงยิ่งขึ้น นอกจากนั้นการปั้นแป้งโดยังเสริมสร้างการเรียนรู้ เรื่อง “มิติสัมพันธ์” ให้เด็ก ๆ สามารถเรียนรู้เกี่ยวกับการมองภาพเป็น 3 มิติ ได้ดียิ่งขึ้นด้วยค่ะ

สำหรับคุณพ่อคุณแม่ ที่มีเวลาก็สามารถทำเองได้ง่าย ๆ โดยไม่ต้องหาซื้อให้สิ้นเปลือง ปลอดภัยไร้สารเคมีเจือปนค่ะ เพราะไม่มีสารกันบูด ที่สำคัญสามารถเอาเข้าปากได้ แต่ก็ไม่ควรกลืนหรือกินนะคะ (ไม่ต้องกลัวว่าเด็ก ๆ จะกิน เพราะมันเค็มมากกก...!!) เหมาะกับเด็ก ๆ วัย 2 ขวบขึ้นไป ยิ่งถ้าคุณพ่อคุณแม่ชวนเด็ก ๆ มาทำด้วยกัน ก็จะช่วยให้ลูกน้อยสนุกกับการเล่นแป้งโดมากยิ่งขึ้น

ส่วนประกอบและอุปกรณ์

วิธีทำและอุปกรณ์ก็หาง่ายมาก ๆ เลย ว่าแล้วก็มาทำ “แป้งโด” แสนสนุกให้ลูกน้อยกันเลยดีกว่าค่ะ (สูตรนี้จะได้แป้งโด ประมาณ 1 กก. สามารถแบ่งแป้งเพื่อผสมสีได้ 5-6 สี)

1. น้ำมัน 1 - 2 ช้อนโต๊ะ
2. น้ำเปล่า 1 - 2 ถ้วยตวง (250 - 500 มล.)
3. ครีมออฟทาร์ทาร์ 2 ช้อนโต๊ะ
4. แป้งสาลี 2 ถ้วยตวง (500 มล.)
5. เกลือ 1 - 2 ถ้วยตวง (250 - 500 มล.)
6. สีผสมอาหาร
7. ภาชนะสำหรับผสมแป้ง
8. กระทะเทฟลอน
9. ถ้วยตวง
10. ช้อนตวง
11. ถ้วยตวงของเหลว
12. ไม้พายสำหรับกวนแป้ง
13. ไม้นวดแป้ง

ขั้นตอนและวิธีการทำ

1. ใส่แป้งสาลี เกลือ น้ำมันพืช และครีมออฟทาร์ทาร์ ผสมกันในภาชนะสำหรับผสม คลุกเคล้าส่วนผสมต่าง ๆ ให้เข้ากัน

ซึ่งขั้นตอนนี้คุณพ่อ คุณแม่อาจจะให้เด็ก ๆ ช่วยทำได้นะคะ เด็ก ๆ จะได้รู้สึกสนุกมากขึ้นค่ะ

2. หลังจากคลุกเคล้าส่วนผสมต่าง ๆ แล้ว ก็ใส่น้ำ ตามลงไปค่ะ ปริมาณน้ำที่จะใส่ คุณพ่อ คุณแม่ สามารถกะเอาก็ได้นะคะ เวลาเทน้ำก็ค่อย ๆ เท เทน้ำไปพลางคนส่วนผสมไปพลาง ดูให้ปริมาณน้ำให้ไม่มากหรือน้อยไปค่ะ

ข้อสังเกตง่าย ๆ คือ แป้งต้องไม่เหลว หรือ ข้นจนเกินไป แล้วคนให้ส่วนผสมเข้ากันสักพัก

3. นำส่วนผสมใส่กระทะเทฟลอน ตั้งไฟอ่อน ๆ ส่วนนี้ให้คุณพ่อ คุณแม่ทำนะคะ ให้เด็ก ๆ ยืนดูอยู่ห่าง ๆ เพื่อความปลอดภัยดีกว่า

ซึ่งข้อดีของกระทะเทฟลอนคือ แป้งของเราจะไม่ติดกับกระทะ เวลาคนแป้งหรือกวนแป้งก็จะทำได้ง่ายกว่าค่ะ

4. เมื่อแป้งจับตัวกันเป็นก้อน ก็ยกลงมาพักไว้ แต่ระวังอย่าให้แป้งโดนลมเด็ดขาดนะคะ ไม่อย่างนั้นแป้งก็จะแข็งแล้วใช้ไม่ได้เลย

5. พอเนื้อแป้งเริ่มอุ่น ๆ เราก็เอาแป้งมานวดบนถาดหรือแผ่นยางที่เตรียมไว้ โดยโรยแป้งสาลีไว้บนถาดหรือแผ่นยางด้วยนะคะ เพื่อกันแป้งติดถาดหรือแผ่นยางค่ะ

เด็กบางคนอาจจะอยากช่วย คุณพ่อ คุณแม่ก็ต้องดูด้วยนะคะว่าแป้งร้อนแค่ไหน ถ้าไม่ร้อนมากก็ให้เด็ก ๆ ช่วยนวดได้ค่ะ แต่ถ้าร้อนมากคุณพ่อ คุณแม่ก็นวดไปก่อน พอแป้งคลายร้อนค่อยให้เด็ก ๆ มาช่วยทีหลังได้ค่ะ

6. เมื่อนวดแป้งจนได้ที่ ก็มาถึงขั้นตอนการใส่สีค่ะ โดยแบ่งแป้งที่ได้เป็นส่วน ๆ เอานิ้วจิ้มให้แป้งเป็นหลุม เพื่อที่ว่าเราใส่สีแล้วจะได้ไม่เลอะ เมื่อใส่สีแล้วเราก็นวดไปเรื่อย ๆ จนเป็นเนื้อเดียวกันค่ะ ทำทีละก้อน เพื่อที่สีจะได้ไม่ปนกันค่ะ

ถ้าอยากได้สีพาสเทลอ่อน ๆ ให้ค่อย ๆ หยดนะคะ ไม่ต้องหยดเยอะ แต่ถ้าชอบสีแจ๊ด ๆ สด ๆ ก็หยดสีให้มากหน่อยค่ะ

7. หลังจากนวดจนเป็นเนื้อเดียวกันแล้ว เราก็ปั้นแป้งให้เป็นก้อนกลม ๆ เก็บไว้ในกระปุกหรือถุงซิปล็อก แล้วเก็บไว้ในตู้เย็นอีกทีค่ะ เพื่อยืดอายุแป้งโดให้นานขึ้นค่ะ

สำหรับใครที่ไม่ชอบกลิ่นแป้ง ก็สามารถนำกลิ่นแต่งอาหารมาใส่ได้ ซึ่งกลิ่นหอม ๆ นี้ ยังจะช่วยให้เด็ก ๆ ชื่นชอบมากขึ้นด้วยค่ะ อีกทั้งยังฝึกทักษะการเรียนรู้ ผ่านประสาทสัมผัสทางการดมกลิ่นได้เป็นอย่างดี

หวังว่าบทความนี้คงจะมีประโยชน์ สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่กำลังมองหากิจกรรมดี ๆ เล่นกับลูกนะคะ เห็นประโยชน์และข้อดีของกิจกรรมศิลปะการปั้นมากมายขนาดนี้แล้ว เราก็มาปั้นกันเถอะ มาปั้นกันเถอะ