ไอศกรีมถือเป็นของโปรดของเด็กหลาย ๆ คน ที่ไม่ว่าจะเล่นมาเหนื่อยแค่ไหน เรียนหนักมากขนาดไหน ถ้าได้ไอศกรีมเย็น ๆ สักแท่งก็จะกลับมาสดใสร่าเริงกันทุกคน และเมื่อเด็ก ๆ กินไอศกรีมหมด สิ่งที่เหลือไว้ทุกครั้งเลยก็คือ ไม้ไอศกรีม ซึ่งแน่นอนว่าคุณพ่อคุณแม่หรือคุณครูก็จะให้เด็ก ๆ นำไปทิ้ง แต่วันนี้เราจะนำไม้ไอศกรีมเหล่านั้นมาสร้างสรรค์เป็นงานศิลปะสวย ๆ และไม่เหมือนใครกันค่ะ เพียงแค่นำไม้ไอศกรีมและกระดาษมาระบายสี แล้วประกอบกันเป็นรูปสัตว์ต่าง ๆ ตามจินตนาการของเด็ก ๆ หรือหากไม่รู้ว่าจะทำแบบไหนเราก็มี Pattern สัตว์ใต้ทะเล ไว้ให้คุณพ่อคุณแม่และคุณครูนำไปทำกิจกรรมร่วมกับเด็ก ๆ ด้วยนะคะ ว่าแล้วก็อย่าช้า เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม แล้วมาทำกันเลย

ศิลปะจากไม้ไอศกรีม กิจกรรมศิลปะปฐมวัย
กิจกรรมศิลปะจากไม้ไอศกรีมรูปสัตว์น้ำแบบต่าง ๆ

อุปกรณ์

อุปกรณ์การทำกิจกรรมศิลปะจากไม้ไอศกรีม
อุปกรณ์การทำกิจกรรมศิลปะจากไม้ไอศกรีม
  • 1กระดาษการ์ด A4 150 แกรม
  • 2ไม้ไอศกรีม
  • 3กาว
  • 4สีอะคริลิค
  • 5พู่กัน
  • 6กรรไกร
  • 7ของตกแต่งต่าง ๆ เช่น กระดุม ลูกปัดหรือปอมปอม

ขั้นตอนการทำ

1. ดาวน์โหลด Pattern สัตว์ใต้ทะเล แล้วปริ้นลงบนกระดาษการ์ด (สามารถดาวน์โหลด Pattern สัตว์ใต้ทะเล ที่ด้านล่างของบทความค่ะ) ถ้าบ้านไหนไม่มีกระดาษการ์ด สามารถปริ้น Pattern ลงบนกระดาษ A4 แล้วติดทับลงบนกระดาษแข็งหรือกระดาษเทา-ขาวก็ได้ค่ะ

Pattern ศิลปะจากไม้ไอศกรีม ชุดฉลาม
ปริ้นภาพ Pattern ศิลปะจากไม้ไอศกรีม ชุดฉลาม ลงบนกระดาษการ์ด

2. ระบายสี Pattern ฉลาม ให้สวยงาม แล้วทิ้งไว้จนกว่าสีจะแห้ง

สำหรับเด็กอายุ 3-4 ปี ที่กล้ามเนื้อมือยังไม่แข็งแรง แนะนำให้ใช้สีเทียนหรือสีไม้แทนนะคะ เพราะจะทำให้เด็ก ๆ ควบคุมทิศทางของสีได้ง่ายกว่า
ระบายสีชิ้นส่วนต่าง ๆ ของฉลามให้สวยงาม
ระบายสีภาพ Pattern ให้สวยงาม

3. ใช้กรรไกรตัดกระดาษตามชิ้นส่วนต่าง ๆ ออกมาให้เรียบร้อย

สำหรับเด็ก ๆ อายุ 3-4 ปี แนะนำให้ตัดชิ้นส่วนที่เป็นชิ้นใหญ่ และรายละเอียดไม่เยอะนะคะ ส่วนเด็กอายุ 5-6 ปี ที่กล้ามเนื้อมือแข็งแรงดีแล้ว สามารถตัดตาม Pattern ได้เลยค่ะ กรรไกรที่ให้เด็ก ๆ ใช้ควรเป็นกรรไกรสำหรับเด็กโดยเฉพาะ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของเด็ก ๆ คุณพ่อคุณแม่และคุณครูควรดูแลและช่วยเหลือเวลาเด็กตัดกระดาษค่ะ
ใช้กรรไกรตัดชิ้นส่วนต่าง ๆ ของฉลาม
ใช้กรรไกรตัดชิ้นส่วนต่าง ๆ ของฉลาม

4. นำไม้ไอศกรีมจำนวน 3 แท่ง มาระบายสีให้สวยงาม แล้วรอจนกว่าสีจะแห้ง

ระบายสีไม้ไอศกรีมให้สวยงาม
ระบายสีไม้ไอศกรีมให้สวยงาม

5. เมื่อสีแห้งแล้ว ให้เรียงไม้ไอศกรีมทั้ง 3 แท่ง เป็นรูปสามเหลี่ยม แล้วทากาวที่มุมทั้ง 3 ด้าน เพื่อติดไม้ไอศกรีมเข้าด้วยกัน

คุณพ่อคุณแม่และคุณครูสามารถให้เด็ก ๆ ใช้นิ้วจุ่มกาวมาทาได้เลยนะคะ เพื่อเป็นการสอนให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องผิวสัมผัส ซึ่งอาจใช้วิธีการถามคำถามกับเด็ก เช่น นิ้วที่เด็ก ๆ ใช้สัมผัสกาวให้ความรู้สึกอย่างไร เหลว เหนียว ข้น ลื่น ฯลฯ โดยให้เด็กตอบจากความรู้สึกที่เด็กได้สัมผัส แต่ถ้าเด็กคนไหนไม่กล้าใช้นิ้วทากาว ก็สามารถให้พู่กันหรือไม้ไอศกรีมทาได้ค่ะ
ทากาวที่มุมของไม้ไอศกรีมแล้วติดให้เป็นรูปสามเหลี่ยม
ทากาวที่มุมของไม้ไอศกรีม
ไม้ไอศกรีมรูปสามเหลี่ยม
ติดมุมไม้ไอศกรีมเข้าด้วยกัน

6. นำชิ้นส่วนไม้ไอศกรีมที่ประกอบเสร็จแล้ว มาติดลงบนกระดาษรูปสามเหลี่ยมที่ตัดเตรียมไว้ แล้วจึงนำครีบและหางมาติดที่ด้านหลังของกระดาษ จากนั้นนำตามาติดที่ด้านหน้าของกระดาษค่ะ

ประกอบไม้ไอศกรีมและชิ้นส่วนของฉลามเข้าด้วยกัน
ประกอบไม้ไอศกรีมและชิ้นส่วนของฉลามเข้าด้วยกัน
เสร็จแล้วค่ะ ฉลามจากไม้ไอศกรีม
เสร็จแล้วค่ะ ฉลามจากไม้ไอศกรีม

7. นำฉลามจากไม้ไอศกรีม มาติดลงบนกระดาษการ์ดหรือกระดาษเทา-ขาว แล้วตกแต่งด้วย กระดุม ลูกปัดหรือปอมปอม ให้สวยงามตามจินตนาการ (หรือถ้าเด็ก ๆ อยากระบายสีฉากหลังเพิ่มเติมก็ได้นะคะ) เพียงเท่านี้เราก็จะได้งานศิลปะจากไม้ไอศกรีมสวย ๆ และไม่เหมือนใครแล้วค่ะ

ในขั้นตอนของการตกแต่ง คุณพ่อคุณแม่หรือคุณครูสามารถให้เด็ก ๆ ออกความคิดเห็นได้เลยนะคะ ว่าอยากจะระบายสีหรือติดอะไรตรงไหนบ้าง เพื่อให้เด็ก ๆ ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์และสนุกสนานกับการทำกิจกรรมอย่างเต็มที่
ติดฉลามจากไม้ไอศกรีมลงกระดาษ
ติดฉลามลงบนกระดาษ A4
ตกแต่งงานศิลปะจากไม้ไอศกรีมให้สวยงาม
ตกแต่งงานศิลปะจากไม้ไอศกรีมให้สวยงาม
งานศิลปะจากไม้ไอศกรีม ชุดสัตว์ใต้ทะเล แบบต่าง ๆ
ตัวอย่างงานศิลปะจากไม้ไอศกรีม ชุดสัตว์ใต้ทะเล

กิจกรรมนี้นอกจากจะช่วยเสริมสร้างจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ให้กับเด็กแล้ว ยังช่วยกระตุ้นทักษะทางด้านการสื่อสารและช่วยพัฒนาความสามารถทางด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจให้กับเด็กได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้คุณพ่อคุณแม่และคุณครูยังสามารถสอนให้เด็กรู้จักคุณค่าของสิ่งของรอบ ๆ ตัว ว่าของที่ไม่ใช้แล้วหรือของเหลือใช้ต่าง ๆ แทนที่จะนำไปทิ้ง เราก็สามารถนำมาสร้างสรรค์เป็นงานศิลปะหรืองานประดิษฐ์สวย ๆ ได้

เด็กและคุณครูช่วยกันระบายสีชิ้นส่วนของเต่า
เด็กและคุณครูช่วยกันสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ
ผลงานเต่าน้อยของหนูและฉลามของคุณครู กิจกรรมศิลปะจากไม้ไอศกรีม
เย้ ๆ ผลงานเต่าน้อยของหนูและฉลามของคุณครู จากไม้ไอศกรีมเสร็จแล้วค่ะ

สิ่งสำคัญคืออย่ากดดันหรือบังคับ ปล่อยให้เค้าได้สนุกและมีความสุขกับการทำกิจกรรมอย่างเต็มที่ รวมทั้งเปิดโอกาสให้เด็กได้คิดและสร้างสรรค์ผลงานอย่างเต็มศักยภาพ เพื่อพัฒนาการที่ดีในทุก ๆ ด้านของเด็กต่อไป อย่าลืมไปลองทำกันดูนะคะ

ดาวน์โหลด
6 รายการ