เด็กแต่ละคนจะมีพัฒนาการทางด้านอารมณ์ในรูปแบบการแสดงออกที่แตกต่างกัน ซึ่งเป็นกระบวนการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นภายในของเด็ก คุณพ่อคุณแม่เคยแอบสังเกตน้องไหมคะ ว่าทำไมน้องเดี๋ยวอารมณ์ดีเดี๋ยวร้องไห้ยังไม่ทันไรก็หัวเราะใหม่ การที่น้องเป็นแบบนี้ไม่ไช่เรื่องแปลกอะไรเพราะเด็กนั้นยังไม่รู้จักการควบคุมอารมณ์ของตัวเอง ดังนั้น เมื่อเด็กเกิดความรู้สึกทางอารมณ์ปฏิกิริยาทางด้านร่างกายจะมีการตอบสนองทันทีโดยการแสดงออกทางสีหน้าอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถสอนน้องให้รู้จักอารมณ์ด้วยการเล่นหรือการทำกิจกรรมศิลปะ วันนี้เรามีกิจกรรมศิลปะที่ช่วยให้น้องเข้าใจถึงอารมณ์และการสื่อสารอารมณ์ทางสีหน้ามาแนะนำกันค่ะ

อุปกรณ์

  • 1

    กระดาษแข็งหรือกระดาษลัง 2 แผ่น
  • 2

    กรรไกร
  • 3

    หมุดทอง
  • 4

    สีอะคริลิค
  • 5

    กระดาษA4

ขั้นตอนการทำ

1. ให้ผู้ปกครองวาดหน้า ตา จมูก คิ้ว ปาก ลงบนกระดาษ A4 อย่าลืมระบายสีให้เรียบร้อยนะคะ จากนั้นตัดรูปที่เราระบายสีเสร็จแล้วออกเป็นชิ้นๆ ทากาวแล้วแปะลงบนกระดาษลัง (ผู้ปกครองสามารถดาวน์โหลดภาพใบหน้าสำหรับทำกิจกรรมจาก Pattern ที่เราเตรียมไว้ให้ได้ค่ะ)

2. เมื่อกาวแห้งให้ตัดชิ้นส่วนต่าง ๆ ออกมาเป็นชิ้น ๆ ตามภาพ บนวงกลมที่เป็นส่วนหน้าผู้ปกครองควรใช้ปากกาจุดทำสัญลักษณ์ไว้เวลาเจาะรูจะได้ไม่เบี้ยว

3. ใช้กรรไกรเจาะรูที่เราทำสัญลักษณ์ไว้ แล้วใช้หมุดทองเจาะที่ชิ้นส่วน คิ้ว ตา จมูก ปาก แล้วประกอบเข้ากับใบหน้า

เพียงเท่านี้ผู้ปกครองก็จะได้ใบหน้าที่สามารถเปลี่ยนอารมณ์ได้แล้วค่ะ

ที่ฉันทำหน้าแบบนี้.....เพราะฉันรู้สึกเสียใจ
ที่ฉันทำปากแบบนี้.....เพราะฉันกำลังตื่นเต้น
ที่ฉันยิ้ม.....เพราะฉันรู้สึกมีความสุข

ถ้าคุณพ่อคุณแม่ท่านไหนไม่ถนัดงานด้านศิลปะ และกังวลใจกับการวัดขนาดใบหน้าสามารถดาวน์โหลดใบหน้า สำหรับการทำกิจกรรมไปเล่นกับน้องได้นะคะ

การสอนเด็กให้รู้จักอารมณ์ต่าง ๆ ไม่ใช่เรื่องยาก หากเพียงแต่ผู้ปกครองต้องทำความเข้าใจกับธรรมชาติของเด็กในแต่ละช่วงวัย เพราะความสำเร็จและความสุขในชีวิตนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับความฉลาดทางสติปัญญาเพียงอย่างเดียว ควรให้ความสำคัญด้านความฉลาดทางอารมณ์ด้วย ซึ่งนั้นจะทำให้เด็กรู้จักที่จะแสดงอารมณ์ที่เหมาะสมกับวัยและสามารถปรับตัวเข้าสังคมได้ง่ายอีกด้วยค่ะ

ดาวน์โหลด
1 รายการ