ตอนเด็ก ๆ คุณพ่อคุณแม่เคยเล่นเงามือไหมคะ? ที่เราต้องเอามือมาประกอบกัน แล้วใช้ไฟฉายส่องให้เกิดเป็นเงารูปสัตว์ต่าง ๆ ซึ่งผู้เขียนชอบเล่นมาก ๆ ยิ่งมีการเล่าเรื่องร่วมไปด้วยยิ่งสนุก แต่ตอนนี้จะให้มาปัดฝุ่นความจำทำมือเป็นรูปต่าง ๆ ก็คงไม่ไหว ผู้เขียนเลยจะมาชวนคุณพ่อคุณแม่ทำ หุ่นเงา ที่ไม่ต้องใช้มือมาประกอบเป็นรูปให้ยุ่งยากมาแนะนำกันค่ะ

หุ่นเงาเล่านิทาน กิจกรรมเสริมสร้างจินตนาการเด็ก

อุปกรณ์

อุปกรณ์การทำกิจกรรม หุ่นเงาเล่านิทาน
อุปกรณ์การทำกิจกรรม หุ่นเงาเล่านิทาน
  • 1Pattern หุ่นเงาเล่านิทาน ชุดสัตว์ต่าง ๆ
  • 2ไฟฉาย
  • 3กรรไกร
  • 4ไม้เสียบอาหารหรือตะเกียบไม้
  • 5เทปใส
  • 6ที่เจาะตาไก่แบบตอก
  • 7ค้อนยาง

วิธีการทำ

1. ดาวน์โหลด Pattern หุ่นเงาเล่านิทาน ชุดสัตว์ต่าง ๆ แล้วปริ้นลงบนกระดาษการ์ด (สามารถดาวน์โหลด Pattern หุ่นเงาเล่านิทาน ชุดสัตว์ต่าง ๆ ได้ที่ด้านล่างของบทความค่ะ) จากนั้นใช้กรรไกรตัดกระดาษตามรูปทรงเงาสัตว์ให้เรียบร้อย

ตัด Pattern หุ่นเงารูปสัตว์ต่าง ๆ เตรียมไว้
ตัด Pattern หุ่นเงารูปสัตว์เตรียมไว้

2. ใช้ที่เจาะตาไก่แบบตอก (ตู๊ดตู่) และค้อนยาง เจาะดวงตาของภาพเงารูปสัตว์ (หากไม่มีที่เจาะตาไก่แบบตอกคุณพ่อคุณแม่สามารถใช้คัตเตอร์หรือตะปูคอนกรีตเจาะแทนได้เหมือนกันค่ะ แต่ให้ระวังในเรื่องของความปลอดภัยด้วยนะคะ)

เจาะรูด้วยตาไก่แบบตอกเพื่อทำตาช้าง
เจาะรูด้วยตาไก่แบบตอกเพื่อทำตาช้าง

3. ใช้เทปใสติดไม้เสียบอาหารเข้ากับด้านหลังของภาพเงารูปสัตว์ เพื่อทำเป็นด้ามจับค่ะ เพียงเท่านี้เราก็จะได้หุ่นเงาไปทำกิจกรรมกันแล้วจ้า

ติดเทปใสลงบนไม้เสียบลูกชิ้นกับด้านหลังภาพเงาช้าง
ติดเทปใสลงบนไม้เสียบลูกชิ้นกับด้านหลังภาพเงาช้าง
ตัวอย่าง หุ่นเงาสัตว์ต่าง ๆ
เสร็จแล้วจ้า หุ่นเงาสัตว์ต่าง ๆ

วิธีการเล่น

เพียงแค่ปิดไฟในห้องให้มืดสนิทหรือมีแสงน้อยที่สุด จากนั้นเปิดไฟฉายส่องหุ่นเงาแล้วให้ภาพไปสะท้อนลงบนกำแพงได้เลยค่ะ (ถ้าบ้านไหนไม่มีไฟฉายก็สามารถใช้ไฟฉายจากโทรศัพท์มือถือแทนได้เหมือนกัน)

หุ่นเงารูปผีเสื้อ
หุ่นเงารูปผีเสื้อ
หุ่นเงารูปช้าง
หุ่นเงารูปช้าง

การเล่นเงาในตอนกลางคืน คุณพ่อคุณแม่ลองดึงจินตนาการของเด็กออกมาจากหนังสือ หรือสร้างเรื่องราวให้เด็ก ๆ ได้คิดตาม แล้วใช้เงาเป็นตัวละครในเรื่องแทน เพื่อเป็นการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการให้กับเด็ก ๆ ก็ดูน่าสนุกดีนะคะ

ครูโอ๋และเด็กเล่นหุ่นเงากันอย่างสนุกสนาน
ครูโอ๋และเด็กเล่นหุ่นเงากันอย่างสนุกสนาน
เด็กและครูโอ๋กำลังเล่นหุ่นเงานิทานเรื่อง หมาป่ากับลูกแกะ
เด็กและครูโอ๋กำลังเล่นหุ่นเงาพร้อมเล่านิทานเรื่อง หมาป่ากับลูกแกะ
เล่นหุ่นเงาหมาป่ากับลูกแกะ
หุ่นเงานิทานเรื่อง หมาป่ากับลูกแกะ
เล่นหุ่นเงาสัตว์ต่าง ๆ
เด็กและครูโอ๋เล่นหุ่นเงาพร้อมเล่านิทานตามจินตนาการ

คุณพ่อคุณแม่สามารถเสริมความรู้ในวิชาต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นความรู้พื้นฐานในเรื่องของแสงและเงา (วิทยาศาสตร์) ความรู้เรื่องรูปทรง ขนาดของเงาสัตว์ (คณิตศาสตร์) ช่วยเสริมในด้านภาษาและทักษะการสื่อสาร จากการที่คุณพ่อคุณแม่และเด็กช่วยกันแต่งและเล่านิทานด้วยค่ะ ซึ่งนอกจากเด็ก ๆ ได้รับความสนุกและความรู้ไปเต็ม ๆ แล้ว ยังเป็นการทำกิจกรรมร่วมกันในครอบครัวได้อีกด้วยค่ะ

ดาวน์โหลด
1 รายการ