หากผู้ปกครองอยากหากิจกรรมทำร่วมกับเด็ก แต่มีเวลาน้อย ทำให้ไม่สามารถออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านได้ ผู้ปกครองลองหาเกมที่สามารถเล่นกับเด็ก ๆ ได้ภายในบ้านดูนะคะ แต่ถ้ายังไม่รู้ว่าจะเล่นเกมอะไรดี ผู้เขียนขอแนะนำเกมกระดานอย่าง เกมบิงโก เลยค่ะ เพราะเล่นง่าย กฎกติกาไม่ซับซ้อน ต่อให้เป็นเด็กก็สามารถเล่นได้ แถมไม่จำเป็นต้องใช้กลยุทธหรือการวางแผนอะไรเลยในการเล่น (อาศัยแค่ดวงดีล้วน ๆ เลยค่ะ) สามารถเล่นได้ตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป และที่สำคัญกิจกรรมนี้เหมาะกับผู้ปกครองที่มีเวลาไม่มากด้วยนะคะ เพราะใช้เวลาการเล่นในแต่ละรอบไม่นาน มีเวลา 10-15 นาที ก็เล่นได้แล้วค่ะ

BINGO GAME
เกมบิงโก ชุด ผลไม้และผัก กิจกรรมสนุก ๆ ในครอบครัว

อุปกรณ์

อุปกรณ์การทำ BINGO GAME
อุปกรณ์การทำ เกมบิงโก
  • 1Pattern บิงโก ชุดผลไม้และผัก
  • 2กระดุม
  • 3กรรไกร
  • 4ถ้วย

เตรียมตัวก่อนเล่น

1.ดาวน์โหลด Pattern ตารางบิงโก สลาก แผ่นตรวจผลไม้และผัก แล้วปริ้นลงบนกระดาษการ์ด สามารถดาวน์โหลด Pattern บิงโก ชุดผลไม้และผัก ได้ที่ด้านล่างของบทความค่ะ

Pattern ตารางบิงโก สลาก แผ่นตรวจผลไม้และผัก
Pattern ตารางบิงโก แผ่นตรวจ และสลากบิงโก

2. ตัดแผ่นสลากบิงโกออกเป็นชิ้น ๆ แล้วใส่ในถ้วยเปล่า

ตัดแผ่นฉลากบิงโกเตรียมไว้
ตัดแผ่นสลากบิงโกเตรียมไว้
ก่อนเริ่มเกมอย่าลืมอธิบายกฎกติกาและวิธีการเล่นบิงโกให้เด็กฟังด้วยนะคะ เพื่อที่เด็กจะได้เข้าใจเกี่ยวกับการเล่นและฝึกให้เด็กเรียนรู้การเล่นตามกฎกติกาค่ะ

วิธีการเล่น

1. ผู้ปกครองและเด็กเลือกแผ่นตารางบิงโกคนละ 1 แผ่น จากนั้นทำการโอน้อยออกหรือเป่ายิ้งฉุบ เพื่อหาคนที่จะได้สุ่มหยิบสลากบิงโกเป็นคนแรก

ผู้ปกครองและเด็กกำลังโอน้อยออก ผู้ชนะจะได้หยิบฉลากบิงโกก่อน
ผู้ปกครองและเด็กกำลังโอน้อยออก ผู้ชนะจะได้หยิบสลากบิงโกก่อน

2. หยิบสลากบิงโกขึ้นมาจากถ้วย 1 แผ่น แล้วอ่านชื่อผลไม้หรือผักที่หยิบได้ เช่น หยิบสลากได้ภาพ “ผักกาดขาว” ให้ผู้ปกครองและเด็กหาภาพผักกาดขาวบนแผ่นตารางบิงโกของตัวเอง ส่วนตัวพยัญชนะภาษาอังกฤษที่แผ่นสลากเป็นการบอกใบ้ว่าภาพผลไม้และผักอยู่แถวไหนบนตารางบิงโกค่ะ

หากเด็กสามารถอ่านและสะกดคำได้บ้างแล้ว แนะนำผู้ปกครองปล่อยให้เด็กได้ลองอ่านชื่อผักและผลไม้ที่อยู่บนแผ่นสลากด้วยตัวเอง เพื่อเป็นการฝึกทักษะด้านการอ่านให้กับเด็กไปในตัว แต่ถ้าคำไหนเด็กอ่านไม่ได้หรือยากเกินไป ผู้ปกครองควรให้คำแนะนำและสอนเด็กอ่านควบคู่ไปด้วยค่ะ
เด็กกำลังสุ่มหยิบฉลากบิงโกจากถ้วย
เด็กจะหยิบสลากได้ภาพอะไรน๊าาา?
หยิบฉลากบิงโกได้ภาพ ผักกาดขาว
หนูหยิบสลากบิงโกได้ภาพ "ผักกาดขาว"
เด็กกำลังอ่านฉลากบิงโกที่ตัวเองจับได้
เด็กอ่านสลากบิงโกที่ตัวเองจับได้

3.วางกระดุมบนภาพผลไม้และผักบนตารางบิงโก จากนั้นนำสลากบิงโกที่หยิบได้ไปวางบนแผ่นตรวจค่ะ

เด็กวางกระดุมลงบนตารางบิงโกตามฉลากที่จับได้
เด็กและผู้ปกครองวางกระดุมลงบนตารางบิงโกตามสลากที่จับได้
วางฉลากบิงโกไว้บนแผ่นตรวจ
วางสลากบิงโกไว้บนแผ่นตรวจ

4. เล่นต่อไปเรื่อย ๆ จนกว่าบนแผ่นตารางบิงโกของผู้ปกครองหรือเด็กมีกระดุมเรียงต่อกัน ไม่ว่าจะเป็นแบบ แนวตั้ง แนวนอน แนวทแยงมุมซ้ายหรือแนวทแยงมุมขวา ให้พูดคำว่า “บิงโก” การเล่นเกมก็จะจบลงค่ะ (หลังจากบิงโกแล้ว ให้เช็คว่ากระดุมแถวที่บิงโกนั้น มีผลไม้และผักเช่นเดียวกับที่มีบนแผ่นตรวจหรือไม่ ถ้าไม่ก็แปลว่าวางกระดุมผิดและการบิงโกถือเป็นโมฆะค่ะ ทำการเล่นต่อจนกว่าจะมีการบิงโกอีกครั้ง)

ตัวอย่างการบิงโกแนวตั้งและแนวนอน
ตัวอย่างการบิงโกแนวตั้งและแนวนอน
ตัวอย่างการบิงโกแนวทแยงมุมซ้ายและแนวทแยงมุมขวา
ตัวอย่างการบิงโกแนวทแยงมุมซ้ายและแนวทแยงมุมขวา

นอกจากเด็กจะได้สนุกและลุ้นไปกับการเล่นแล้ว เกมบิงโกยังช่วยฝึกสมาธิ ส่งเสริมทักษะการฟัง แล้วยังช่วยกระชับความสัมพันธ์ในครอบครัวอีกด้วย ในระหว่างที่เล่นผู้ปกครองสามารถส่งเสริมการเรียนรู้เรื่องผักและผลไม้ให้กับเด็กจากการอ่านคำบนสลากค่ะ

เกมง่าย ๆ สำหรับเด็ก
เด็กและผู้ปกครองเล่นเกมบิงโกอย่างสนุกสนาน

ช่วงเวลาที่เล่นแล้วสนุกสุด ๆ ของเด็ก คือการได้เล่นหรือทำกิจกรรมร่วมกับคนในครอบครัว หากผู้ปกครองมีเวลาว่าง อย่าลืมชวนเด็ก ๆ มาลองเล่นกันดูนะคะ ไม่แน่การเล่นเกมบิงโกอาจจะเป็นกิจกรรมสุดโปรดของครอบครัวก็ได้ค่ะ

ดาวน์โหลด
1 รายการ