หลังจากที่เราเคยแนะนำแนวทางและประโยชน์ของการจัดกิจกรรมการประกอบอาหาร หรือ กิจกรรม Cooking สำหรับเด็กปฐมวัยไปแล้ว ในบทความ “ การจัดกิจกรรมประกอบอาหารสำหรับเด็กปฐมวัย ” จะเห็นได้ว่ากิจกรรมนี้ช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านต่าง ๆ ของเด็กได้เป็นอย่างดีและยังเป็นการใช้เวลาว่างร่วมกันทำกิจกรรมภายในครอบครัวอีกด้วย วันนี้เรามีกิจกรรมการทำ “ ขนมกลีบลำดวน ” คุ๊กกี้แบบไทย ๆ ที่ทำง่ายและการเตรียมวัตถุดิบไม่ยุ่งยาก มาแนะนำกันค่ะ

กิจกรรม Cooking ขนมกลีบลำดวน สำหรับเด็กปฐมวัย

ขั้นตอนการจัดกิจกรรม Cooking ขนมกลีบลำดวน

ในการจัดกิจกรรมการประกอบอาหาร สำหรับเด็กปฐมวัย หรือกิจกรรม Cooking ขนมกลีบลำดวนของเรานั้น จะกำหนดเป็น 3 ขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้ค่ะ

1. ขั้นนำ

คุณครูหรือคุณพ่อคุณแม่พูดคุยกับเด็กเกี่ยวกับการทำขนมกลีบลำดวนและเปิดวิธีการทำขนมกลีบลำดวนจากยูทูปให้เด็ก ๆ ดู เพื่อให้เด็กได้รู้จักส่วนผสมและขั้นตอนการทำว่ามีอะไรบ้าง

เด็กบางคนอาจไม่รู้จักหรือไม่เคยทำขนมกลีบลำดวนมาก่อน จึงต้องเปิดยูทูปให้เด็ก ๆ ดูเพื่อสร้างความรู้ให้เด็กก่อนลงมือทำ แต่ในบางเมนูที่เด็กมีประสบการณ์เดิมอยู่แล้ว เด็กก็จะสามารถบอกส่วนผสมของเมนูนั้น ๆ ได้ด้วยตัวเองค่ะ
2. ขั้นปฏิบัติ

เมื่อเด็กรู้จักส่วนผสมและวิธีการทำแล้ว คุณครูหรือคุณพ่อคุณแม่เตรียมส่วนผสมและอุปกรณ์ในการทำขนม โดยให้เด็ก ชั่ง ตวง ส่วนผสมต่าง ๆ ตามสูตร จากนั้นให้เด็กลงมือทำขนมกลีบลำดวนตามขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นการร่อนแป้ง ใส่น้ำมัน นวดหรือปั้นขนม โดยคุณครูหรือคุณพ่อคุณแม่คอยดูแลและให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เด็ก ๆ ได้ลงมือทำอาหารอย่างเต็มที่และปลอดภัย

เด็ก ๆ ร่อนแป้ง เพื่อทำขนมกลีบลำดวน
3. ขั้นสรุป

เมื่อทำขนมเสร็จแล้ว ให้เด็ก ๆ ช่วยกันนำขนมมาจัดใส่จาน ทั้งนี้ก่อนที่เด็กจะทานขนม อาจมีการตั้งคำถามให้เด็กได้คิดก่อนว่า ขนมที่ทำนั้นมีกลิ่น สี และรสชาติเป็นอย่างไร การตั้งคำถามเหล่านี้ถือเป็นการฝึกให้เด็กได้รู้จักสังเกตและคิดวิเคราะห์ จากนั้นให้เด็กทานขนมและอธิบายว่า ขนมกลีบลำดวนที่ทานไปนั้นมีกลิ่นและรสชาติเป็นอย่างไร เหมือนอย่างที่คิดไว้หรือไม่ เมื่อเสร็จกิจกรรมให้เด็กช่วยกันล้างทำความสะอาดเครื่องมือและจัดเก็บอุปกรณ์เข้าที่ให้เรียบร้อย

เมื่อเด็ก ๆ รับประทานขนมและจัดเก็บอุปกรณ์เรียบร้อยแล้ว คุณพ่อคุณแม่หรือคุณครูอาจให้เด็กสรุป โดยวาดภาพขั้นตอนกระบวนการทำขนมตามที่เด็ก ๆ ได้ลงมือทำ เพื่อที่เราจะได้เก็บเป็นบันทึกพฤติกรรมในกระบวนการ การสังเกตและการลำดับเหตุการณ์ของเด็ก ๆ ได้อีกด้วยคะ

ส่วนผสมและวิธีการทำขนมกลีบลำดวน

เมื่อทราบขั้นตอนในการจัดกิจกรรม Cooking แล้ว มาเตรียมอุปกรณ์และส่วนผสมในการทำขนมกันเลยค่ะ

ส่วนผสมในการทำขนมกลีบลำดวน (แบบชุดทดลองทำ)
ส่วนผสมในการทำขนมกลีบลำดวน
  • 1แป้งเค้ก 1 ถ้วยตวง หรือ 90 กรัม
  • 2น้ำตาลไอซิ่ง 1/3 ถ้วยตวง หรือ 33.3 กรัม
  • 3เกลือ 1 หยิบมือ
  • 4น้ำมันพืช 1/2 ถ้วยตวง หรือ 100 มิลลิกรัม
  • 5เทียนอบขนม
  • 6สีผสมอาหาร
ขั้นตอนการทำขนมกลีบลำดวน

1. นำแป้งเค้ก เกลือ และน้ำตาลไอซิ่ง มาร่อนลงในชามผสม เพื่อให้ส่วนผสมทั้ง 3 อย่างกระจายตัวและไม่เกาะเป็นก้อน (ในการร่อนนั้นสามารถร่อนส่วนผสมทั้ง 3 อย่างรวมกันได้ แต่ถ้าใครกลัวร่อนไม่ละเอียดให้ร่อนส่วนผสมที่ละอย่างลงในชามผสม รอบหนึ่งก่อนแล้วค่อยร่อนส่วนผสมรวมกัน อีกซัก 2-3 รอบค่ะ )

แนะนำให้นำเกลือมาตำให้ละเอียดก่อนนำไปร่อนค่ะ เพราะในขั้นตอนการทำนั้นไม่มีส่วนผสมที่ทำให้เกลือละลายได้ หากไม่ตำให้ละเอียด เกลือจะจับตัวเป็นก้อนทำให้ขนมเค็มเป็นหย่อม ๆ ได้ค่ะ
ร่อนส่วนผสมต่าง ๆ เข้าด้วยกัน

2. เทน้ำมันพืชลงในชามผสมทีละน้อย ใช้ไม้พายคนส่วนผสมให้เข้ากัน จากนั้นใช้มือคลุกเคล้านวดส่วนผสมไปเรื่อย ๆ จนกว่าเนื้อแป้งไม่ติดมือ เมื่อปั้นเป็นก้อนแล้วเนื้อแป้งต้องไม่แตกออกจากกัน

ถ้าเทน้ำมันพืชที่เตรียมไว้หมดแล้ว แต่เนื้อแป้งยังร่วนหรือยังไม่จับเป็นก้อน สามารถเทน้ำมันพืชเพิ่มได้นะคะ แต่ต้องค่อย ๆ เททีละนิดแล้วนวดให้เข้ากัน จนกว่าจะได้เนื้อแป้งอย่างที่ต้องการค่ะ
เทน้ำมันพืชลงไปในแป้งที่ร่อนแล้วทีละน้อย
นวดไปเรื่อย ๆ จนเนื้อแป้งสามารถปั้นเป็นก้อนได้

3. เมื่อได้เนื้อแป้งตามที่ต้องการแล้ว ให้แบ่งแป้งออกเป็นส่วน ๆ จากนั้นใช้นิ้วจิ้มแป้งให้เป็นหลุม (เวลาเทสีจะได้ไม่เลอะค่ะ) แล้วเทสีผสมอาหารลงไป จากนั้นนวดแป้งกับสีผสมอาหารให้เนียนจนเป็นเนื้อเดียวกันค่ะ หากอยากได้แป้งหลาย ๆ สี แนะนำให้ผสมสีที่ละก้อนนะค่ะ เพราะไม่งั้นสีอาจปนกันได้ แต่ถ้าใครไม่อยากใส่สีสามารถข้ามขั้นตอนนี้ไปได้เลยค่ะ

ในการทำครั้งแรกแนะนำให้ลองใส่สีผสมอาหารลงไปก่อนเล็กน้อย เพราะเมื่ออบเสร็จแล้วสีของขนมจะเข้มขึ้นค่ะ ถ้าเราใส่สีเยอะเกินไปเมื่ออบเสร็จแล้วสีของขนมอาจเข้มเกินไปจนไม่น่ารับประทานได้
นวดแป้งและสีผสมอาหารให้เข้ากัน

4. ปั้นแป้งเป็นลูกกลม ๆ แล้วใช้มีดผ่าแป้งออกเป็น 4 ส่วน นำกลีบมาหันปลายชนกัน 3 กลีบ ส่วนอีกกลีบหนึ่งที่เหลือให้แบ่งมาปั้นเป็นก้อนกลมเล็ก ๆ เพื่อทำเป็นเกสรสำหรับวางไว้ตรงกลางค่ะ

ในการทำกิจกรรมสำหรับเด็กนั้นเราไม่จำเป็นต้องเน้นความสวยงามของชิ้นงาน เพียงแค่ให้เด็กได้มีส่วนร่วมและสนุกสนานที่ได้ลงมือทำด้วยตัวเอง ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นและความภูมิใจให้เด็กได้เป็นอย่างดี

แนะนำให้ทาน้ำมันบาง ๆ ที่ถาดก่อนวางขนมค่ะ เพื่อกันไม่ให้ขนมติดถาดเมื่ออบเสร็จ
ปั้นขนมกลีบลำดวน

5. เมื่อปั้นเสร็จแล้วให้นำขนมเข้าเตาอบได้เลยค่ะ ใช้ไฟอุณหภูมิ 150 องศาเซลเซียส เวลาในการอบประมาณ 20 นาที จากนั้นให้คอยสังเกตสีของขนม ถ้าเริ่มเหลืองก็ใช้ได้แล้วค่ะ

แต่ถ้าบ้านไหนมีเตาอบขนาดเล็กเหมือนในภาพ แนะนำให้ใช้ไฟอุณหภูมิสูงสุดและตั้งเวลาอบประมาณ 10 นาที ซึ่งสีของขนมที่ได้อาจไม่สวยเหมือนอย่างเตาอบขนาดใหญ่นะคะ แต่ไม่เป็นคะ เพราะกิจกรรมทำขนมนี้เราเน้นที่ขั้นตอนการทำเป็นสำคัญค่ะ
นำขนมเข้าเตาอบประมาณ 10 นาที

6. นำขนมกลีบลำดวนออกจากเตาอบ พักขนมให้เย็นและเซทตัว (เพราะเมื่ออบเสร็จใหม่ขนมจะยังมีความนิ่มหากนำออกจากถาดเลยจะทำให้ขนมไม่เป็นรูปทรงค่ะ) เมื่อขนมเซทตัวแล้วให้แซะขนมออกจากถาด นำขนมใส่หม้อ วางถ้วยเล็ก ๆ ตรงกลางหม้อ เพื่อวางเทียนอบ จากนั้นจุดเทียนอบรอให้ไฟลามถึงเนื้อเทียนก่อนค่อยดับไฟ ปิดฝาให้สนิททิ้งไว้สักพัก ประมาณ 15-20 นาที ก็เสร็จแล้วค่ะ

สำหรับการอบเทียน หากใครอยากให้ขนมกลีบลำดวนหอมกลิ่นเทียนมาก ๆ ให้อบขนมต่อ 2-3 ครั้งค่ะ ถ้าใครไม่ชอบกลิ่นของเทียนอบไม่ต้องอบก็ได้คะ ส่วนใครที่ซื้อเทียนอบมาใหม่ ไม่ต้องตกใจนะคะ ถ้าหากว่าอบแล้วกลิ่นไม่หอม เพราะเทียนใหม่เมื่อจุดครั้งแรกควันจะน้อยและกลิ่นไม่ค่อยหอม แนะนำให้จุดซ้ำ 2-3 ครั้งแล้วนำมาอบใหม่ค่ะ
นำขนมกลีบลำดวนมาใส่หม้อ เพื่ออบเทียน
เสร็จแล้วค่ะ ขนมกลีบลำดวนของเรา

ทั้งนี้หากอาหารหรือขนมที่ทำออกมาไม่สวยก็ไม่เป็นไรนะคะ เพราะหัวใจสำคัญของกิจกรรม Cooking สำหรับเด็กปฐมวัย ไม่ได้อยู่ที่หน้าตาอาหารหรือขนมที่สวยงาม แต่เป็นการเรียนรู้ของเด็ก ๆ ระหว่างกระบวนการและขั้นตอนการทำค่ะ

การชวนลูกทำขนมช่วยสานสัมพันธ์ภายในครอบครัว
เด็กสนุกและมีความสุข จากการทำกิจกรรม Cooking

การจัดกิจกรรม Cooking หรือกิจกรรมชวนลูกทำขนมนั้น มีสิ่งที่ต้องระวังอยู่ 2 อย่างค่ะ คือ เรื่องของความร้อนที่ต้องคอยดูแลไม่ให้เด็ก ๆ สัมผัสกับความร้อนโดยตรง และเรื่องของมีคมค่ะ ซึ่งควรใช้มีดสำหรับเด็กโดยเฉพาะ นอกจากนี้ ระหว่างทำกิจกรรมสามารถสอนคำศัพท์เกี่ยวกับอุปกรณ์และวัตถุดิบในการทำขนมเป็นภาษาอังกฤษให้กับเด็ก ๆ ได้ค่ะ รวมถึงสอดแทรกเรื่องการคำนวณผ่านการชั่ง ตวง วัดไปด้วย เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการและสร้างสานสัมพันธ์ในครอบครัว นับว่าเป็นกิจกรรมที่ได้ทั้งความสนุกสนานและได้ความรู้อีกด้วยค่ะ

ค่าใช้จ่ายในการทำขนมกลีบลำดวน

ค่าใช้จ่ายในการทำขนมกลีบลำดวนครั้งนี้อยู่ที่ประมาณ 32.50 บาท แบ่งเป็น

  • แป้งเค้ก 13 บาท
  • น้ำตาลไอซิ่ง 8 บาท
  • เทียนอบ 6.50 บาท
  • น้ำมันพืช 5 บาท