การเลือกกิจกรรมที่เหมาะสมกับเด็ก ๆ เป็นสิ่งที่ผู้ปกครองควรให้ความสำคัญอย่างมาก เพื่อการพัฒนาการที่ดีของเด็ก และการวาดรูประบายสีนั้นเป็นกิจกรรมที่เด็ก ๆ ชื่นชอบ เพราะในวัยเด็กการวาดรูประบายสีเป็นช่องทางการสื่อสารความคิดของเด็ก ที่ยังพูดไม่เป็นคำหรือยังเขียนไม่ได้ นอกจากนี้ยังช่วยส่งเสริมการใช้จินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ อีกด้วยค่ะ และในช่วงแรกๆ เด็กจะควบคุมกล้ามเนื้อมือยังไม่ค่อยได้ อาจจะระบายออกนอกเส้นบ้าง แต่ถ้าเมื่อได้ฝึกฝนบ่อยๆ ก็จะทำให้เด็ก ๆ ควบคุมทิศทางการระบายได้ดีขึ้น

การเลือกใช้สีตามวัย

เด็กแต่ละวัยมีพัฒนาการที่แตกต่างกัน หากผู้ปกครองเลือกประเภทสี และขนาดของแท่งสีให้เหมาะสมกับวัยของเด็ก ก็จะเป็นการช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ และส่งเสริมกล้ามเนื้อมัดเล็กได้ดีอีกด้วย วันนี้เราจึงมีการเลือกซื้อสีประเภทต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับช่วงอายุของเด็กทั้ง 3 ช่วงอายุมาแนะนำกันค่ะ

สีแบบไหนเหมาะสำหรับเด็กกันน้าาา
สีแบบไหนเหมาะสำหรับเด็กกันน้าาา

เด็กวัย 1-2 ปี

เด็กวัยนี้จะเริ่มมีพัฒนาการกล้ามเนื้อมัดเล็ก มือและนิ้วของเด็กจะมีขนาดเล็กยังไม่สามารถจับดินสอสีได้ ฉะนั้นสีที่เหมาะสมคือ “สีเทียน” ที่มีด้ามจับขนาดใหญ่เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1.2 เซนติเมตร และมีความยาวไม่เกิน 12 เซนติเมตร หรืออาจะเป็นรูปทรงต่าง ๆ เพื่อง่ายต่อการหยิบจับ แล้วก็ทนต่อแรงกดในขณะที่ระบาย นอกจากนี้ควรเลือกสีเทียนที่ปลอดสารพิษ หรือสีสำหรับเด็กโดยเฉพาะค่ะ (สำหรับเด็กที่กล้ามเนื้อมือยังไม่แข็งแรง) สำหรับเฉดสีควรจะมีแค่ 6-12 เฉด เพื่อให้ง่ายต่อการจดจำ หากมีเฉดสีเยอะเกินไปอาจทำให้เด็ก ๆ เกิดความสับสนได้ค่ะ

ถ้าสีเทียนสั้นก็สามารถเก็บไว้ให้เด็ก ๆ ใช้งานต่อได้นะคะ เพราะจะเป็นการฝึกให้เด็กจับสีแบบเดียวกับการจับดินสอ ที่ใช้ นิ้วชี้ กลาง โป้ง จับที่แท่งสีค่ะ
สีเทียนรูปแบบต่าง ๆ
สีเทียนรูปแบบต่าง ๆ

วัย 2-3 ปี

วัยนี้เป็นวัยก่อนเรียน เริ่มมีพัฒนาการกล้ามเนื้อมัดเล็กที่แข็งแรงขึ้นมาก และเป็นช่วงสำคัญที่ต้องเรียนรู้การขีดเขียนบนกระดาษ วาดรูประบายสีได้อย่างอิสระเพื่อให้เด็ก ๆ ได้สนุกสนามกับการขีดเขียน ดังนั้นประเภทสีที่เหมาะสมก็คือ “สีไม้” อาจจะมีด้ามจับที่ใหญ่กว่าปกติ หรือเป็นด้ามที่มีลักษณะแบบสามเหลี่ยม จะยิ่งเหมาะมือเด็กมากขึ้น และใช้สีไม้นั้นต้องใช้ความพยายามในการระบายเพื่อควบคุมแรง ทิศทาง และสมาธิไม่ออกเส้นขอบ ทำให้เด็ก ๆ ได้เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อมัดเล็กได้เป็นอย่างดีอีกด้วยค่ะ

สีไม้ที่เหลาใหม่ ๆ จะมีปลายที่แหลม ผู้ปกครองอาจจะคอยระวังไม่ให้เด็ก ๆ ถือวิ่งเล่นเพราะอาจจะเกิดอันตรายกับเด็ก ๆ ได้ค่ะ
สีไม้แบบสามเหลี่ยมและหกเหลี่ยม
สีไม้แบบสามเหลี่ยมและหกเหลี่ยม

เด็กวัย 4 ปีขึ้นไป

ในวัยนี้เป็นวัยที่สามารถเริ่มจับแท่งสีขนาดต่าง ๆ ได้คล่อง สามารถควบคุมน้ำหนักมือได้ดีแล้ว เด็กจะมีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการสูง ชื่นชอบในการวาดรูประบายสีอย่างมาก เพราะเด็กจะวาดสิ่งที่ตัวเองคิดหรือสิ่งที่เด็กเห็นและรู้สึก เพราะฉะนั้นเพื่อเป็นการเพิ่มประสบการณ์ที่แปลกใหม่ให้กับเด็ก ๆ อาจจะเปลี่ยนมาใช้ “สีเมจิก” ที่มีด้ามจับขนาดปกติและมีสีสันสดใส กระตุ้นความสนใจของเด็ก ๆ ได้เป็นอย่างดี ส่วนการเลือกใช้เฉดสีนั้น ผู้ปกครองสามารถเพิ่มเฉดสีขึ้นเป็น 24 เฉดสี เพื่อเพิ่มการเรียนรู้ในสีต่าง ๆ มากขึ้นค่ะ

นอกจากสีเมจิกแล้วเด็ก ๆ ยังสามารถใช้สีน้ำได้อีกด้วยค่ะ แล้วควรเลือกสีสำหรับเด็ก แนะนำให้ผู้ปกครองคอยดูแลอยู่ข้าง ๆ ในขณะที่เด็กระบายสีนะคะ
สีเมจิกแบบหกเหลี่ยมเหมาะสำหรับเด็ก
สีเมจิกแบบหกเหลี่ยมเหมาะสำหรับเด็ก

การวาดรูประบายสีนอกจากความสนุกสนานเพลิดเพลินที่เด็กจะได้รับแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก การทำงานที่สัมพันธ์กันระหว่างมือกับตา การใช้มือข้างที่ถนัดเพื่อเป็นพื้นฐานในการจับดินสอ และการทำกิจกรรมด้านอื่น ๆ ที่ใช้ในชีวิตประจำวันของเด็กได้ดีอีกด้วย

ผู้ปกครองดูเด็กทำกิจกรรมศิลปะวาดรูประบายสี
ผู้ปกครองดูเด็กทำกิจกรรมศิลปะวาดรูประบายสี

ผู้ปกครองอาจจะช่วยเด็ก ๆ ได้โดยการสร้างพื้นที่ให้เด็กวาดรูประบายสีอย่างปลอดภัย เพื่อให้เด็กได้ปลดปล่อยจินตนาการ ไม่ควรไปปิดกั้นความคิดของเด็ก เพราะศิลปะไม่มีคำว่าผิดหรือถูกปล่อยให้เด็กได้ทำอย่างเต็มที่ แล้วจะทำให้การเรียนรู้ที่เกิดขึ้นนำไปสู่การเจริญเติบโตอย่างสมวัยค่ะ