มาเปลี่ยนวันหยุดเหงา ๆ ของคุณกับลูกให้กลายเป็นวันหยุดที่แสนสนุกกันจ้า เชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่หลาย ๆ ท่านกำลังมองหากิจกรรมเอาไว้ทำร่วมกับลูกที่บ้าน แต่จะมีกิจกรรมอะไรบ้างน้าาา ที่จะสนุกและได้ความรู้ไปพร้อม ๆ กันได้ วันนี้ทีมงาน Youngciety มีกิจกรรมวันหยุดมาแนะนำคุณพ่อคุณแม่กันค่ะ จะมีกิจกรรมอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลยจ้าาา

ครูโอ๋และน้องแอลล์กำลังตกแต่งขนมอย่างสนุกสนาน
ครูโอ๋และน้องแอลล์กำลังทำขนมอย่างสดใส ร่าเริง

1. ตุ๊กตากระดาษ

มาชวนเด็ก ๆ สัมผัสกับของเล่นสุดฮิตในอดีตกัน เชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่หลาย ๆ ท่านเคยผ่านช่วงเวลานี้มาแล้ว เพียงแค่มีกระดาษกับเครื่องปริ้นเราก็สามารถทำตุ๊กตากระดาษมาเล่นกันได้แล้ว ความพิเศษตุ๊กตากระดาษของเรานั้นคือ เด็ก ๆ สามารถระบายสีได้เองตามความชอบเลยด้วย ได้ทั้งความสนุกแล้วยังฝึกจินตนาการ และกล้ามเนื้อมือได้อีกด้วย พร้อมแล้วเราไปดาวน์โหลด Pattern ตุ๊กตากระดาษ ทำกันเลยค่า

น้องเอลล์และครูโอ๋กำลังเล่นตุ๊กตากระดาษอย่างสนุกสนาน

2. วาดภาพแสนสนุกจากเส้นพื้นฐาน

กิจกรรมวาดภาพที่ใช้เส้นพื้นฐาน ในการวาดเป็นรูปสัตว์น่ารัก เพียงไม่กี่ขั้นตอน คุณพ่อคุณแม่ก็สามารถสอนลูกวาดรูปได้ง่าย ๆ นอกจากจะได้รับความสนุกสนานแล้ว ยังช่วยฝึกสมาธิ และฝึกการประสานสัมพันธ์ของมือกับตาให้ทำงานได้อย่างคล่องแคล่ว แล้วเรายังมีแบบฝึกหัดให้เด็ก ๆ ได้ลองไปทำกัน สามารถดาวน์โหลดได้ที่ แบบฝึกหัดการวาดสัตว์ต่าง ๆ จากเส้นพื้นฐาน

น้องแอลล์กำลังใช้สีไม้ระบายปีกผึ้งตามที่ครูโอ๋แนะนำ
น้องแอลล์กำลังระบายสีอย่างตั้งใจตามที่ครูโอ๋สอน

3. เล่นเกมใบ้คำ

แค่คุณพ่อคุณแม่เขียนคำศัพท์ที่จะนำมาเล่นเกมกับเด็ก ๆ ลงบนกระดาษ จากนั้นให้เด็ก ๆ ใบ้คำศัพท์ที่เห็นด้วยเสียงหรือทำท่าทาง ๆ ให้คุณพ่อคุณแม่ทายคำตอบ เท่านี้ก็ทำให้เด็ก ๆ สนุกและตื้นเต้นสุด ๆ แล้วค่ะ แต่ถ้าไม่รู้ว่าจะเขียนคำศัพท์หรือใบ้ท่าทางอะไรดี แนะนำให้คุณพ่อคุณแม่โหลดแอพพลิเคชั่น Chayen แอพเกมใบ้คำเอาไว้เล่นกับเด็ก ๆ ที่บ้านเลยค่ะ (สามารถดาวน์โหลดได้ทั้ง iOS และ Android) เพราะมีหมวดให้เลือกเยอะ และที่สำคัญมีหมวดใบ้คำสำหรับเด็กอีกด้วย ค่ะ ซึ่งนอกจากเด็ก ๆ จะสนุกแล้ว คุณพ่อคุณแม่ยังได้เห็นและขำไปกับท่าทางใบ้คำของเด็ก ๆ อีกด้วย

ครูโอ๋และน้องเอลล์กำลังเล่นเกมใบ้คำ
แอลล์ : ครูโอ๋คะ หนูทำท่าอะไรอยู่คะ

4. โบว์ลิ่งขวดน้ำ

กิจกรรมสนุกสนาน ที่พาเด็ก ๆ ได้เล่นแก้เหงาที่บ้าน คุณพ่อคุณแม่สามารถหาอุปกรณ์และขั้นตอนการทำโบว์ลิ่งได้ง่าย ๆ จากขวดน้ำพลาสติกที่มีอยู่ในบ้านค่ะ ซึ่งกิจกรรมนี้ช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่และพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กให้แข็งแรงจากการเคลื่อนไหวร่างกายขณะทำกิจกรรมแล้ว ยังช่วยฝึกการประสานมือกับตาให้สัมพันธ์กันด้วย เพราะขณะที่เด็ก ๆ โยนลูกบอลต้องเล็งให้ลูกบอลไปชนกับขวดน้ำให้ล้ม

โบว์ลิ่งขวดน้ำ กิจกรรมสำหรับเด็ก
น้องแอลล์และครูโอ๋กำลังสนุกกับการเล่นโยนโบว์ลิ่งอย่างมาก

5. การทดลองวิทยาศาสตร์ "พริกไทยหนีน้ำ"

ตัวอย่างการทดลองวิทยาศาสตร์ "พริกไทยหนีน้ำ"

มาสอนลูกให้รักการล้างมือด้วย กิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์สำหรับเด็ก ที่ชื่อว่า พริกไทยหนีน้ำ (Pepper and Water Science) การทดลองพริกไทยหนีน้ำมีมานานแล้วค่ะ ใช้ทดลองวิทยาศาสตร์เรื่องแรงตึงผิว ซึ่งถูกแชร์อย่างแพร่หลายเพราะสามารถนำมาประยุกต์สอนลูกเรื่องเชื้อโรคได้ โดยสมมติว่าพริกไทยคือเชื้อโรค ส่วนผลิตภัณฑ์ล้างมือต่าง ๆ คือฮีโร่ที่ช่วยปกป้องมือเราจากเชื้อโรคนั้นเองค่ะ โดยในการทดลองนี้เดิมทีจะใช้แค่สบู่ในการทำให้พริกไทยกระจายตัว แต่ทีมงาน Youngciety จะเพิ่มเจลล้างมือ กับสบู่ล้างมือเข้าไปด้วย เพื่อให้เด็ก ๆ รู้ว่านอกจากสบู่แล้ว ใช้อะไรล้างมือได้อีกบ้าง เมื่อทำการทดลองเสร็จ จะทำให้เด็ก ๆ เห็นความสำคัญของการล้างมือ และรักการล้างมือไปโดยปริยายเลยค่ะ ถือเป็นกิจกรรมสำหรับเด็กอีกหนึ่งกิจกรรม ที่สนุกไปกับการทดลองวิทยาศาสตร์แบบง่าย ๆ อีกด้วยค่ะ

Tip & Trick
เพราะอะไรพริกไทยถึงหนีน้ำ ?
ผิวน้ำมีแรงตึงผิวอยู่ ส่วนสบู่มีสารลดแรงตึงผิว เมื่อนำนิ้วทีมีสบู่มาจุ่มลงในน้ำ ทำให้สบู่ที่ติดอยู่ที่นิ้วไปทำการลดแรงตึงผิวของผิวน้ำบริเวณกลางจาน มีผลทำให้แรงตึงผิวน้อยกว่าขอบจาน พริกไทยที่ลอยอยู่จึงถูกดึงไปที่ขอบจานหรือที่เห็นว่าพริกไทยกระจายตัวออกนั้นเองค่ะ

6. ตำข้าวคั่ว กิจกรรมเรียนรู้แบบ มอนเตสซอรี่

การตำ เป็นหนึ่งในกิจกรรมมอนเตสซอรี่ ที่ช่วยฝึกกล้ามเนื้อส่วนแขนและทักษะการประสานสัมพันธ์ของมือและตาให้กับเด็กได้เป็นอย่างดี สำหรับกิจกรรมนี้ สิ่งที่ต้องเตรียมก็คือ ครก สาก และข้าวสารที่คั่วเรียบร้อยแล้ว ให้คุณพ่อคุณแม่ตักข้าวคั่วใส่ครก จากนั้นให้เด็กตำจนละเอียด แล้วตักใส่โหลและปิดฝาให้มิดชิดค่ะ ในระหว่างที่เด็ก ๆ ตำ คุณพ่อคุณแม่อาจจะแทรกความรู้เรื่องการชั่ง ตวง วัด ให้กับเด็ก และอาจจะให้เด็ก ๆ เล่นบทบาทสมมติเป็นแม่ค้า เพื่อให้เด็กสนุกสนานไปกับการตำมากยิ่งขึ้นได้นะคะ

น้องแอลล์กำลังตำข้าวคั่ว
ตำ ตำ น้องแอลล์ตำข้าวคั่วอย่างเพลิดเพลิน

7. ชวนลูกเข้าครัวทำ กิจกรรม Cooking

การทำอาหารจะช่วยเปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับเด็ก ๆ แล้ว คุณพ่อคุณแม่ท่านไหนมีทักษะในการทำอาหาร ลองชวนเด็ก ๆ เข้าครัวและมาทำอาหารร่วมกันได้นะคะ เพียงเตรียมเมนูง่าย ๆ ที่เด็ก ๆ ชอบหรือถ้านึกไม่ออกจะนำข้าวคั่วที่เด็ก ๆ ตำจากกิจกรรมมอนเตสซอรี่ มาทำเป็นอาหารที่เด็ก ๆ สามารถรับประทานได้ เช่น เมนูลาบทอด ก็น่ากินดีเหมือนกันนะ นอกจากจะได้ความสนุกสนานและเพลิดเพลินไปกับการทำอาหารอย่างสร้างสรรค์ เด็กยังได้ทานอาหารฝีมือตัวเองอีกด้วย

ลาบทอด สูตรครูแหม่ม
เมนูลาบทอด สูตรครูแหม่ม
กิจกรรม cooking ลาบทอด
ลาบทอดฝีมือหนู อร่อยสุดยอดเลยค่าาา

8. Name Painting เพนท์ชื่อด้วยมือเรา

การปล่อยให้ลูกได้เล่นเลอะเทอะบ้างเป็นสิ่งที่ดีทีเดียวค่ะ เพราะจะทำให้เด็กได้เรียนรู้การสัมผัสสิ่งต่าง ๆ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้เด็กกล้าคิด กล้าทำอีกด้วยนะคะ กิจกรรม Name Painting ก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ปล่อยให้เด็กได้เลอะเทอะไปกับสีต่าง ๆ ได้อย่างเต็มที่ ได้ปลดปล่อยความคิดและจินตนาการออกมาผ่านผลงานศิลปะของตัวเอง เพียงใช้เทปใสติดลงบนกระดาษแข็งเป็นชื่อหรือรูปทรงต่าง ๆ (แนะนำให้เอาเทปใสแปะที่มือให้ความเหนียวลดลงก่อนนะคะ เพื่อที่เวลาทำเสร็จแล้วจะได้ลอกออกง่าย ๆ) จากนั้นใช้มือจุ่มสีโปสเตอร์แล้วแปะบนกระดาษ เมื่อทำเสร็จแล้วตากให้แห้ง แกะเทปใสออก ก็จะได้ผลงานศิลปะชิ้นเอกที่ยูนีคไม่เหมือนใครแล้วค่ะ ซึ่งนอกจากความสนุกของเด็ก ๆ แล้ว กิจกรรมนี้ก็เป็นกิจกรรมที่จะทำให้คุณพ่อคุณแม่ผ่อนคลายได้ไม่น้อยเลยค่ะ มาเล่นกับลูกไปกับกิจกรรม Name Painting เพนท์ชื่อด้วยมือเรา กันนะคะ

การทำกิจกรรมศิลปะสำหรับเด็ก Name Painting
น้องแอลล์และพี่ศิลาสนุกสนานกับการเพนท์ชื่อตัวเอง
ผลงานศิลปะสำหรับเด็ก Name Painting
แอลล์: ผลงานงานของหนูสวยมั้ยคะ?

9. กิจกรรม ช่วยบริหารสมอง กระตุ้นระบบประสาทของเด็ก

ก่อนจะเริ่มทำกิจกรรมเรามาทำความรู้จักการทำงานของสมองกันก่อนนะคะว่า สมองของเราแบ่งการทำงานออกเป็น 2 ซีก นั้นคือ สมองซีกซ้ายจะควบคุมการทำงานของมือขวา และสมองซีกขวาจะควบคุมการทำงานของมือซ้าย ซึ่งกิจกรรมนี้จะช่วยบริหารสมองทั้ง 2 ซีกให้ทำงานได้อย่างสัมพันธ์กันนั้นเองค่ะ ส่วนอุปกรณ์ที่ใช้ฝึกก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไร เพียงแค่เราหาฝาขวดน้ำหรือกระดุม เทปใสหรือเทปกาว แล้วดาวน์โหลด แบบฝึกทักษะ (บริหารสมอง) ที่เราเตรียมไว้ให้ โดยแบ่งเป็น 4 Level ซึ่ง Level ที่ 1-3 จะมี 2 แผ่น ให้ผู้ปกครองวางกระดาษทั้ง 2 แผ่นแนวตั้ง ซ้ายขวาให้ชิดกัน แล้วนำเทปใสติดกระดาษกับโต๊ะ เพื่อไม่ให้กระดาษเคลื่อนที่ขณะเด็กลากกระดุมนั้นเองค่ะ

ฝึกลากกระดุมตาม Level 2 ช่วยบริหารสมองของเด็ก  กระตุ้นระบบประสาทของเด็ก
ครูโอ๋คอยให้คำแนะนำกับน้องแอลล์ขณะลากกระดุมตามแบบฝึกทักษะ (บริหารสมอง)

ส่วน แบบฝึกทักษะ (บริหารสมอง) Level 4 จะให้เด็กใช้ดินสอเขียนตามรูปทรง โดยมือขวาเขียนเป็นรูปสี่เหลี่ยม และมือซ้ายเขียนรูปวงกลมพร้อม ๆ กัน เมื่อเด็ก ๆ ฝึกได้คล่องแล้ว เพิ่มความยากขึ้นให้เด็ก ๆ ลองวาดรูปสี่เหลี่ยมและวงกลมเองโดยไม่ใช้แบบฝึกทักษะดูนะคะ ซึ่งในช่วงแรก ๆ เด็กอาจจะยังวาดไม่ค่อยได้และยังวาดไม่คล่อง แต่ถ้าเด็กได้ฝึกบ่อย ๆ ซ้ำ ๆ จะสามารถวาดได้แน่นอน

น้องแอลล์กำลังฝึกเขียนรูปวงกลมและรูปสี่เหลี่ยม

กิจกรรมนี้ผู้ปกครองสามารถนำไปฝึกให้เด็กได้ง่าย ๆ เพียงแค่ฝึกวันละ 5-10 นาที อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อเป็นการเพิ่มการจดจำและการแยกประสาทให้สมองทั้ง 2 ซีก หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่าสมองซีกซ้ายและขวาจะมีลักษณะการทำงานที่ตรงกันข้ามกัน แต่ในความจริงแล้วสมองทั้งสองซีกจะช่วยเสริมกันเพื่อให้ความคิดของเราสมบูรณ์มากขึ้น แทนที่จะใช้ความความคิดหนักไปทางด้านใดด้านหนึ่งแต่เพียงอย่างเดียว ดังนั้น การส่งเสริมให้เด็กได้ใช้สมองทั้งสองซีกทำงานไปพร้อม ๆ กันนั้น จะช่วยให้สมองทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และกิจกรรมนี้ยังช่วยฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็กให้แข็งแรง และยังช่วยฝึกสมาธิเด็กได้ดีอีกด้วยนะคะ

ฝึกลากกระดุมตาม Level 2 ช่วยบริหารสมองของเด็ก
แอลล์ : ครูโอ๋ค่ะหนูลากกระดุมถูกแล้วใช่มั้ยคะ

การเล่นกับลูกเป็นสิ่งสำคัญ ของเล่นชิ้นไหนก็สู้คุณพ่อคุณแม่เล่นกับลูกไม่ได้ ฉะนั้น การที่คุณพ่อคุณแม่หากิจกรรมมาทำร่วมกับลูกในวันหยุด ถือเป็นสิ่งที่เติมเต็มความอบอุ่นภายในครอบครัวได้ดีที่สุดค่ะ

ดาวน์โหลด
6 รายการ