เมื่อถึงช่วงที่เด็ก ๆ ต้องไปเข้าโรงเรียนแต่จะทำยังไงดีในเมื่อเด็กยังเลิกแพมเพิสไม่ได้ปัญหาใหญ่ใกล้ตัวสำหรับผู้ปกครองมือใหม่ที่ต้องหาทางรับมือกับสถานการณ์นี้วันนี้เรามีขั้นตอนง่าย ๆ ที่ช่วยให้ ผู้ปกครองหายกังวลใจ มาแนะนำค่ะ

ขอบอกไว้ก่อนเลยค่ะ การที่เราจะฝึกเด็กได้ ควรดูความพร้อมของเด็กด้วยนะคะ ซึ่งความพร้อมที่ว่าคือในช่วง 2 ขวบขึ้นไป เพราะกล้ามเนื้อขาเด็กแข็งแรงและสามารถที่กลั้นฉี่ได้แล้ว แต่พัฒนาการเด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน

ดังนั้นถ้าเด็กไม่พร้อมก็คือไม่พร้อมค่ะ ไม่ควรฝืนตัวเด็ก เพราะไม่งั้นจะกลายเป็นการกดดันเด็กจนเกินไป ในส่วนของเด็กที่พร้อมแล้ว ขั้นเริ่มต้นที่เราจะเริ่มกันคือ....

1อึ ฉี่ คืออะไร?

ก่อนที่เราจะเริ่มฝึกให้เขาเลิกแพมเพิส ควรสอนให้เด็กรู้จักว่า อึคืออะไร ฉี่คืออะไร เวลาเขาปวดเขาจะได้สื่อสารความหมายกับเราถูก

2ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการฝึก คือ กลางวัน

ในช่วงแรกของการฝึกคือในช่วงตอนกลางวันในระหว่างวันผู้ปกครองควรให้เด็กใส่กางเกงซับในแทนการใส่แพมเพิส เพราะเวลากลางวันเราสามารถฝึกเด็กได้เต็มที่กว่ากลางคืนแต่อาจเหนื่อยหน่อยนะคะ เพราะผู้ปกครองจะต้องคอยเช็ดอึ เช็ดฉี่ของเด็กตลอดจนกว่าเด็กจะสามารถปรับตัวได้

3คอยถามและสังเกตทุก ๆ ชั่วโมง

หมั่นถามเด็กว่าปวดฉี่ ปวดอึไหม โดยเด็กบางคนจะห่วงเล่นจนเผลออั้นฉี่ไว้ ให้ผู้ปกครองลองสังเกตอาการเด็กเพิ่มเติมด้วยนะคะ

4อธิบายเมื่อเราเข้าห้องน้ำ

เมื่อผู้ปกครองจะเข้าห้องน้ำลองอธิบายให้เด็กฟังว่าเข้าไปทำอะไรหรือถ้าจะให้ดีผู้ปกครองก็สามารถพาเด็กเข้าห้องน้ำพร้อมกันได้เลยเด็กจะได้คุ้นเคยว่าเมื่อปวดฉี่หรือปวดอึต้องไปห้องน้ำนั่งโถส้วมเด็กจะได้เกิดการซึมซับพฤติกรรมไปในตัวค่ะ

5กระโถนสวยอาจไม่ช่วยอะไร

ทางที่ดีผู้ปกครองควรให้เด็กเลือกกระโถนที่จะใช้ด้วยตัวเอง หรือพยายามเลือกอันที่เด็กนั่งสบายๆ เพื่อเวลาเราฝึกเด็กให้นั่งกระโถนเด็กจะได้ไม่รู้สึกอึดอัดและเกิดความคุ้นเคยในการนั่ง

6เข้าห้องน้ำก่อนดับไฟ

การที่เด็กฉี่รดที่นอนสาเหตุอาจเป็นเพราะเด็กดื่มน้ำเยอะก่อนเข้านอนดังนั้นผู้ปกครองควรพาเด็กเข้าห้องน้ำให้เรียบร้อยแต่ถ้าวันไหนผู้ปกครองรู้สึกว่าเด็กจะดื่มน้ำเยอะเป็นพิเศษก็ให้ปลุกเด็กเข้าห้องน้ำระหว่างคืนด้วยนะคะ ถือว่าเป็นการเลี่ยงไม่ให้เด็กฉี่รดที่นอนและฝึกวินัยไปในตัวและเรื่องที่สำคัญที่สุดสำหรับผู้ปกครองเลยนะคะคือห้ามใจอ่อนเด็ดขาดไม่ว่าจะกรณีใดก็ตามเพราะนอกจากการฝึกจะไม่สำเร็จแล้วเด็กก็จะติดนิสัยตามไปด้วยค่ะ

7ใกล้ ๆ สบายใจ

วางกระโถนไว้ใกล้ตัว หรือที่ที่เด็กสามารถมองเห็นได้ง่าย เพื่อเวลาเด็กปวดฉี่เราจะได้หยิบใช้ได้สะดวก และจะได้ไม่เป็นการกดดันเด็กที่จะต้องรีบเข้าห้องน้ำให้ทัน

8กำลังใจสำคัญเสมอ

เมื่อเด็กสามารถทำได้ในแต่ละครั้งก็ควรชื่นชมเขาที่สามารถทำได้ และไม่ควรดุเมื่อเด็กเข้าห้องน้ำไม่ทัน ผู้ปกครองควรให้กำลังใจและบอกเด็กว่า ครั้งต่อไปค่อยเริ่มกันใหม่

“ ข้อสำคัญในการฝึก

ผู้ปกครองต้องมีความอดทนและความใจเย็น เพราะการเลิกแพมเพิสใช่ว่าจะฝึกครั้งแรกก็ทำสำเร็จได้เลย เรื่องแบบนี้เราจำเป็นต้องใช้เวลาและการฝึกที่สม่ำเสมอ เพื่อให้ติดเป็นนิสัยต่อตัวเด็กเอง เมื่อเด็กได้ทำซ้ำ ๆ ก็จะเกิดความเคยชินและสามารถเลิกแพมเพิสได้เองค่ะ