โรคฟันผุจะพบมากในเด็กปฐมวัยซึ่งจะส่งผลให้เด็กเจริญเติบโตไม่เต็มที่ สาเหตุหลัก ๆ ของการเกิดฟันผุส่วนใหญ่จะเกิดมาจากการได้รับอาหารที่มีน้ำตาล ทำให้มีเชื้อสะสมเป็นคราบจุลินทรีย์หนาบริเวณคอฟันและสร้างกรดมาทำลายผิวฟันจนเกิดเป็นรูผุ และอีกหนึ่งปัญหาที่พบมาก คือเด็กมีปัญหาในการแปรงฟันหรือเรียกง่าย ๆ ไม่ชอบแปรงฟัน

ดังนั้นการสอนให้เด็ก ๆ ดูแลสุขภาพปากและฟันอย่างถูกต้อง ตั้งแต่เด็กเป็นการลงทุนในสุขภาพที่สามารถปันผลให้ได้ตลอดชีวิต ผู้ปกครองนับเป็นตัวอย่างที่ดีในการปลูกฝังการรักษาความสะอาดของสุขภาพปากและฟัน เพื่อแสดงให้เด็กเห็นว่าการแปรงฟันเป็นสิ่งที่ดี นอกจากนี้การหากิจกรรมที่ช่วยให้เด็กรู้สึกว่าการดูแลสุขภาพ ปากและฟันเป็นเรื่องสนุกก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดีในการปลูกฝังและส่งเสริมให้เด็กดูแลเอาใจใส่สุขภาพปากและฟันที่ดีของตัวของเด็กเอง

วันนี้เรามีกิจกรรมดี ๆ มาฝากผู้ปกครองและเด็กได้ทำร่วมกันที่นอกจากสนุกแล้วยังช่วยปลูกฝังเรื่องการดูแลสุขภาพปากและฟันที่ดีให้กับเด็ก ๆ อีกด้วย

อุปกรณ์

  • 1

    ภาพฟันสำหรับให้เด็กใช้ทำกิจกรรม
  • 2

    ซองเอกสารใส
  • 3

    ปากกาเมจิก
  • 4

    แปรงสีฟันที่ไม่ใช้แล้ว

ขั้นตอนการทำ

1. ให้ผู้ปกครองวาดภาพฟันสำหรับให้เด็กใช้ทำกิจกรรมหรือดาวน์โหลดจาก pattern ที่เราเตรียมไว้ให้ก็ได้นะคะ จากนั้นให้นำภาพฟันมาทำการใส่ซองเอกสารใสให้เรียบร้อย

2. วาดรูปแบคทีเรียรูปร่างต่าง ๆ หรือพวกเศษอาหาร ผัก ผลไม้ แนะนำผู้ปกครองให้ใช้สีเมจิกหลายสี ๆ นะคะ จะได้เป็นการเพิ่มสีสันและความน่าสนใจให้เด็กสนุกกับกิจกรรมค่ะ

3. จากนั้นให้เด็กมากำจัดแบคทีเรียได้เลยค่ะ โดยการให้เด็กใช้แปรงสีฟันที่เราเตรียมเอาไว้ให้ผู้ปกครองนำเด็กพูด “ฟันบนแปรงลงฟันร่างแปรงขึ้น” และให้เด็กแปรงตามลงบนภาพฟันแค่นี้ก็ลบตัวแบคทีเรียออกจากฟันให้สะอาดแล้วยังสนุกสนานอีกด้วย ผู้ปกครองสามารถดาวน์โหลด pettern ภาพฟันที่เราเตรียมไว้ให้ได้นะคะ

อยากให้ลูกมีสุขภาพช่องปากและฟันที่ดี ผู้ปกครองต้องปูพื้นฐานเรื่องการแปรงฟันให้กับเด็กตั้งแต่ที่เขายังเป็นเด็กเล็ก ๆ กันอยู่นะคะ เพราะถ้ามาเริ่มฝึกกันตอนโต ก็อาจจะสายไปค่ะ ที่สำคัญผู้ปกครองต้องเป็นตัวอย่างที่ดีในการดูแลสุขภาพช่องปากและฟันให้เด็กเห็นกันด้วย เพราะเด็กจะเรียนรู้จากการเลียนแบบค่ะ

ดาวน์โหลด
2 รายการ