เคยเป็นกันมั้ยคะ ในบางเวลาที่เรากำลังเหม่อ หรือคิดอะไรไปเรื่อยเปื่อย เรามักจะวาดรูปอะไรก็ไม่รู้ลงบนกระดาษ วาดไปเรื่อยๆ รู้ตัวอีกทีก็มีรูปเต็มหน้ากระดาษไปหมด พี่ออยเองเป็นแบบนั้นบ่อยเลยค่ะ พอลองสังเกตดูดี ๆ เราก็จะเห็นว่า การวาดรูปแบบนี้ได้แทรกซึมอยู่ในชีวิตประจำวันของเรา ทั้งการจดสรุป เขียนไดอารี่ หรือการวางแผนงาน ก็มีการวาดรูปง่าย ๆ เข้ามาประกอบด้วย ซึ่งการวาดรูปแบบนี้เราเรียกว่า Doodle Art (ดูเดิ้ลอาร์ท) คือ การวาดรูปเป็นเส้นขยุกขยิกไปตามอารมณ์ หรือพูดอีกอย่างก็คือ เป็นการวาดรูปแบบวาดไปเรื่อย ๆ

ซึ่งสำหรับเด็ก ศิลปะ Doodle Art สามารถช่วยส่งเสริมจินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์ได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ เพราะการวาด Doodle Art นั้นไม่มีการปิดกั้นจินตนาการ เด็ก ๆ จึงวาดรูปอะไรก็ได้ที่ตัวเองชอบ ตามความคิด ความรู้สึก ในตอนที่กำลังวาด

ผลงานการวาด Doodle Art (ดูเดิ้ลอาร์ท) บนสมุดบันทึก
ผลงานการวาด Doodle Art (ดูเดิ้ลอาร์ท) บนสมุดบันทึก

ฝึกวาด Doodle Art (ดูเดิ้ลอาร์ท)

ในการวาด Doodle Art จริง ๆ แล้ว แค่มีกระดาษ กับดินสอก็สามารถวาดได้เลยค่ะ หรือหากตั้งใจที่จะทำให้เป็นผลงานสวย ๆ เก็บไว้ ก็อาจจะใช้ปากกาในการตัดเส้น และเพิ่มสีสันด้วยการระบายสีชนิดต่าง ๆ ได้ตามชอบเลยค่ะ การวาดภาพ Doodle Art ของเด็ก ๆ มักเริ่มจากการขีดเขียนลายเส้นง่าย ๆ เส้นเดียว หรือวาดเป็นภาพสิ่งต่าง ๆ ที่เขาเคยเห็นมา ถ้าผู้ปกครองอยากให้เด็ก ๆ เรียนรู้การวาดเส้นให้หลากหลายขึ้น พี่ออยแนะนำว่า ควรเริ่มจากการ ฝึกวาดเส้นพื้นฐาน ให้คล่องก่อน เมื่อเริ่มลากเส้นได้คล่องแล้ว ก็ค่อยขยับไปวาดรูปทรงต่าง ๆ แล้วต่อยอดไปเป็นรูปคน สัตว์ หรือสิ่งของ

ลายเส้น Doodle Art (ดูเดิ้ลอาร์ท) แบบง่าย ๆ ที่เด็กชอบวาด
ลายเส้น Doodle Art แบบง่าย ๆ ที่เด็กชอบวาด

เมื่อฝึกวาดลายเส้น และรูปทรงง่าย ๆ เก่งแล้ว เด็กหลายคนก็อยากที่จะหัดวาดรูป ที่ดูเป็นรูปเป็นร่าง และลายเส้นซับซ้อนมากขึ้น พี่ออยก็ได้ทำ Pattern ฝึกวาด Doodle Art มาให้ผู้ปกครองดาวน์โหลดไปให้เด็ก ๆ ลองลากเส้นตามกันด้วยนะคะ มีทั้งธีม ไดโนเสาร์ มอนสเตอร์ อวกาศ และผลไม้ เมื่อเด็ก ๆ ได้ลองฝึกวาดรูปตามแบบแล้ว จะทำให้เด็ก ๆ เรียนรู้ถึงรูปร่างรูปทรงของสิ่งต่าง ๆ ได้ และสามารถจดจำ เพื่อนำไปต่อยอดในการสร้างงานวาดของตัวเองได้ค่ะ ตอนเด็ก ๆ พี่ออยเองก็ใช้วิธีนี้ในการฝึกวาดรูปเหมือนกัน

Pattern ฝึกวาด Doodle Art (ดูเดิ้ลอาร์ท) ตามเส้นเงา ในธีมต่าง ๆ
Pattern ฝึกวาด Doodle Art ตามเส้นเงา ในธีมต่าง ๆ

การระบายสีภาพ Doodle Art

โดยส่วนมากเมื่อเรานั่งวาด Doodle ไปเพลิน ๆ จนเยอะเต็มกระดาษแล้ว เราจะไม่ค่อยสนใจกลับไปลงสีให้กับภาพเหล่านั้นกันใช่มั้ยคะ อาจจะด้วยรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ของภาพ ที่ทำให้รู้สึกท้อกับการลงสี วันนี้พี่ออยเลยมีไอเดียในการระบายสีภาพ Doodle Art มาแนะนำ 3 แบบ

แบบแรกคือ การระบายบางส่วนของรูปด้วยสีสีเดียว เพื่อลดขั้นตอนและเวลาในการนั่งเลือกสี ก็เลือกสีที่ชอบมาหนึ่งสี แล้วระบายในส่วนที่อยากเน้น ให้เป็นจุดสนใจของภาพ

แบบที่สอง การระบายเฉพาะพื้นหลังด้วยสีสีเดียว คล้ายกับวิธีแรกคือเลือกสีที่ชอบมาหนึ่งสี แต่เปลี่ยนจากระบายบางส่วนของภาพ มาเป็นระบายพื้นหลัง หรือกรอบของภาพที่วาดแทน วิธีนี้เป็นวิธีที่ทำให้เราไม่ต้องมานั่งเลือกว่า จะระบายตรงไหนดี

แบบที่สาม การระบายบางส่วนของรูปด้วยสีที่หลากหลาย สำหรับคนที่ไม่อยากให้ภาพมีแค่สีเดิม ๆ สีเดียว ก็สามารถเลือกสีหลาย ๆ สี มาระบายลงบนบางส่วนของภาพที่อยากเน้น เท่านี้ภาพ Doodle Art ก็จะดูมีสีสันที่สดใสและหลากหลายมากขึ้นแล้วค่ะ

ถ้าผู้ปกครองอยากสอนเด็ก ๆ ระบายสีแบบเต็ม ๆ รูป ก็สามารถเข้าไปดู เทคนิคการระบายสี เพิ่มเติมได้เลยนะคะ มีทั้งการเลือกใช้โทนสี และสอนการระบายสีด้วยค่ะ

การระบายสีภาพ Doodle Art (ดูเดิ้ลอาร์ท) ทั้ง 3 แบบ
การระบายสีภาพ Doodle Art ทั้ง 3 แบบ

สอนวาด Doodle Art

เมื่อเด็ก ๆ ฝึกวาด Doodle Art ตามเส้นเงาแบบใน Pattern ไปแล้ว อยากที่จะหัดวาดบนกระดาษเปล่าด้วยมือของตัวเอง พี่ออยก็ได้สอนวาดรูป Doodle น่ารัก ๆ รวมทั้งหมด 16 รูป ที่วาดตามได้ในไม่กี่ขั้นตอน ให้ผู้ปกครองชวนเด็ก ๆ มาฝึกวาด ไว้เป็นแนวทางในการหัดวาดรูปอื่น ๆ ต่อไปกันด้วยค่ะ

คลิกดูขั้นตอนการวาด Doodle Art

การวาด Doodle Art เป็นกิจกรรมในเวลาว่างที่ช่วยเสริมสร้างสมาธิให้เด็ก ๆ จดจ่อกับการลากเส้นวาดภาพ และใช้จินตนาการอย่างเต็มที่ ไปพร้อมกับการฝึกทักษะการวาด ทั้งยังช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก สำหรับเด็ก 2-3 ขวบได้ด้วย ผู้ปกครองลองให้เด็ก ๆ ทำบ่อย ๆ หากระดาษหรือสมุดไว้ให้เขาวาดในตอนว่าง ๆ ดูนะคะ ไม่สำคัญว่า รูปที่เด็ก ๆ วาดจะต้องออกมาสวยหรือสมบูรณ์แบบ เพราะสิ่งสำคัญคือ การที่เด็ก ๆ ได้ปลดปล่อยจินตนาการออกมา โดยไม่ถูกตีกรอบ ทำให้กล้าที่จะถ่ายทอดความคิดของตัวเองออกมาเป็นรูปเป็นร่าง และสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างมีความสุขค่ะ

ดาวน์โหลด
1 รายการ