ศิลปะจากเมล็ดพืช เป็นกิจกรรมศิลปะที่เกิดจากการนำเมล็ดพืชชนิดต่าง ๆ มาติดลงบนกระดาษ ให้เกิดเป็นภาพหรือรูปร่างต่าง ๆ ตามจินตนาการ ซึ่งเป็นกิจกรรมศิลปะอย่างหนึ่งที่เหมาะสำหรับเด็ก เพราะนอกจากความสนุกสนานที่เด็ก ๆ จะได้รับจากการทำกิจกรรมแล้ว ยังช่วยฝึกสมาธิ ฝึกการประสานสัมพันธ์ของมือกับตา ทั้งยังช่วยส่งเสริมจินตนาการให้กับเด็ก ๆ ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งอุปกรณ์ในการทำก็หาง่ายมาก ๆ ว่าแล้วก็มาเริ่มกันเลยดีกว่า

งานศิลปะจากเมล็ดพืชและวัสดุจากธรรมชาติอื่น ๆ
งานศิลปะจากเมล็ดพืชและวัสดุอื่น ๆ

อุปกรณ์

อุปกรณ์ในการทำศิลปะจากเมล็ดพืช
อุปกรณ์ในการทำศิลปะจากเมล็ดพืช
  • 1กระดาษการ์ด A4 150 แกรม
  • 2เมล็ดพืชและผัก ผลไม้ตากแห้ง
  • 3กาว
  • 4ดินสอ
  • 5สีไม้
  • 6ของตกแต่งต่าง ๆ เช่น ปอมปอม ลูกปัด

ขั้นตอนการทำ

1. ดาวน์โหลด Pattern ภาพปะติดยานพาหนะ แล้วปริ้นลงบนกระดาษการ์ด (สามารถดาวน์โหลด Pattern ภาพปะติด รูปยานพาหนะต่าง ๆ ได้ที่ด้านล่างของบทความค่ะ) ถ้าบ้านไหนไม่มีกระดาษการ์ด สามารถปริ้น Pattern ลงบนกระดาษ A4 แล้วติดทับลงบนกระดาษแข็งหรือกระดาษเทาขาวก็ได้ค่ะ

Pattern ภาพปะติด รูปบอลลูนและเครื่องบิน
ปริ้น Pattern ภาพปะติดยานพาหนะลงบนกระดาษการ์ด

2. ใช้ดินสอวาดเติมลวดลายลงไปในบอลลูนตามจินตนาการ

ถ้าเป็นเด็กอายุ 3-4 ปี ให้เด็ก ๆ ปะติดเมล็ดพืชได้เลยค่ะ ไม่จำเป็นต้องวาดเพิ่มเติม แต่ถ้าเป็นเด็กอายุ 5-6 ปี คุณครูและผู้ปกครองสามารถให้เด็ก ๆ วาดลวดลายด้วยตังเองได้เลย
ใช้ดินสอวาดเติมลวดลายลงในบอลลูน
ผู้ปกครองสาธิตการใช้ดินสอวาดลวดลายลงไปในบอลลูน

3. จากนั้นนำเมล็ดพืชมาปะติดลงในกระดาษได้เลยค่ะ คุณครูและผู้ปกครองอาจให้เด็กค่อย ๆ ทากาวทีละส่วนแล้วนำเมล็ดพืชปะลงไปให้สวยงาม

หากเมล็ดพืชมีขนาดเล็กทำให้เด็กหยิบจับไม่ถนัด แนะนำให้คุณครูและผู้ปกครองหาอุปกรณ์สำหรับคีบมาให้เด็ก ๆ ใช้คีบเมล็ดพืชก็ได้นะคะ เด็กบางคนอาจจะใช้วิธีการโรยแล้วกดเมล็ดพืชลงบนกระดาษ แทนการปะติดเมล็ดพืชทีละเม็ดก็ไม่เป็นไรนะคะ ให้เด็ก ๆ ทำในแบบของเค้าได้เลย ห้ามดุหรือทำน้ำเสียงไม่พอใจเด็ดขาด เพราะอาจทำให้เด็ก ๆ หมดสนุกและต่อต้านได้ค่ะ
ใช้นิ้วป้ายกาวลงบนกระดาษ
ใช้นิ้วป้ายกาวลงบนกระดาษในส่วนที่ต้องการแปะเมล็ดพืช
ปะติดเมล็ดพืชลงบนกระดาษ
ปะติดเมล็ดพืชลงบนกระดาษทีละเม็ด

4. เมื่อกาวแห้งแล้ว ให้วาดและระบายสีฉากหลังของภาพให้สวยงาม

ใช้สีไม้ระบายฉากหลังของภาพปะติด
ระบายสีฉากหลังของภาพด้วยสีไม้ตามต้องการ

5. นำกระดุม ลูกปัด ปอมปอมหรือของตกแต่งต่าง ๆ มาตกแต่งให้สวยงามตามจินตนาการ (หรือจะใช้เมล็ดพืชตกแต่งเพียงอย่างเดียวก็ได้เช่นกันค่ะ) เพียงเท่านี้เราก็จะได้งานศิลปะจากเมล็ดพืชสวย ๆ และไม่เหมือนใครแล้วค่ะ

ในขั้นตอนของการตกแต่ง คุณครูและผู้ปกครองสามารถให้เด็ก ๆ ออกความคิดเห็นได้เต็มที่เลยนะคะ ว่าจะติดอะไรตรงไหนบ้าง เพื่อให้เด็ก ๆ ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์และสนุกสนานกับการทำกิจกรรม
ตกแต่งภาพปะติดเมล็ดพืชด้วยปอมปอมและกระดุม
ตกแต่งภาพปะติดจากเมล็ดพืชตามจินตนาการ
ศิลปะจากเมล็ดพืช รูปบอลลูน ที่เสร็จสมบูรณ์แล้ว
เสร็จแล้วค่ะ ศิลปะจากเมล็ดพืช รูปบอลลูน

ทั้งนี้คุณครูและผู้ปกครองอาจนำ เปลือกไข่ ดอกไม้ ใบไม้ ก้อนหินหรือวัสดุอื่น ๆ มาให้เด็ก ๆ ปะติดภาพร่วมกับเมล็ดพืชด้วยก็ได้นะคะ

ภาพปะติดเมล็ดพืชกับเปลือกไข่ ดอกไม้และใบไม้
ภาพปะติดเมล็ดพืชกับเปลือกไข่ ดอกไม้และใบไม้

กิจกรรมนี้นอกจากจะช่วยฝึกสมาธิให้กับเด็ก ๆ แล้ว ยังช่วยฝึกการทำงานของกล้ามเนื้อมือให้แข็งแรง ทั้งยังช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์และส่งเสริมพัฒนาการด้านการเรียนรู้ให้กับเด็ก ๆ ได้อีกด้วย ทั้งนี้คุณครูและผู้ปกครองยังสามารถสอดแทรกการเรียนรู้เรื่อง รูปทรง ขนาดและสีของเมล็ดพืชชนิดต่าง ๆ ให้กับเด็ก ๆ ได้อีกด้วยค่ะ

เด็ก ๆ ติดเมล็ดพืชลงไปบนกระดาษทีละเมล็ด ด้วยความตั้งใจและมีสมาธิ
เด็ก ๆ มีสมาธิกับการทำติดเมล็ดพืชลงบนกระดาษ
เด็ก ๆ ช่วยกันปะเมล็ดพืชลงบนกระดาษ
เด็ก ๆ ช่วยกันปะเมล็ดพืช

ในการจัดกิจกรรมคุณครูและผู้ปกครองสามารถจัดให้เด็กทำกิจกรรมร่วมกับเด็กโตได้นะคะ โดยสร้างบรรยากาศที่สนุกสนานและเป็นกันเองกับเด็ก รวมทั้งเปิดโอกาสให้เด็ก ๆ สร้างสรรค์ผลงานได้เต็มศักยภาพ สิ่งสำคัญคืออย่ากดดันหรือบังคับ ให้เค้าได้สนุกและมีความสุขกับการทำกิจกรรมอย่างเต็มที่ เพื่อพัฒนาการที่ดีในทุก ๆ ด้านของเด็กต่อไป อย่าลืมไปลองทำกันดูนะคะ

ดาวน์โหลด
5 รายการ