เสริมสร้างพัฒนาการและการเรียนรู้ เสริมสร้างพัฒนาการและการเรียนรู้

เสริมสร้างพัฒนาการและการเรียนรู้(57)

รวบรวม 10 สิ่งจำเป็น เล่นน้ำช่วงสงกรานต์สำหรับเด็ก เป็นเช็คลิสต์ให้ผู้ปกครองเตรียมความพร้อมให้เด็ก ๆ ได้ครบถ้วน พร้อมสนุกกับเทศกาลแห่งความชุ่มฉ่ำเปียกปอนได้เต็มที่

ไอเดียการทำของหวานคลายร้อนกับ เยลลี่บลูเลมอน ในธีมทะเลสีสันสดใส เมนูที่ทำได้ง่าย ๆ มาพร้อมไอเดียการตกแต่งเยลลี่ ที่ทั้งสนุก และอร่อยถูกใจเด็ก ๆ

ไอเดียการทำกิจกรรม cooking ในธีมฮาโลวีน กับ ฮาโลวีนโยเกิร์ตมูสเค้ก ขนมที่ทำง่าย ไม่ต้องใช้เตาอบ มาพร้อมกับไอเดียการตกแต่งหน้าเค้กสุดหลอน ที่อร่อยถูกใจทั้งเด็ก ๆ และผู้ปกครอง

แนะนำ 6 ไอเดียเกมสนุก ๆ ที่ช่วยเพิ่มสีสันให้ทุกงานปาร์ตี้สนุกยิ่งขึ้น เป็นเกมง่าย ๆ หาอุปกรณ์ได้ไม่ยาก ปลอดภัยสำหรับเด็ก ๆ และที่สำคัญเล่นได้ทุกวัย สนุกได้ทั้งครอบครัว

ไอเดียตกแต่งขนมหวานในธีมคริสต์มาสสุดน่ารัก ที่จะทำให้การฉลองคริสต์มาสมีสีสันมากขึ้น พร้อมวิธีการทำที่คุณพ่อคุณแม่พาเด็ก ๆ ทำตามได้ง่าย ๆ แถมอร่อยถูกใจทั้งผู้ให้และผู้รับ

รวมภาพระบายสีอาชีพต่าง ๆ ที่เป็นอาชีพในฝันยอดนิยมของเด็ก ให้คุณพ่อคุณแม่ และคุณครูดาวน์โหลดไปให้เด็ก ๆ ระบายถึง 8 อาชีพด้วยกัน

แนะนำไอเดียการหาซื้อของขวัญให้เด็ก ๆ นำไปจับฉลาก ตั้งแต่ราคา 50 - 400 บาท ที่นอกจากจะน่ารักถูกใจเด็ก ๆ แล้ว ยังช่วยส่งเสริมพัฒาการและทักษะให้กับเด็กได้อีกด้วย

เทคนิคการสอนลูกให้จดจำพยัญชนะ ก-ฮ และ A-Z ด้วย 3 ขั้นตอนง่าย ๆ ที่ช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้ทักษะทางภาษาที่ดี และเป็นพื้นฐานของทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียนของเด็กอีกด้วย

ขั้นตอน​การทำ กล้องสลับลาย (Kaleidoscope) ของเล่น​สำหรับ​เด็ก ๆ ที่ช่วยส่งเสริม​จินตนาการ​ และความคิดสร้างสรรค์​ให้เด็ก ๆ พร้อม Pattern กล้องสลับ ไว้สำหรับทำกิจกรรม

แนะนำเทคนิคการจัดพื้นที่สำหรับเด็ก มุมเรียนรู้ เสริมสร้างพัฒนาการทางอารมณ์และจิตใจที่ดีให้กับเด็ก

ไอเดียกิจกรรม Cooking ลาบทอด เมนูอาหารอีสานรสแซ่บ สูตรครูแหม่มที่เด็ก ๆ ทานได้ พร้อมวิธีการทำลาบทอด ที่คุณพ่อคุณแม่สามารถชวนลูกทำตามได้ง่าย ๆ

ไอเดียการทำกิจกรรมวันหยุดสนุก ๆ เอาไว้ให้คุณพ่อคุณแม่นำไปเล่นกับลูกได้ง่าย ๆ ที่บ้าน ซึ่งนอกจากความสนุกแล้ว ยังได้ความรู้ไปพร้อม ๆ กันอีกด้วย

แนวทางการจัดกิจกรรม เกมปริศนาเขาวงกต เกมการศึกษาที่ช่วยฝึกทักษะการแก้ปัญหา และทักษะการคิดผ่านการเล่น ที่สามารถทำได้ง่าย ๆ จากวัสดุเหลือใช้ภสยในบ้าน

ไอเดียการจัดกิจกรรมเกมนักสืบ กิจกรรมสนุก ๆ ช่วยส่งเสริมทักษะการคิด ทักษะการสังเกต และส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาให้กับเด็ก ที่สามารถเล่นได้ง่าย ๆ ภายในครอบครัว

ไอเดียการจัดกิจกรรมหุ่นเงาเล่านิทาน ช่วยเสริมสร้างจินตนาการให้กับเด็ก ๆ ที่คุณพ่อคุณแม่สามารถนำไปทำเล่นกับลูกได้ง่าย ๆ ที่บ้าน พร้อม Pattern สำหรับนำไปทำกิจกรรม

เกมเต้นเขย่าโฟมบอล กิจกรรมสนุก ๆ ภายในครอบครัว ที่ช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ให้แข็งแรง และช่วยให้เด็กได้ออกกำลังกายไปพร้อม ๆ กับการเล่นอย่างสนุกสนาน

แนวทางส่งเสริมการเรียนรู้เรื่องการออม ที่ช่วยให้ผู้ปกครองได้ปลูกฝังให้ลูกรู้จักเก็บเงิน แล้วสอนให้รู้จักการประหยัดเงิน และเห็นคุณค่าของเงินได้อีกด้วย

ไอเดียกิจกรรม Cooking เค้กป๊อป เรนเดียร์ ขนมน่ารัก ๆ ต้อนรับเทศกาลคริสต์มาส เพื่อนำไปมอบเป็นของขวัญให้กับทุกคนๆ พร้อมวิธีการทำที่คุณพ่อคุณแม่พาเด็ก ๆ ทำตามได้ง่าย ๆ

กิจกรรมเดินกระป๋อง ช่วยส่งเสริมทักษะการทรงตัวให้ร่างกายเคลื่อนที่ได้อย่างสมดุล ฝึกสมาธิ และส่งเสริมกล้ามเนื้อเด็กให้แข็งแรง ซึ่งคุณพ่อคุณแม่พาเด็ก ๆ เล่นที่บ้านได้อย่างสนุกสนาน

เกมบันไดหรรษา กิจกรรมสนุก ๆ ที่เด็กจะได้ฝึกนับเลข ฝึกบวกลบเลขแล้ว ยังช่วยส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็ก ๆ ที่คุณพ่อคุณแม่สามารถนำไปสอนและเล่นกับลูกได้ง่าย ๆ ที่บ้าน

สื่อการสอนที่ผู้ปกครองสามารถนำมาส่งเสริมทักษะการจดจำให้กับเด็กจากการสังเกต การสัมผัส ช่วยเสริมทักษะการอ่าน การฟัง ผ่านรูปภาพและคำศัพท์บน Flash Cards (บัตรคำ)

แนะนำวิธีการเลือกซื้อสีประเภทต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับพัฒนาการและช่วงวัยของเด็ก ที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรมองข้าม

แนวทางการจัดกิจกรรมมอนเตสซอรี่ จากกิจวัตรประจำวันง่าย ๆ ที่ผู้ปกครองสามารถจัดให้เด็กได้ภายในบ้าน พร้อมช่วยส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน

กิจกรรมปักการ์ดกลุ่มดาว ที่ช่วยฝึกสมาธิ ฝึกกล้ามเนื้อมือ และส่งเสริมการเรียนรู้เรื่องกลุ่มดาวให้กับเด็ก ๆ ในการเรียนรู้แบบ project approach พร้อม Pattern สำหรับทำกิจกรรม

กิจกรรมการทดลองต่อวงจรไฟฟ้า จากกาวและเกลือ ที่นอกจากเด็ก ๆ จะได้สนุกและตื่นเต้นกับการทดลองแล้ว ยังช่วยส่งเสริมจินตนาการผ่านการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะได้อีกด้วย

Ice Ball กิจกรรมสนุก ๆ ช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ และส่งเสริมการออกกำลังกายสำหรับเด็ก ที่สามารถทำเล่นกับลูกได้ง่าย ๆ ในครอบครัว

บิงโก ชุด ผลไม้และผัก เกมกระดานสนุก ๆ ที่เล่นได้ทั้งครอบครัว พร้อมช่วยส่งเสริมทักษะการฟังและช่วยฝึกสมาธิให้กับเด็ก ๆ ได้เป็นอย่างดี

เทคนิคการสอนว่ายน้ำพื้นฐาน ที่ช่วยให้คุณพ่อคุณแม่สวมบทบาทเป็นคุณครูสอนว่ายน้ำได้ง่าย ๆ ให้ลูกว่ายน้ำได้อย่างปลอดภัย แล้วยังเป็นกิจกรรมสร้างความสนุกสนานอีกด้วยค่ะ

6 ท่าออกกำลังกายที่ผู้ปกครองสามารถพาลูกทำได้ง่าย ๆ ที่บ้าน เพื่อเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรงสมวัย และเป็นกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัว

แนวทางการจัดกิจกรรม ฝึกวาดเส้นพื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัย ที่จะช่วยส่งเสริมทักษะการเขียนและส่งเสริมจินตนาการให้กับเด็ก พร้อมแบบฝึกวาดเส้น และแใบงานลีลามือ สำหรับทำกิจกรรม

งานประดิษฐ์ นาฬิกาจากจานกระดาษ กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้เรื่องเวลา สำหรับเด็กปฐมวัย พร้อมวิธีการสอนเด็กดูเวลาจากนาฬิกา และ Pattern นาฬิการูปสัตว์ 3 แบบ สำหรับทำกิจกรรม

โยคะเด็ก กิจกรรมการออกกำลังกายสำหรับเด็ก ที่ช่วยฝึกสมาธิ ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย และเสริมสร้างศักยภาพให้กับเด็ก พร้อมท่าโยคะง่าย ๆ ที่คุณพ่อคุณแม่นำไปสอนได้ที่บ้าน

กิจกรรมสนุก ๆ ที่จะให้เด็กรับบทเป็นนักสำรวจน้อย แล้วออกไปสำรวจและเรียนรู้รูปเรขาคณิตจากสิ่งต่าง ๆ รอบตัว ทั้งยังช่วยฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็กและกล้ามเนื้อมัดใหญ่ได้เป็นอย่างดี

กิจกรรมการยืนขาเดียวเก็บถุงทราย ช่วยส่งเสริมทักษะการทรงตัวสำหรับเด็กปฐมวัย ทำให้กล้ามเนื้อมีความแข็งแรง และสามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้อย่างคล่องแคล่ว พร้อมที่จะทำกิจวัตรประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

กิจกรรมการทดลอง ดอกไม้กระดาษบานในน้ำ ที่เด็ก ๆ จะได้สนุกกับการเรียนรู้เรื่องการดูดซึม การละลายและการแพร่กระจายของสี พร้อมส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาให้กับเด็กได้อีกด้วย

การเตรียมตัวลูกก่อนไปว่ายน้ำ ที่คุณพ่อคุณแม่สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง พร้อมเทคนิคการสร้างความเชื่อมั่นให้เด็ก ๆ ไม่กลัวน้ำ และสร้างความคุ้นเคยในการลงสระว่ายน้ำให้กับเด็ก

ไอเดียการจัดกิจกรรมการทำ น้ำลอยดอกไม้ ต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ง่าย ๆ ที่เด็ก ๆ สามารถทำได้ด้วยตัวเอง พร้อมทั้งยังช่วยปลูกฝังให้เด็กได้เรียนรู้ถึงประเพณีและวัฒนธรรมของไทยอีกด้วย

กิจกรรมกีฬาสำหรับเด็ก ที่ช่วยส่งเสริมและพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ อีกทั้งยังช่วยฝึกความคล่องแคล่วว่องไวของร่างกายผ่านการเล่นที่สนุกสนาน พร้อมทั้งช่วยสานสัมพันธ์ในครอบครัวได้เป็นอย่างดี

เกมสวนสัตว์หรรษา  กิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสัตว์ เพื่อส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้และรู้จักสัตว์ต่าง ๆ ผ่านการเล่นอีกยังช่วยส่งเสริมทักษะด้านการอ่านและการจดจำให้กับเด็ก

สร้างภูเขาไฟลาวา กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์แสนสนุก จากวัตถุดิบในครัวอย่างน้ำส้มสายชูและเบคกิ้งโซดา เพื่อสร้างความเข้าใจในวิทยาศาสตร์ให้เด็ก ๆ มากขึ้น

ไอเดียการจัดกิจกรรม Cooking ไอศกรีมผลไม้ สำหรับเด็ก ที่ทั้งอร่อยและได้ประโยชน์ พร้อมขั้นตอนการทำไอศกรีมผลไม้ ง่าย ๆ ที่สามารถทำตามได้

แนวทางการจัดกิจกรรม วิ่งแข่งเก็บบอลสี กิจกรรมกีฬาสำหรับเด็กปฐมวัย ที่ช่วยส่งเสริมและพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ กล้ามเนื้อมือมัดเล็ก พร้อมทั้งช่วยสร้างความสามัคคีให้กับเด็ก ๆ ได้อีกด้วย

แนวทางการจัดกิจกรรมฝึกทักษะการใช้กรรไกรขั้นพื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัย เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อมือมัดเล็กให้แข็งแรง พร้อมทั้งช่วยประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตาและช่วยฝึกสมาธิให้กับเด็ก

แนวทางการจัดกิจกรรม Cooking ขนมกลีบลำดวน สำหรับเด็กปฐมวัย เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว พร้อม วิธีการทำ ขนมกลีบลำดวน ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง

แนะนำแนวทางการจัดกิจกรรมการประกอบอาหาร (Cooking) เด็กปฐมวัย เพื่อพัฒนาทักษะและกระตุ้นประสาทสัมผัสทั้ง 5 ผ่านกระบวนการเรียนรู้ของตัวเด็ก

แนวทางจัดกิจกรรมการเล่นบทบาทสมมติ สำหรับเด็กปฐมวัย เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ทักษะด้านภาษา ทักษะทางสังคม ทักษะด้านอารมณ์ และความคิดสร้างสรรค์ให้กับเด็ก

แนวทางการจัดกิจกรรมการเล่นทรายสำหรับเด็กปฐมวัย เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้านประสาทสัมผัสและความความคิดสร้างสรรค์ในเด็ก พร้อมวิธีทำทรายมหัศจรรย์ ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง

แนวทางการจัดกิจกรรม การพับกระดาษพื้นฐาน ให้เหมาะสมตามเกณฑ์อายุและพัฒนาการตามวัย เพื่อเสริมทักษะกระบวนการคิดและการจดจำ พร้อมแบบทดสอบการพับรูปทรงแบบง่ายและ Pattern ขั้นตอนการพับกระดาษแบบต่าง ๆ ที่เหมาะสำหรับเด็ก

บทความแนะนำกิจกรรรมที่ช่วยเสริมทักษะการฟังสำหรับเด็กในรูปแบบต่าง ๆ พร้อมเกมปริศนาคำทายที่ช่วยพัฒนากระบวนการคิด กระตุ้นทักษะทางภาษาและจินตนาการเด็กผ่านกิจกรรมการฟัง

4 หลักการง่าย ๆ ที่จะช่วยส่งเสริมการอ่าน และการจดจำของเด็ก ช่วยให้เด็กเกิดการรับรู้ที่ดี อีกทั้งยังช่วยปลูกฝังให้เด็กชอบและรักการอ่าน

6 วิธีง่าย ๆ เพื่อพัฒนาและส่งเสริมเชาวน์ปัญญาในเด็กปฐมวัย วิธีฝึกเชาวน์ปัญญาง่าย ๆ ที่คุณพ่อคุณแม่ทำได้ จากกิจกรรมและสิ่งของต่าง ๆ รอบตัวเด็ก

มาพัฒนาทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็กลูกด้วยการเล่น 6 กิจกรรมพื้นฐานที่ส่งเสริมนิ้วมือให้แข็งแรงและคุณแม่สามารถหาอุปกรณ์ได้เองจากภายในบ้าน

เทคนิคการสอนลูกให้เก่งเลข ส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ การนับเลข เรียนรู้จำนวนจากสิ่งของต่าง ๆ ใกล้ตัว ซึ่งผู้ปกครองสามารถทำเองได้ง่าย ๆ ที่บ้าน

กิจกรรมนิทานหน้าเดียวสั้น ๆ ที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา ฝึกทักษะการคิด ทักษะการเขียน ทักษะการอ่านและทักษะการพูดให้กับเด็ก พร้อม Pattern สำหรับทำกิจกรรม

เทคนิคและแนวทางการสอนภาษาอังกฤษสำหรับเด็ก ที่คุณพ่อคุณแม่สามารถนำไปใช้เพื่อเริ่มสอนภาษาอังกฤษให้ลูกได้ที่บ้านแบบง่าย ๆ

เทคนิคง่าย ๆ ในการฝึกเขียนและสอนลูกเขียนชื่อ ให้เหมาะสมตามเกณฑ์อายุและพัฒนาการตามวัย ที่คุณพ่อคุณแม่สามารถเสริมสร้างให้เด็ก ๆ ได้จากที่บ้าน

กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กที่น่าทึ่งและน่าตื่นตาตื่นใจ จากวัตถุดิบในครัวอย่างน้ำส้มสายชูและเบคกิ้งโซดา เพื่อสร้างความเข้าใจในวิทยาศาสตร์ให้เด็ก ๆ มากขึ้น