จากบทความ cooking สำหรับวันคริสต์มาสครั้งก่อน ที่ทีมงาน Youngciety ได้แนะนำการทำ ขนมเค้กป๊อปเรนเดียร์น่ารัก ๆ กันไปแล้ว วันนี้ครูแหม่มมีไอเดียการทำขนมง่าย ๆ มาให้ผู้ปกครองทำให้เด็ก ๆ รับประทานในเทศกาลแห่งความสุขที่ใกล้จะถึงกัน โดยการจัดเตรียมอุปกรณ์ในการทำเพียงไม่กี่อย่าง ก็ได้ขนมน่ารัก ๆ มาให้เด็ก ๆ ได้รับประทานหรือนำไปแจกเพื่อน ๆ แล้วค่ะ (ซึ่งถ้าเด็ก ๆ อยากโชว์ฝีมือก็สามารถให้เด็กลงมือทำเองได้ เพราะขนมนั้นทำง่ายจริง ๆ ค่ะ ครูแหม่มคอนเฟิร์ม) แต่จะมีขนมอะไรกันบ้างไปดูกัน

ไอเดียตกแต่งขนมวันคริสต์มาส
ไอเดียตกแต่งขนมวันคริสต์มาส
01 รอยัลไอซิ่งแครกเกอร์ (Royal Icing Cracker)

สำหรับใครที่ไม่ถนัดเรื่องทำขนมครูแหม่มแนะนำเมนูนี้ เพราะครูแหม่มได้มีการดัดแปลงให้ทำง่ายขึ้นด้วยการเปลี่ยนจากคุกกี้มาใช้แครกเกอร์แทน (หรือจะซื้อเป็นคุกกี้ยี่ห้อที่เด็กชอบก็ได้นะคะ) แล้วใช้รอยัลไอซิ่ง (Royal Icing) ในการตกแต่งหน้าตาของขนมเป็นธีมตามเทศกาลคริสต์มาสให้น่ารักโดนใจเด็ก ๆ ค่ะ กิจกรรมนี้เหมาะกับเด็กที่มีอายุ 8 ปี ที่ชื่นชอบงานศิลปะ เพราะต้องอาศัยความใจเย็นและใช้ความประณีต ในการบีบรอยัลไอซิ่ง (Royal Icing) ออกมาเป็นรูปต่าง ๆ ส่วนเด็กเล็กก็สามารถทำได้ แต่การบีบของเค้า อาจไม่ได้ออกมาเป็นรูปสักเท่าไหร่ แต่จะได้เรื่องการออกแรงบีบ ถือเป็นกิจกรรมการทำขนมที่ช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมือเด็กได้ดีเลยค่ะ นอกจากนี้เราอาจจะสอนเค้าเรื่องสีต่าง ๆ ได้จากการชวนคุย ยกตัวอย่างเช่น หนูอยากได้รูปถุงเท้าสีไหน อยากได้รูปนี้สีอะไร เป็นต้น

รอยัลไอซิ่ง ( Royal Icing )
รอยัลไอซิ่ง แครกเกอร์

วัตถุดิบการทำรอยัลไอซิ่ง แครกเกอร์ (Royal Icing Crackers)

ส่วนผสมการทำรอยัลไอซิ่ง ( Royal Icing )
วัตถุดิบการทำรอยัลไอซิ่ง แครกเกอร์ (Royal Icing Crackers)
  • 1 แครกเกอร์ Ritz 1 ห่อ (หรือยี่ห้ออะไรก็ได้ตามสะดวก)
  • 2 น้ำตาลไอซิ่ง 150 กรัม
  • 3 ครีมออฟทาร์ทาร์ ¼ ช้อนชา หรือใช้น้ำมะนาวแทนได้ในปริมาณที่เท่ากัน
  • 4 ไข่ไก่เบอร์2 1 ฟอง (ใช้เฉพาะไข่ขาว)
  • 5 สีผสมอาหารแบบเจล Wilton icing
  • 6 ถุงสำหรับบีบ (ถ้าไม่มีใช้ถุงร้อนธรรมดาได้ค่ะ)

วิธีทำ รอยัลไอซิ่ง (Royal Icing)

1. นำไข่ขาวผสมครีมออฟทาร์ทาร์แล้วใช้เครื่องตีจนขึ้นเป็นฟองเล็ก ๆ

ผสมครีมออฟทาร์ทาร์กับไข่ขาว
ผสมครีมออฟทาร์ทาร์กับไข่ขาว
ใช้เครื่องตี ตีไข่ขาวกับครีมออฟทาร์ทาร์จนขึ้นฟองเล็ก ๆ
ใช้เครื่องตี ตีไข่ขาวกับครีมออฟทาร์ทาร์จนขึ้นฟองเล็ก ๆ

2. จากนั้นใช้ตะแกรงร่อนน้ำตาลไอซิ่ง (การร่อนจะช่วยให้น้ำตาลไอซิ่งกระจายแตกตัว ไม่จับตัวเป็นก้อน) แล้วตักน้ำตาลไอซิ่งผสมกับไข่ขาวทีละน้อย เพราะจะทำให้น้ำตาลค่อย ๆ ดูดซึมของเหลวและไม่จับตัวเป็นก้อน ทำให้ผสมเข้ากันได้ดี

ใช้ตะแกรงร่อนน้ำตาลไอซิ่ง
ใช้ตะแกรงร่อนน้ำตาลไอซิ่ง

3. ตีไข่ขาวกับน้ำตาลไอซิ่งไปเรื่อย ๆ จนกว่าเนื้อจะเนียนได้ที่ ให้สังเกตเวลาเรายกหัวตีตะกร้อขึ้น รอยัลไอซิ่งจะต้องตั้งเป็นยอดแหลม ไม่เหลวจนไหลเป็นน้ำ หากบ้านไหนที่ไม่มีเครื่องตีไฟฟ้า ก็ใช้ตะกร้อมือได้นะคะ แต่อาจใช้เวลานานมาก กว่าน้ำตาลกับไข่ขาวจะเนียนเป็นเนื่อเดียวกัน เพราะแรงตีจากมือของเราไม่แรงเท่าเครื่องตีไฟฟ้า

ตีไข่ขาวกับน้ำตาลจนเนียนได้ที่
ตีไข่ขาวกับน้ำตาลจนเนียนได้ที่
ตีไข่ขาวกับน้ำตาลให้ตั้งยอด ไม่เหลวเป็นน้ำ
ตีไข่ขาวกับน้ำตาลให้ตั้งยอด ไม่เหลวเป็นน้ำ

4. ตักรอยัลไอซิ่งแยกใส่เป็นถ้วยตามสีที่จะผสม เราใช้สีไหนเยอะให้แยกน้ำตาลถ้วยสีนั้น ๆ ให้มากหน่อย สีที่นำมาผสมครูแหม่มใช้เป็นสีผสมอาหารแบบเจล (ยี่ห้อ Wilton icing) เพราะเวลาผสมสีเยอะรอยัลไอซิ่งจะได้ไม่เหลว ถ้าไม่มีจะใช้สีผสมอาหารแบบน้ำได้ค่ะ แต่อย่าใส่เยอะเกินไป เพราะจะทำให้รอยัลไอซิ่งเหลวและแห้งช้า หรืออาจจะแฉะไปเลยค่ะ ส่วนสีผสมอาหารแบบผงก็สามารถใช้ได้เหมือนกัน แต่ไม่ต้องใส่เยอะนะคะ เพราะสีผสมอาหารแบบผงมีเนื้อผีค่อนข้างเข้ม อาจต้องใช้เวลาคนานหน่อย กว่าเนื้อสีจะเข้ากับน้ำตาล ไม่อย่างนั้นรอยัลไอซิ่งของเรา จะเป็นจุดด่าง ๆ ไม่สวยงามค่ะ

ผสมสีเจลกับรอยัลไอซิ่ง ( Royal Icing )
ผสมสีเจลกับรอยัลไอซิ่ง
Royal Icing 150 กรัม สามารถตักแบ่งได้ประมาณ 5 ถ้วย หรือประมาณ 5 สี บีบแต่งหน้าขนมได้ประมาณ 15-25 ชิ้น แต่ถ้าน้ำตาลยังเหลือสามารถนำใส่ถุงแล้วมัดปากถุงแช่ในตู้เย็นแล้วนำมาใช้ในวันรุ่งขึ้นได้ค่ะ (แนะนำเก็บไว้ใช้อีก 1 ครั้งก็พอถ้ายังเหลืออีกก็ทิ้งได้เลยนะคะ)
ตักรอยัลไอซิ่งที่ผสมสีแล้วใส่ถุงบีบ
ตักรอยัลไอซิ่งที่ผสมสีแล้วใส่ถุงบีบ
บิดปากถุงบีบให้แน่น
บิดปากถุงบีบให้แน่น

5. เมื่อได้สีตามที่ต้องการ ตักรอยัลไอซิ่งใส่ถุงบีบ บิดปากถุงให้แน่น แล้วใช้กรรไกรตัดที่ปลายมุมแหลมของถุง (ขนาดของรูที่ตัดส่งผลกับการไหลของรอยัลไอซิ่ง ถ้าเราตัดรูใหญ่เกินไป เวลาบีบ รอยัลไอซิ่งจะออกมาเยอะเกินไปค่ะ) แล้ววาดภาพลงบนแครกเกอร์ได้เลย ในการบีบรอยัลไอซิ่ง 2 สี แนะนำให้รอสีแรกแห้งก่อนแล้วค่อยบีบสีที่ 2 ตามลงไปนะคะ เพราะไม่งั้นรอยัลไอซิ่งทั้ง 2 สีจะผสมรวมกัน ส่วนเวลาในการพักให้รอยัลไอซิ่งแห้งจะใช้เวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมง (แต่ถ้าอากาศเย็น ประมาณครึ่งชั่วโมงก็แข็งตัวแล้ว) เพียงเท่านี้เราก็จะได้ขนมวันคริสต์มาสแสนน่ารักแล้วค่ะ

ตกแต่งแครกเกอร์ด้วยรอยัลไอซิ่ง
ตกแต่งแครกเกอร์ด้วยรอยัลไอซิ่ง
รอยัลไอซิ่ง แครกเกอร์ สำหรับวันคริสต์มาสเสร็จแล้วค่ะ ( Royal Icing Cracker )
รอยัลไอซิ่ง แครกเกอร์ สำหรับวันคริสต์มาสเสร็จแล้วค่ะ
02 มาร์ชแมลโลว์เคลือบช็อกโกแลต (Chocolate covered Marshmallow)

กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่เหมาะสำหรับเด็ก ๆ มากเลยค่ะเพราะหัวใจสำคัญคือ ช็อกโกแลตนั่นเอง เด็กในวัยนี้จะชอบขนมที่มีรสหวาน ๆ มัน ๆ อย่างช็อกโกแลต แต่จะให้เด็ก ๆ แค่มาจิ้มกินกันเฉย ๆ ก็คงไม่ค่อยสนุกเท่าไหร่ครูแหม่มจึงหากิจกรรมทำขนมที่ดึงดูดความสนใจเด็กให้อยู่นิ่ง แถมใช้เวลาจดจ่อกับสิ่งนี้ได้เป็นเวลานานนั่นก็คือ การนำมาร์ชแมลโลว์เสียบไม้เอาไปจุ่มในหม้อช็อกโกแลต จากนั้นให้เด็ก ๆ สร้างสรรค์ผลงานด้วยการติดตกแต่งหน้าตาของขนมให้เป็นรูปต่าง ๆ ตามจินตนาการค่ะ และถ้าเราเตรียมของตกแต่งมาให้เด็ก ๆ เลือกแบบหลากหลาย ก็จะยิ่งเพิ่มความสนุก เพลิดเพลินให้เด็ก ๆ ได้เป็นอย่างมาก อย่างเช่น ลูกตาน้ำตาลหาซื้อได้ใน Lazada เกร็ดน้ำตาลสีต่าง ๆ ก็ซื้อได้ใน Tops Markets หรือร้านเบเกอรี่ทั่วไป ส่วนเขากวาง ครูแหม่มใช้เพรทเซล มินิ หักแล้วเสียบเป็นเขากวาง แต่ถ้าหาซื้อไม่ได้ใช้เป็นกูลิโก๊ะแทนได้ค่ะ

มาร์ชแมลโลว์เคลือบช็อกโกแลต ( Chocolate covered Marshmallow )
มาร์ชแมลโลว์เคลือบช็อกโกแลต
ช่วงอายุของเด็กที่เหมาะกับกิจกรรมนี้ จะเป็นเด็กอายุ 3 ปีขึ้นไป แต่เด็กวัย 3-4 ปีก็ต้องคอยระมัดระวังนิดนึงในขณะที่เด็กจุ่มช็อกโกแลตเพราะมือเด็กอาจจะไปโดนความร้อนที่หม้อได้ค่ะ สำหรับเด็ก 5 ปี ขึ้นไปผู้ปกครองอาจแค่กำชับให้ระวังความร้อนจากหม้อที่เราใช้ตุ๋นช็อคโกแลตแค่นั้นเองค่ะ

จากกิจกรรมนี้สิ่งที่ผู้ปกครองต้องเจอแน่ ๆ คือ การเลอะของช็อกโกแลต เพราะเวลาเด็ก ๆ ทำเค้าจะลงมือทำอย่างเต็มที่ไม่ได้สนใจเรื่องการเลอะเทอะ ผู้ปกครองเตรียมเสื้อเก่า ๆ ให้เด็กใส่เวลาทำ หรือบ้านไหนมีผ้ากันเปื้อนเด็กเตรียมใส่ไว้ได้เลยค่ะ เลอะแน่ ๆ ผู้ปกครองต้องคอยสังเกตและเตรียมทิชชูเปียกหรือผ้าเปียกไว้ใกล้ ๆ มือ เมื่อเด็กทำช็อกโกแลตหยดลงพื้น ให้ใช้ผ้าเปียกเช็ดตามได้เลยค่ะจะได้ไม่เหนื่อยเวลาเก็บของ แต่ถ้าบ้านไหนทำกิจกรรมนี้แบบ outdoor ก็ปล่อยให้เด็ก ๆ ได้สนุกได้เต็มที่นะคะ ที่เค้าว่ากันว่ายิ่งเลอะจะทำให้เด็กเยอะประสบการณ์ อย่าว่าแต่เด็กเยอะประสบการณ์เลยค่ะสำหรับแม่ ๆ อย่างเราก็ได้ประสบการณ์จากการเลอะของเด็ก ๆ ว่าครั้งต่อไปฉันจะไม่ปล่อยให้เลอะขนาดนี้แน่ ๆ ว่าแล้วเรามาดูส่วนผสมกันดีกว่าว่าจะต้องเตรียมอะไรบ้าง

ส่วนผสม มาร์ชแมลโลว์เคลือบช็อกโกแลต

ส่วนผสม มาร์ชแมลโลว์เคลือบช็อกโกแลต
ส่วนผสม มาร์ชแมลโลว์เคลือบช็อกโกแลต
  • 1 มาร์ชแมลโลว์
  • 2 ช็อกโกแลต ยี่ห้อ ทิวลิป ( Tulip Compound Chocolate Coin )
  • 3 ไม้เสียบ
  • 4 ของตกแต่ง M&M เกล็ดน้ำตาล ขนมกูลิโกะ ลูกตาน้ำตาล ขนมเพรทเซล มินิ ฯลฯ

วิธีทำ มาร์ชแมลโลว์เคลือบช็อกโกแลต

วิธีการทำนั้นง่ายมาก ๆ ค่ะ เพียงแค่ละลายช็อกโกแลตที่เราเตรียมไว้ (วิธีการละลายช็อกโกแลตครูแหม่มใช้เป็นหม้อตุ๋นช็อกโกแลต สามารถหาซื้อได้ทางอินเทอร์เน็ตค่ะ หรือจะใช้วิธีตั้งน้ำใส่หม้อให้เดือด ใช้ไฟอ่อน ๆ นะคะ วางโถแก้วบนน้ำใส่ช็อกโกแลตคนให้ละลาย แต่อย่าให้น้ำเข้าในโถช็อกโกแลต เพราะจะทำให้ช็อกโกแลตเป็นเนื้อทรายและไม่สามารถเคลือบมาร์ชแมลโลว์ได้) และนำมาร์ชแมลโลว์ที่เสียบไม้แล้ว มาจุ่มลงในหม้อช็อกโกแลต จากนั้นตกแต่งหน้าตาได้ตามจินตนาการ อย่าลืมนำไปแช่ตู้เย็น เพื่อให้ของตกแต่งติดกับช็อกโกแลตของเราค่ะ

เด็ก ๆ จะสนุกมากจากการตกแต่งชิ้นงานของตัวเองให้ตัวเป็นการ์ตูนต่าง ๆ และมีของตกแต่งให้เลือกหลากหลาย ครูแหม่มคิดว่ากิจกรรมนี้ถือเป็น ศิลปะจากขนมหวานได้เลยนะคะ เพราะการตกแต่งขนมแต่ละชิ้น เด็กต้องมีจินตนาการ ในการสร้างสรรค์ออกมาเป็นรูปร่างหน้าตาต่าง ๆ ผู้ใหญ่อย่างเราคงจะมองไม่ออกว่าเป็นรูปอะไร เราอาจใช้วิธีการพูดหรือการถาม ว่าที่เค้าทำนั้นเป็นรูปอะไร แล้วให้เด็กอธิบาย บอกเล่าสิ่งที่ตัวเองทำ เป็นการสร้างเสริมความภูมิใจให้เด็กได้ด้วยค่ะ

กิจกรรมทำขนม วันคริสต์มาส
กิจกรรมทำขนม วันคริสต์มาส
ตกแต่งมาร์มาร์ชแมลโลว์เคลือบช็อกโกแลต
ติดตาให้เจ้าเอเลี่ยนซะหน่อย
กิจกรรมทำขนม สำหรับเด็ก เทศกาลคริสต์มาส
จะทำเป็นตัวอะไรต่อดีน้าาา

เป็นยังไงบ้างคะ กิจกรรมทำขนมที่ง่ายแสนง่ายในช่วงวันหยุด ซึ่งกิจกรรมส่วนใหญ่ที่ครูแหม่มแนะนำนั้น เป็นกิจกรรมที่เด็กสามารถทำร่วมกับเราได้อยู่แล้วค่ะ ดังนั้นผู้ปกครองลองเปิดใจให้เด็กได้มีส่วนร่วมและลงมือทำด้วยตัวเอง โดยผู้ปกครองคอยเฝ้าดูอยู่ห่าง ๆ ถ้าอันไหนเค้าทำไม่ได้แล้วร้องขอให้เราไปช่วย เราสามารถให้คำแนะนำและช่วยหาทางออกให้เด็ก ๆ ได้นะคะ ถือว่าเป็นการเปิดประสบการณ์การเรียนรู้ใหม่ ๆ ให้กับเด็ก ๆ ค่ะ หากไม่มีแพลนเดินทางไปไหนลองจัดเตรียมอุปกรณ์แล้วมาลองทำกันดูนะคะ รับรองทั้งสนุกและอร่อยถูกใจเด็ก ๆ แน่นอน

Tip & Trick
วิธีล้างคราบช็อกโกแลตที่เลอะหม้อ ถ้วยชาม หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ทำได้ง่าย ๆ โดยการนำอุปกรณ์ไปแช่ในน้ำร้อน แล้วใช้ทิชชูเช็ดคราบออก ก่อนที่จะล้างด้วยน้ำยาล้างจาน เพื่อช็อกโกแลตจะได้ไม่จับเป็นก้อนติดสก๊อตไบร์ท เวลาเรานำสก๊อตไบร์ทไปถูกับหม้อ จะได้ไม่ทำให้อุปกรณ์ยิ่งเลอะเทอะมากกว่าเดิม