เข้าสู่ช่วงฤดูร้อนกันแล้ว อากาศร้อน ๆ แบบนี้ คุณพ่อคุณแม่หลายคนน่าจะกำลังมองหาเมนูขนมหวาน ๆ เย็น ๆ มาเพิ่มความสดชื่นให้กับเด็ก ๆ ที่บ้านอยู่แน่เลย วันนี้เรามีไอเดียการทำขนมคลายร้อน ที่กินแล้วชื่นใจอย่าง เยลลี่แฟนซี ในธีมทะเลสีสันสดใส หน้าตาน่ารักสุดคิวท์ เหมาะกับซัมเมอร์สุด ๆ แถมทำกินได้ง่าย ๆ อร่อยถูกใจทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ ฟินได้ทุกวัยเลยล่ะค่ะ ถ้าพร้อมแล้ว ก็สวมผ้ากันเปื้อนแล้วเข้าครัวมาลุยพร้อมกันเลยจ้าาา

เยลลี่บลูเลมอน ที่ตกแต่งในธีมทะเล
เยลลี่บลูเลมอน ที่ตกแต่งในธีมทะเล

ส่วนผสมในการทำ เยลลี่บลูเลมอน

ส่วนผสมในการทำ เยลลี่บลูเลมอน
ส่วนผสมในการทำ เยลลี่บลูเลมอน
  • 1 น้ำเชื่อม กลิ่นบลูเลมอน 150-200 มิลลิลิตร
  • 2 น้ำเปล่า 600 มิลลิลิตร
  • 3 น้ำเย็น 60 มิลลิลิตร
  • 4 ผงเจลาติน 2 ช้อนโต๊ะ
  • 5 เยลลี่แบบต่าง ๆ
  • 6 แครกเกอร์
  • 7 บิสกิตรูปสัตว์

ขั้นตอนการทำ เยลลี่บลูเลมอน

1.ค่อย ๆ โรยผงเจลาตินลงไปในน้ำเย็นที่เราเตรียมไว้ แล้วคนให้เข้ากัน จากนั้นแช่ทิ้งไว้ประมาณ 7-8 นาที ให้เจลาตินของเรามีความอิ่มตัว

โรยเจลาตินลงไปในน้ำเย็นที่เราเตรียมไว้
โรยผงเจลาตินลงไปในน้ำเย็นที่เตรียมไว้
แช่เจลาตินทิ้งไว้จนอิ่มตัว
แช่เจลาตินทิ้งไว้จนอิ่มตัว

2.ผสมน้ำเปล่ากับน้ำเชื่อมกลิ่นบลูเลมอน คนให้เข้ากันเล็กน้อย จากนั้นนำไปตั้งบนเตา ต้มไปเรื่อย ๆ ด้วยไฟกลาง จนกว่าจะเดือด คุณพ่อคุณแม่อาจจะผสมน้ำเชื่อมบลูเลมอน กับน้ำเปล่าทีละน้อย แล้วให้เด็ก ๆ ชิมดูว่าชอบรสชาตินี้หรือยัง แล้วค่อยนำไปตั้งไฟก็ได้ค่ะ

นำน้ำบลูเลมอนที่ผสมแล้ว ขึ้นตั้งบนเตา แล้วต้มจนเดือด
นำน้ำบลูเลมอนที่ผสมแล้ว ขึ้นตั้งบนเตา แล้วต้มจนเดือด

3.เมื่อน้ำเดือดแล้ว ให้ปิดไฟ แล้วใส่เจลาตินที่เราแช่ไว้ลงไป คนให้เจลาตินละลายทั้งหมด ไม่ควรใส่เจลาตินตอนที่ตั้งไฟอยู่นะคะ เพราะจะทำให้ความคงตัวของเยลลี่ที่ได้ลดลง จากนั้นวางทิ้งไว้ให้ส่วนผสมคลายความร้อนค่ะ

ใส่เจลาตินที่แช่ไว้ลงไป คนให้เจลาตินละลายจนหมด
ใส่เจลาตินที่แช่ไว้ลงไป คนให้เจลาตินละลายจนหมด

4.ระหว่างรอให้ส่วนผสมคลายความร้อน เราก็จะมาตกแต่งฐานแก้วของเรากันค่ะ ใส่เยลลี่ไข่มุกลงไป เพื่อทำเป็นก้นทะเล เมื่อส่วนผสมคลายความความร้อนดีแล้ว ให้นำมาเทลงในแก้วได้เลย โดยเทให้เหลือขอบแก้วไว้ ดูให้แน่ใจนะคะว่า ส่วนผสมไม่ได้ร้อนจนเกินไป เพราะถ้าส่วนผสมยังร้อนอยู่ จะทำให้เยลลี่ที่เราวางไว้ด้านล่างละลายได้ค่ะ

ตกแต่งฐานแก้วด้วยเยลลี่ไข่มุกหลากสี
ตกแต่งฐานแก้วด้วยเยลลี่ไข่มุกหลากสี
นำน้ำเยลลี่บลูเลมอน ที่คลายความร้อนแล้วมาเทลงในแก้ว แล้วนำไปแช่ตู้เย็น
นำส่วนผสมที่คลายความร้อนแล้วมาเทลงในแก้ว แล้วนำไปแช่ตู้เย็น

5.นำเยลลี่เข้าตู้เย็นให้เซตตัว 1 คืน หรือ 18 ชั่วโมง เมื่อเซตตัวดีแล้วก็นำออกมาตกแต่งต่อได้เลยค่า โดยนำเยลลี่มาตกแต่งเป็นเบาะลอย แล้วนำเยลลี่หมีมาวางด้านบน ให้เหมือนเหล่าสัตว์กำลังเล่นน้ำค่ะ หรือจะนำแครกเกอร์บดมาโรยด้านบนให้เหมือนหาดทราย จากนั้นก็วางเยลลี่รูปหอยต่าง ๆ ก็น่ารักไม่แพ้กันเลยค่ะ

Tip & Trick
เจลาตินไม่สามารถแข็งตัวได้ในอุณหภูมิห้อง ต้องนำเจลาตินแช่ตู้เย็นเท่านั้นนะคะ และโดยทั่วไปเจลของเจลาตินจะใช้เวลาเซตตัวเต็มที่ประมาณ 18 ชั่วโมง ถ้าแช่น้อยกว่านั้น เจลาตินจะยังเซตตัวได้ไม่ดีพอค่ะ
หลังจากเยลลี่บลูเลมอน เซตตัวแล้ว นำมาตกแต่งด้วย เยลลี่, บิสกิต, แครกเกอร์บด และผลไม้ต่าง ๆ
หลังจากเยลลี่เซตตัวแล้ว นำมาตกแต่งด้วย เยลลี่, บิสกิต, แครกเกอร์บด และผลไม้ต่าง ๆ

ทั้งนี้ คุณพ่อคุณแม่สามารถให้เด็ก ๆ ตกแต่งตามจินตนาการและความชอบได้เลยนะคะ เพียงแค่ไม่กี่ขั้นตอน เราก็ได้เมนูของหวานน่ารัก ๆ ไว้กินในวันร้อน ๆ แบบนี้กันแล้ว แนะนำว่าเอาไปแช่เย็นสักพักแล้วเอาออกมากิน เยลลี่ของเราจะยิ่งหวานเย็นชื่นใจสุด ๆ เลย

น้องแอลล์ตกแต่งเยลลี่บลูเลมอน ด้วยแครกเกอร์บด และกัมมี่แบร์
น้องแอลล์ตกแต่งเยลลี่บลูเลมอน ด้วยแครกเกอร์บด และกัมมี่แบร์
ตกแต่งเยลลี่บลูเลมอนเพิ่มอีกนิดด้วยร่มจิ๋ว
ตกแต่งเยลลี่บลูเลมอนเพิ่มอีกนิดด้วยร่มจิ๋ว
55555
เสร็จแล้วค่าาา เยลลี่บลูเลมอน ของน้องแอลล์

สำหรับกิจกรรมนี้ นอกจากเด็ก ๆ จะได้ของหวานไว้กินเล่นกันแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างพัฒนาการ และทักษะทางด้านต่าง ๆ ของเด็กให้ดีขึ้น ทำให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ผ่านประสบการณ์จริง จากการลงมือทำด้วยตัวเอง อย่าลืมไปลองทำกันดูนะคะ รับรองว่าทั้งทำง่าย สนุก และอร่อยถูกใจเด็ก ๆ แน่นอนค่ะ