การเรียนออนไลน์เข้ามามีบทบาทกับเด็ก ๆ มากขึ้น จากที่เคยมีแค่การเรียนพิเศษหรือเรียนเสริมในวิชาต่าง ๆ ซึ่งเป็นการเรียนแค่ 1-2 ชั่วโมง นั่นก็คงไม่เป็นปัญหา แต่ถ้าเด็ก ๆ ต้องนั่งเรียนอยู่กับหน้าจอเป็นเวลานาน อาจทำให้เด็ก ๆ เบื่อและไม่สนุกกับการเรียนได้ แต่คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องกังวลไปนะคะ เพราะเราสามารถรับมือกับปัญหานี้ได้ ด้วยการเปลี่ยนมุมห้องสุดแสนธรรมดา ให้กลายเป็นห้องเรียนออนไลน์สำหรับลูกน้อยกันจ้าาา วันนี้เราจะมาแชร์ไอเดียการจัดมุมเรียนรู้สำหรับเด็ก (kids learning corner) แบบสุดคิ้วท์ ไว้เป็นแนวทางให้คุณพ่อคุณแม่นำไปประยุกต์ใช้กันค่ะ คุณพ่อคุณแม่รู้หรือไม่คะ? ว่าพื้นที่ส่วนตัวมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างพัฒนาการของลูกน้อยเป็นอย่างมาก การจัดพื้นที่การเรียนรู้ให้เด็กอย่างชัดเจน จะทำให้เด็กเกิดสมาธิและความคิดสร้างสรรค์ เหมาะแก่การเรียนรู้ของเด็กได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ

จัดห้อง เรียนออนไลน์ สำหรับลูก
kids learning corner มุมเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย

มาเริ่มทำ มุมสำหรับเด็ก กันเลยจ้า

1. พื้นที่ว่างภายในบ้าน เริ่มต้นจากการหามุมดี ๆ หรือที่ว่างสักมุมภายในบ้าน คุณพ่อคุณแม่ควรเลือกมุมที่มีแสงสว่างมากพอ ให้เอื้อต่อการใช้สายตาในการทำผลงานศิลปะหรืออ่านหนังสือของเด็กค่ะ แนะนำให้หามุมติดหน้าต่าง นอกจากจะได้แสงสว่างแล้วอากาศยังถ่ายเทได้อีกด้วย

เลือกสถานที่ภายในบ้าน เพื่อจัดเป็นพื้นที่เรียนออนไลน์
เลือกมุมห้องที่มีแสงสว่างเพียงพอ

2. เลือกโต๊ะเก้าอี้ การเลือกเฟอร์นิเจอร์จำพวกโต๊ะเก้าอี้ ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เราไม่ควรมองข้ามนะคะ ควรเลือกเป็นโต๊ะเก้าอี้สำหรับเด็ก เพราะถูกออกแบบมาให้ปรับเปลี่ยนความสูงได้ตามส่วนสูงของเด็กแต่ละคน มีความแข็งแรงเหมาะสำหรับเด็ก ส่วนการเลือกสีสามารถเลือกตามความชอบของเด็ก ถ้าเป็นไปได้แนะนำให้พาเด็กไปเลือกเองเลยจ้า

โต๊ะเก้าอี้สำหรับเด็ก
ชุดโต๊ะเก้าอี้ สำหรับเด็ก

3. จัดวางอุปกรณ์เครื่องเขียนให้เหมาะกับการใช้งาน ควรหาภาชนะมาใส่อุปกรณ์เครื่องเขียนแยกกัน เพราะการทำแบบนี้ จะทำให้เด็กสามารถหยิบจับสิ่งของ หรืออุปกรณ์ได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะในระหว่างเรียนออนไลน์ เด็ก ๆ จะได้ไม่ลุกไปหาของ หรือหยิบนู่นหยิบนี่ไกล ๆ จนไม่มีสมาธิในการเรียน นอกจากนี้ ยังช่วยให้เด็กเรียนรู้ที่จะจำแนกชนิดของสิ่งของต่าง ๆ อีกทั้งยังเป็นการปลูกฝังเรื่องระเบียบวินัยให้กับเด็ก ๆ ได้อีกด้วยค่ะ

สีไม้และอุปกรณ์เครื่องเขียนที่ใช้ในงานศิลปะ
แยกประเภท สี ดินสอ ใส่ภาชนะให้เรียบร้อย

4. ตกแต่งห้องและพื้นที่โดยรอบ การตกแต่งผนังห้องเป็นการสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ดีให้กับเด็ก ฉะนั้นคุณพ่อคุณแม่สามารถตกแต่งห้องหรือมุมห้อง ด้วยรูปภาพการ์ตูนที่เด็ก ๆ ชื่นชอบ โดยจะใช้ผนังห้องเป็นที่จัดแสดงผลงานศิลปะ สิ่งประดิษฐ์ ของเด็ก ๆ ก็ได้ค่ะ ถ้าคุณพ่อคุณแม่เก็บผลงานลูก ๆ ไว้ สามารถนำมาติดผนังได้เลยนะคะ วิธีนี้นอกจากจะได้ตกแต่งมุมห้องแล้ว ยังทำให้คุณพ่อคุณแม่ได้ติดตามพัฒนาการของลูกได้ค่ะ อีกทั้งยังเป็นการสร้างกำลังใจให้กับลูก เพราะเด็กจะมีความภาคภูมิใจในผลงานของตัวเองอยู่แล้ว ยิ่งเห็นคุณพ่อคุณแม่ให้ความสนใจกับผลงานของเค้า ก็จะเป็นการเพิ่มกำลังใจให้เด็ก ๆ อยากทำผลงานดี ๆ ออกมาอีกแน่นอน บางครั้งคุณพ่อคุณแม่อาจจะให้เด็กติดผลงานของตัวเองเมื่อทำเสร็จแล้วบนผนังก็ได้นะคะ การทำสิ่งนี้เป็นการส่งเสริมให้เด็กรู้จักให้ความสำคัญกับผลงานของตัวเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่ควรส่งเสริมค่ะ

ผลงานศิลปะของเด็ก
นำผลงานศิลปะของลูกมาติดตกแต่งห้อง เพื่อสร้างกำลังใจให้กับเด็ก

5. จัดวางโคมไฟและชั้นวางของ ขั้นตอนสุดท้ายคือการเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวก นั้นคือโคมไฟให้แสงสว่างเมื่อแสงน้อย ชั้นวางสำหรับวางหนังสือหรือสิ่งของต่าง ๆ แค่นี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย พร้อมเป็นมุมการเรียนรู้เสริมสร้างจินตนาการของลูกน้อย หรือจะใช้เป็นมุมทำการบ้านก็ได้เช่นกันจ้า

มุมการเรียนรู้และเรียนออนไลน์ สำหรับเด็ก
จัดวางโคมไฟและชั้นวางของสำหรับใส่สมุดหนังสือ ของเล่นต่าง ๆ

6. สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ต้องทำความเข้าใจ หลังจากที่คุณพ่อคุณแม่ได้ให้มุมนี้กับลูกได้ไปแล้ว ควรปล่อยให้เค้าได้จัดการพื้นที่ของเค้าเอง ทั้งเรื่องการรักษาความสะอาดหรือจัดเรียงสิ่งของให้เป็นระเบียบ คุณพ่อคุณแม่ควรปลูกฝังเรื่องการรักษาความสะอาดให้ลูก แทนการหยิบหรือเคลื่อนย้ายสิ่งของที่เค้าจัดไว้ เพราะถ้าคุณพ่อคุณแม่เข้าไปจู้จี้เค้ามากไป จะทำให้ลูกรู้สึกอึดอัดได้ ฉะนั้นควรเว้นระยะห่าง ให้เค้าได้เรียนรู้ที่จะจัดการและแก้ปัญหาด้วยตัวเองค่ะ

เด็กกำลังระบายสีผลงานศิลปะของตัวเอง อยู่ในมุมการเรียนรู้
น้องแอลล์กำลังสร้างสรรค์ผลงานศิลปะอย่างเพลิดเพลิน

สำหรับไอเดียการจัดมุมเรียนรู้ หรือห้องเรียนออนไลน์ ที่เรานำเสนอไปนั้น ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่ง ที่จะช่วยให้คุณพ่อคุณแม่ได้เห็นศักยภาพของเด็ก ๆ ที่แสดงออกมาอย่างเป็นธรรมชาติ ผ่านการเล่น การวาดภาพ การอ่าน การเขียน การมีสมาธิจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้นาน ๆ รวมทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้เด็ก ๆ ได้จัดการพื้นที่ส่วนตัวของตัวเอง คุณพ่อคุณแม่จะสังเกตได้ว่าเมื่อเด็ก ๆ มีพื้นที่ส่วนตัวของตัวเองแล้ว เค้าสามารถจัดเก็บสิ่งของต่าง ๆ ได้อย่างเป็นระเบียบ มีการนำผลงานของตัวเองมาจัดตกแต่ง นั้นหมายความว่าเด็ก ๆ มีความภาคภูมิใจในผลงานของตัวเอง ซึ่งการที่เด็กสามารถทำสิ่งต่าง ๆ ได้ตามความคิดของตนเอง จะทำให้เด็กเกิดความมั่นใจ และกระตุ้นพัฒนาการ ความอยากรู้อยากเห็นของเด็ก ๆ ได้มากขึ้นค่ะ