เมื่อเหล่าคุณพ่อคุณแม่รวมตัวพบปะสังสรรค์ หรือในช่วงเทศกาลที่ครอบครัวใหญ่มารวมตัวกัน บรรดาลูกเล็กเด็กน้อยก็จะแยกตัวออกมาเล่นด้วยกันใช่มั้ยคะ หรือถ้าไม่คุ้นเคยกันก็จะต่างคนต่างเล่นไปเลย แต่จะสนุกกว่ามั้ย ถ้าเราให้เค้าได้เป็นส่วนหนึ่งของงานปาร์ตี้นี้ ด้วยการจัดกิจกรรมเล่นเกมในงานปาร์ตี้ให้กับเด็ก ๆ พวกเค้าจะได้ครื้นเครงกับเกมสนุก ๆ ไปด้วยกัน และแน่นอนค่ะ นอกจากเด็ก ๆ จะสนุกสนานกันแล้ว กิจกรรมนี้ยังเป็นสีสันให้งานปาร์ตี้ได้ไม่น้อยเลยทีเดียว อีกทั้งในส่วนของเกมที่ทีมงาน Youngciety เลือกมานั้น เป็นเกมที่เด็กต่างช่วงอายุสามารถเล่นด้วยกันได้ หรือคุณพ่อคุณแม่จะมาร่วมเล่นกับเด็ก ๆ ได้เช่นกันนะคะ

5 ไอเดีย เกมงานปาร์ตี้สำหรับเด็ก
มาจัดเกมงานปาร์ตี้สำหรับเด็กกัน

เกมที่ทีมงานได้รวบรวมมานั้นมีความหลากหลาย ทั้งเกมที่ใช้อุปกรณ์ที่หาซื้อได้ง่ายตามร้านสะดวกซื้อ เกมที่ใช้อุปกรณ์ที่ต้องซื้อล่วงหน้า (ซึ่งเหมาะกับคนที่มีเวลาเตรียมงานนะคะ) และเกมที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์เลย แบบที่สามารถเล่นได้ทันทีก็มีค่ะ คุณพ่อคุณแม่สามารถเลือกเล่นเกมตามความสะดวกของตัวเองได้เลย แต่จะมีเกมอะไรบ้าง ไปดูกันเลยจ้า

1. เกมแยกสี M&M

สำหรับเกมแรกจะเป็นเกมที่หาซื้ออุปกรณ์ได้ง่ายตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป ซึ่งเกมนี้วิธีเล่นนั้นง่ายมาก แค่แจกขนมช็อกโกแลต M&M ให้เด็ก ๆ คนละ 1 ซอง จากนั้นให้เด็ก ๆ แข่งกันแยกสี M&M ของตัวเอง ใครแยกเสร็จก่อนก็จะชนะและได้รางวัลไป ที่สำคัญคือแยกเสร็จเร็วแล้ว สีต้องถูกต้องด้วยนะคะ

เกมแยกสี M&M เกมงานปาร์ตี้สำหรับเด็ก
เกมแยกสี M&M

2. เกมแข่งขันเรียงแก้ว

เกมแข่งขันเรียงแก้วมีอุปกรณ์แค่อย่างเดียวคือ แก้วน้ำกระดาษ นั่นเองค่ะ แต่อาจจะต้องเล่นในที่ที่ไม่มีลมนะคะ ถ้าเปิดพัดลมอยู่ก็คงต้องปิดกันเลยทีเดียว เพราะเกมนี้เด็ก ๆ จะต้องแข่งกันเรียงแก้วเป็นพีระมิดขึ้นไป จับเวลาถ้าใครสูงที่สุดคนนั้นชนะ ดูเหมือนจะง่ายแต่ไม่ง่ายเลยนะคะ ต้องใช้สมาธิและความนิ่งของมือเป็นอย่างมาก ถ้าจะให้ดีก่อนเล่นให้เด็ก ๆ ซ้อมก่อนก็ได้ค่ะ ลืมบอกไปค่ะ ถ้าไม่มีแก้วน้ำกระดาษ ใช้แก้วน้ำพลาสติกแทนก็ได้เช่นกันจ้า

เกมแข่งขันเรียงแก้ว
เกมแข่งขันเรียงแก้ว

3. เกมสลับแก้ว

เรายังอยู่กับเกมที่ยังหาซื้ออุปกรณ์ได้ง่ายกันอยู่ค่ะ เกมสลับแก้ว ถือเป็นเกมที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน และมีการนำไปเล่นกันอย่างแพร่หลายในหลาย ๆ ประเทศ อุปกรณ์ที่ใช้ในการเล่นเกมนี้คือ แก้วสีทึบ 3 ใบ จะใช้เป็นแก้วพลาสติกหรือแก้วกระดาษก็ได้ และสิ่งของเล็ก ๆ ที่แก้วสามารถครอบได้ 1 ชิ้น ส่วนมากจะนิยมใช้เป็นลูกเต๋ากัน แต่ถ้าไม่มีก็ไม่ต้องซีเรียสค่ะ ใช้อย่างอื่นแทนได้ อย่างเช่น ลูกอม ลูกแก้ว ฝาขวด หรือกระดาษปั้นเป็นก้อนยังได้เลยค่ะ จากนั้นนำแก้วมาคว่ำลงไปบนพื้นเรียบ ๆ โดยให้แก้วใบนึงคว่ำปิดลูกเต๋าที่เราเตรียมไว้ จากนั้นให้ผู้ใหญ่หนึ่งคนเริ่มทำการสลับแก้วไปมา ยิ่งเร็วเท่าไหร่ความท้าทายก็จะยิ่งมากขึ้น เสร็จแล้วให้เด็ก ๆ เลือกว่าลูกเต๋าซ่อนอยู่ในแก้วใบไหน ใครเลือกถูกก็จะได้รางวัลไปค่ะ เมื่อเล่นจนเด็ก ๆ รู้วิธีการแล้ว ลองให้พวกเค้าลองมาเป็นคนสลับแก้วดูบ้าง ก็จะได้ความสนุกไปอีกแบบ

เกมสลับแก้ว
เกมสลับแก้ว

4. เกมปิดตาหาสมบัติ

เกมปิดตาหาสมบัติจัดอยู่ในเกมที่ต้องเตรียมซื้อของล่วงหน้านะคะ ซึ่งอุปกรณ์ที่ต้องซื้อหลัก ๆ เลยก็คือ ลูกบอลพลาสติกค่ะ ยิ่งเยอะก็จะยิ่งสนุก เพราะเด็กจะหาสมบัติได้ยากขึ้น ส่วนจะใช้ลูกบอลพลาสติกเยอะแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับขนาดของภาชนะที่เราจะใส่ ในที่นี้ทีมงานแนะนำเป็นสระเป่าลมค่ะ ถ้าขนาดใหญ่พอให้เด็กลงไปในบ่อพร้อมกันได้ก็จะสนุกมาก แต่ถ้าใหญ่ไม่พอก็ให้เด็กอยู่ด้านนอกแล้วใช้มือลงไปหาของแทนค่ะ ต่อมาคือผ้าปิดตานอน ใช้สำหรับปิดตาของเด็ก ๆ เวลาหาสมบัตินั่นเอง ส่วนอุปกรณ์อย่างสุดท้ายก็คือสมบัติ จะใช้เป็นของชิ้นเล็กชิ้นน้อยปน ๆ กันไป เช่น ปิงปอง ของเล่นเด็ก ยางลบ ลูกแก้ว เหรียญ ลิปสติก ได้หมดเลยค่ะ วิธีเล่นก็คือให้เด็กปิดตาแล้วหาสมบัติที่อยู่ในสระเป่าลม ใครหาได้เยอะสุดคนนั้นก็จะได้รางวัลไป

เกมปิดตาหาสมบัติ
เกมปิดตาหาสมบัติ

5. เกมห้ามขยับ

เกมห้ามขยับทีมงานได้แรงบันดาลใจมาจากซีรีย์เรื่อง Squid Game เกมนี้เล่นได้ทันทีไม่ต้องเตรียมอุปกรณ์ใด ๆ แต่อาจจะต้องใช้พื้นที่ในการเล่นหน่อยนะคะ ส่วนกติกาและวิธีการเล่นมีอยู่ว่า ให้ผู้ใหญ่หนึ่งคนยืนตรงข้ามกับเด็ก ๆ คนละฝั่ง จากนั้นกำหนดเส้นชัยในจุดเดียวกันกับที่ผู้ใหญ่ยืน จับเวลาประมาณ 3 หรือ 5 นาที ตอนเล่นผู้ใหญ่จะยืนหันหลังให้เด็ก ทำการนับ 1-5 แล้วหันมา เด็ก ๆ ต้องพยายามเข้าเส้นชัยให้ได้ก่อนเวลาจะหมด แต่จะสามารถขยับและเดินได้เฉพาะตอนที่ผู้ใหญ่หันหลังอยู่เท่านั้นนะคะ หากผู้ใหญ่หันมาแล้วเห็นว่าเด็กคนไหนขยับ เด็กคนนั้นก็จะตกรอบไปนั่นเองค่ะ ส่วนรางวัลก็จะเป็นของคนที่เข้าเส้นชัยได้เป็นคนแรกค่ะ

เกมห้ามขยับ
เกมห้ามขยับ

6. เกมแข่งขันแต่งตัว

เกมนี้จัดอยู่ในเกมที่ไม่ต้องซื้อของเลยค่ะ แต่อาจจะต้องเตรียมของล่วงหน้านิดนึง เพราะอุปกรณ์ที่จะใช้ในการเล่นเกมคือเสื้อผ้าของเด็ก ๆ ที่มีอยู่แล้ว เช่น เสื้อ กางเกง ถุงเท้า รองเท้า หมวก กระเป๋า แว่น เป็นต้นค่ะ แนะนำว่าควรมีอย่างน้อยคนละ 5 ชิ้นนะคะ และเป็นของเหมือน ๆ กัน จำนวนเท่ากัน จากนั้นเอาของมาเรียงเป็นกองสำหรับเด็กแต่ละคน โดยเรียงจากลำดับการใส่ เช่น เสื้อกับกางเกงมาก่อนถุงเท้า ถุงเท้ามาก่อนรองเท้า รองเท้ามาก่อนหมวกเป็นต้นค่ะ เมื่อเรียงของให้เด็กครบทุกคนแล้ว ก็เริ่มการแข่งขันได้เลยค่ะ กติกาการเล่นจะใช้แบบจับเวลาแล้วใครใส่ได้เยอะสุดเป็นผู้ชนะ หรือจะเล่นแบบไม่จับเวลา ใครใส่หมดก่อนคนนั้นชนะ แต่ถ้าอยากเพิ่มความท้าทายสำหรับเด็กโต ลองใช้เสื้อที่มีกระดุมก็ได้นะคะ

เกมแข่งขันแต่งตัว
เกมแข่งขันแต่งตัว

คอนเซ็ปท์สำหรับการจัดเกมงานปาร์ตี้คือ อยากให้เด็กได้เป็นส่วนหนึ่งของงานปาร์ตี้ ได้รับความสนุกสนานแบบจัดเต็ม ให้งานปาร์ตี้ของคุณพ่อคุณแม่เป็นงานปาร์ตี้สำหรับเด็ก ๆ ด้วยเช่นกัน การแจกของรางวัลในแต่ละเกมก็จะช่วยทำให้เด็กอยากเล่นและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ทั้งนี้ทั้งนั้นสามารถใช้เกมงานปาร์ตี้เป็นกิจกรรมครอบครัวก็ได้เช่นกันค่ะ