เทศกาลสงกรานต์ ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทย โดยในวันนั้นเด็ก ๆ ก็จะออกไปเล่นน้ำสงกรานต์คลายร้อนกันอย่างสนุกสนาน แต่ก่อนที่จะให้เด็ก ๆ ออกไปเล่นน้ำสงกรานต์ ผู้ปกครองก็จะต้องเตรียมตัวให้พร้อมกันก่อนใช่มั้ยคะ วันนี้เราได้รวม 10 สิ่งจำเป็น เล่นน้ำสงกรานต์ สำหรับเด็ก ที่ต้องมี มาให้ผู้ปกครองเช็คลิสต์ เตรียมพาเด็ก ๆ ออกไปสนุกกับเทศกาลสงกรานต์กันนน ว่าแต่จะมีอะไรที่สำคัญ จำเป็น และขาดไม่ได้ในการเล่นน้ำของเด็ก ๆ บ้างนั้น ก็ไปดูกันเลยค่ะ

บรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์ของเด็ก ๆ (ภาพนี้สร้างด้วย AI : Midjourney)
บรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์ของเด็ก ๆ (ภาพนี้สร้างด้วย AI : Midjourney)

1. หมวก สิ่งที่ควรมีติดตัวเอาไว้ไม่ว่าเด็ก หรือผู้ใหญ่ เพราะในช่วงสงกรานต์นั้น แดดร้อนมาก ๆ จึงควรสวมหมวกให้เด็ก ๆ ไว้เพื่อกันแดด วิธีการเลือกหมวก ต้องเลือกใบที่ไม่เล็ก ไม่ใหญ่ ไซส์กำลังพอดี เพื่อให้เด็ก ๆ สวมใส่สบาย ไม่หลุดง่าย หรือรัดแน่นเกินไป จนทำให้หมดสนุกระหว่างเล่นน้ำ

หมวกสำหรับสวมกันแดด  สิ่งจำเป็นในการเล่นน้ำสงกรานต์
หมวกสำหรับสวมกันแดด

2. ครีมกันแดดสำหรับเด็ก เพื่อปกป้องผิวที่บอบบางของเด็ก ๆ จากสภาพอากาศประเทศไทย แค่ใส่หมวกไม่พอนะคะ ต้องทาครีมกันแดดก่อนออกมาเล่นน้ำด้วย และยิ่งอยู่กลางแจ้งเป็นเวลานาน ยิ่งต้องทาครีมกันแดดบ่อย ๆ เลยค่ะ ซึ่งครีมกันแดดสำหรับเด็กนั้น ก็มีให้เลือกซื้อหลายยี่ห้อ มีทั้งแบบสำหรับเด็ก 6 เดือนขึ้นไป และสำหรับเด็ก 2 ปีขึ้นไป เวลาเลือกซื้อผู้ปกครองก็ต้องสังเกตบนบรรจุภัณฑ์ดี ๆ นะคะ

ครีมกันแดดสำหรับเด็ก ยี่ห้อต่าง ๆ  สิ่งจำเป็นในการเล่นน้ำสงกรานต์ ที่เด็ก 2 ขวบขึ้นไปใช้ได
ครีมกันแดดสำหรับเด็ก ยี่ห้อต่าง ๆ ที่เด็ก 2 ขวบขึ้นไปใช้ได้

3. แว่นตากันน้ำ อุปกรณ์สำคัญ ที่ช่วยป้องกันดวงตาของเด็ก ๆ จากการถูกน้ำกระเด็นเข้าใส่จนตาแดง หรือตาช้ำ ทำให้เล่นน้ำสงกรานต์ได้อย่างสนุก แบบไม่มีสะดุด แถมยังเป็นแฟชั่นการแต่งตัวในเทศกาลนี้อีกด้วย

แว่นตากันน้ำ ป้องกันดวงตาไม่ให้แดงหรืออักเสบ  สิ่งจำเป็นในการเล่นน้ำสงกรานต์
แว่นตากันน้ำ ป้องกันดวงตาไม่ให้แดงหรืออักเสบ

4. รองเท้ากันลื่น การเลือกรองเท้าใส่ไปเล่นน้ำสงกรานต์ ต้องเลือกรองเท้าที่มีน้ำหนักเบา สวมใส่ง่าย สบายเท้า ระบายอากาศได้ดี ไม่ซับน้ำ และไม่ลื่น ยึดเกาะพื้นได้ดี จะได้เล่นน้ำสงกรานต์ได้อย่างสบายใจ ป้องกันปัญหาเด็ก ๆ ลื่นล้มได้เยอะเลยค่ะ

รองเท้ากันลื่น ช่วยป้องกันการลื่นล้ม
รองเท้ากันลื่น ช่วยป้องกันการลื่นล้ม

5. ซองพลาสติกกันน้ำ เป็นอีก สิ่งที่ค่อนข้างจำเป็นมากในการเล่นน้ำ เพราะต้องใช้เก็บของจำเป็นต่าง ๆ ที่เด็กต้องพก อย่างเช่น เงิน ยาประจำตัว หรือเด็กบางคนอาจพกโทรศัพท์มือถือ ดังนั้นเพื่อป้องกันการเปียกน้ำเลอะเทอะ ซองกันน้ำจึงเป็นตัวช่วยให้พกพาสิ่งของเหล่านั้นได้โดยไม่ต้องกังวลเลยค่ะ

ซองพลาสติกกันน้ำ  สิ่งจำเป็นในการเล่นน้ำสงกรานต์
ซองพลาสติกกันน้ำ สำหรับใส่ของจำเป็นต่าง ๆ

6. ทิชชูเปียก ควรมีติดไว้เผื่อซับหน้า หรือเช็ดทำความสะอาด และที่ต้องเป็นทิชชูเปียก ก็เพราะทิชชูกระดาษธรรมดาหรือผ้าเช็ดหน้านั้น อาจไม่เพียงพอต่อการใช้งาน และคงเปียกน้ำหรืออับชื้นก่อนแน่ ๆ ดังนั้น ทิชชูเปียก จึงเหมาะกับการเช็ดทำความสะอาด ในระหว่างการเล่นน้ำมากกว่าค่ะ

ทิชชูเปียกสำหรับเด็ก ยี่ห้อต่าง ๆ  สิ่งจำเป็นในการเล่นน้ำสงกรานต์
ทิชชูเปียกสำหรับเด็ก ยี่ห้อต่าง ๆ

7. พัดพลาสติก ตัวช่วยคลายร้อน ในช่วงที่อากาศอาจไม่ค่อยถ่ายเท เอาไว้ใช้พัดเพิ่มความเย็นได้ดีในระดับนึงเลยค่ะ และด้วยความเป็นพลาสติกจึงมีความคงทน ใช้ได้นาน น้ำหนักเบา และกันน้ำ เหมาะมาก ๆ ที่จะพกไปใช้ในตอนที่เล่นน้ำสงกรานต์ค่ะ

พัดพลาสติก ตัวช่วยคลายร้อน
พัดพลาสติก ตัวช่วยคลายร้อน

8. กระติกน้ำดื่ม ในอากาศที่ร้อนระอุช่วงกลางเดือนเมษา การออกไปเล่นน้ำกลางแจ้ง อาจทำให้เด็ก ๆ เกิดกระหายน้ำได้บ่อย การพกกระติกน้ำติดตัวไว้ ก็จะช่วยดับกระหาย คลายร้อนให้เด็ก ๆ ได้ และถ้ามีจุดให้เติมน้ำดื่มฟรี ก็สามารถหยิบกระติกน้ำออกมาเติมได้เลย

กระติกน้ำดื่มแบบพกพาสำหรับเด็ก
กระติกน้ำดื่มแบบพกพาสำหรับเด็ก

9. ยาดม หรือยาประจำตัวเด็ก การเล่นน้ำและโดนแดดเป็นเวลานาน อาจทำให้เด็ก ๆ เกิดอาการหน้ามืด หรือได้รับบาดเจ็บจากการเล่นน้ำ รวมถึงเด็กบางคนที่มีโรคประจำตัว ผู้ปกครองควรพกยาประจำตัวของเด็ก ๆ หรือยาสามัญไว้ ไม่ว่าจะยาดม ยาหม่อง พลาสเตอร์ยาแบบกันน้ำ และยาลดไข้เด็ก เพื่อแก้ปัญหาเวลาเกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ ข้างต้นค่ะ

ยาต่าง ๆ สำหรับเด็ก ที่ควรพกติดตัวไว้ตอนเล่นน้ำสงกรานต์
ยาต่าง ๆ สำหรับเด็ก ที่ควรพกติดตัวไว้ตอนเล่นน้ำสงกรานต์

10. ป้ายคล้องคอ หรือป้ายคล้องข้อมือเด็ก ที่จดข้อมูลติดต่อผู้ปกครองให้เด็กติดตัวไว้ เป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ ที่ควรเตรียมก่อนจะพาเด็กออกไปเล่นน้ำสงกรานต์ หรือไปในที่ที่คนพลุกพล่าน เผื่อเกิดเหตุการณ์ที่เด็ก ๆ พลัดหลงกับผู้ปกครอง เด็กอาจเกิดอาการตกใจจนไม่สามารถให้ข้อมูล หรือขอความช่วยเหลือเองได้ การมีข้อมูลติดต่อผู้ปกครองเป็นลักษณะป้ายติดตัวเด็กไว้ ก็จะทำให้ผู้ที่เข้ามาช่วยเหลือสังเกตเห็นและช่วยได้ง่ายขึ้นค่ะ หรือบางบ้านอาจจะมี นาฬิการะบุตำแหน่ง GPS ให้เด็ก ๆ ใส่ ก็ยิ่งช่วยเพิ่มความอุ่นใจได้อีกขั้นค่ะ

ป้ายคล้องคอ หรือป้ายคล้องข้อมือ ไว้ใส่ข้อมูลติดต่อผู้ปกครองให้เด็กติดตัว
ป้ายคล้องคอ หรือป้ายคล้องข้อมือ ไว้ใส่ข้อมูลติดต่อผู้ปกครองให้เด็กติดตัว

ครบแล้วค่ะ 10 สิ่งสำคัญที่ผู้ปกครองควรเตรียมก่อนพาเด็ก ๆ ออกไปเล่นน้ำสงกรานต์ หากมีครบทั้ง 10 อย่างนี้แล้ว ผู้ปกครองและเด็ก ๆ ก็สามารถออกไปเล่นน้ำกันได้อย่างสนุกสนาน และคลายกังวลแล้ว เมื่อเราตรียมตัวมาดี ก็จะทำให้เล่นได้อย่างมีความสุขขึ้น เพราะ การเล่นน้ำ เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่มีประโยชน์กับเด็กมาก ทั้งทำให้เด็กอารมณ์ดี ทั้งช่วยพัฒนาทักษะทางด้านสังคม เมื่อเด็กต้องเล่นรวมกับคนอื่น ๆ และช่วยกระชับความสัมพันธ์ในครอบครัว สำหรับครอบครัวที่ไปเล่นสงกรานต์ด้วยกัน ให้มีกิจกรรมร่วมกันในช่วงเทศกาลแห่งความครื้นเครงนี้อีกด้วยค่ะ

หลังเล่นน้ำสงกรานต์แล้ว ไม่ควรปล่อยให้ตัวเปียกนานนะคะ ควรรีบอาบน้ำ สระผม หรือเปลี่ยนเสื้อผ้าก่อน เพื่อให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายของเด็ก ๆ และหาเครื่องดื่มอุ่น ๆ ให้เขาดื่ม พร้อมสังเกตอาการเจ็บป่วยที่อาจเกิดขึ้นภายหลังการเล่นน้ำด้วยนะคะ