จากฮาโลวีนที่ผ่านมาเราได้ทำงานประดิษฐ์ และศิลปะกันไปหลายอย่างแล้ว ทั้ง หน้ากากแฟนซี ตกแต่งห้อง และโรงละครกระดาษ พี่ออยเลยอยากให้บรรยากาศความน่ากลัวของฮาโลวีน มีความอร่อยเพิ่มมาด้วย วันนี้พี่ออยมีสูตรทำขนมง่าย ๆ ที่เด็ก ๆ ก็ทำได้ แบบไม่ต้องใช้เตาอบมาฝากค่ะ ซึ่งขนมที่ว่าก็คือ โยเกิร์ตมูสเค้ก นั่นเอง และนอกจากสูตรการทำขนมแล้ว พี่ออยยังมีไอเดียตกแต่งหน้าขนมในธีมฮาโลวีนให้อีกด้วย รับรองว่าทำง่าย อร่อย ถูกใจ ทั้งเด็กทั้งผู้ใหญ่แน่นอนค่ะ ถ้าพร้อมแล้วก็ไปดูกันเลยยย

ผลงานการตกแต่งหน้า โยเกิร์ตมูสเค้ก ในธีม ฮาโลวีน
ผลงานการตกแต่งหน้าโยเกิร์ตมูสเค้ก ในธีมฮาโลวีน

ส่วนผสมการทำ โยเกิร์ตมูสเค้ก

ส่วนผสมการทำ โยเกิร์ตมูสเค้ก ในธีมฮาโลวีน
ส่วนผสมการทำ โยเกิร์ตมูสเค้ก ในธีมฮาโลวีน

สูตรนี้สามารถทำมูสเค้กได้ประมาณ 1 ปอนด์ ถ้าทำแบ่งใส่ถ้วยพลาสติก หรือพิมพ์ขนาด 2 นิ้ว จะได้ประมาณ 6-7 ชิ้น ขึ้นอยู่กับปริมาณที่เด็ก ๆ ตักนะคะ

  • 1 คุกกี้โอรีโอ้ 14 ชิ้น
  • 2 เนยจืด 40 กรัม
  • 3 ผงเจลาติน 2 ช้อนชา
  • 4 วิปปิ้งครีม 250 มิลลิลิตร
  • 5 โยเกิร์ตรสธรรมชาติ 250 มิลลิลิตร
  • 6 นมข้นหวาน 4-5 ช้อนโต๊ะ
  • 7 น้ำเลม่อน 2-3 ช้อนโต๊ะ
  • 8 แยมผลไม้
  • 9 ขนมสำหรับตกแต่งหน้าเค้ก

ขั้นตอนการทำ ฮาโลวีนโยเกิร์ตมูสเค้ก

เมื่อเตรียมส่วนผสมต่าง ๆ พร้อมแล้ว ก็ไปดูขั้นตอนการทำกันเลยค่ะ

ขั้นตอนการทำ ฮาโลวีนโยเกิร์ตมูสเค้ก

ไอเดียการตกแต่งหน้ามูสเค้ก ในธีมฮาโลวีน

ไอเดียการตกแต่งหน้ามูสเค้ก ในธีม ฮาโลวีน
ไอเดียการตกแต่งหน้ามูสเค้ก ในธีมฮาโลวีน

การตกแต่งหน้าเค้ก ผู้ปกครองสามารถให้เด็ก ๆ ออกแบบ ใช้จินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์ของเขาได้เต็มที่เลยนะคะ หรือจะแต่งตามแบบในภาพ พี่ออยจะใช้มาร์ชแมลโลว์ สำหรับทำเป็นลูกตา ส่วนแผ่นป้ายหลุมศพ ก็ใช้เป็น แผ่นแครกเกอร์แล้วใช้ช็อกโกแลตวาดเป็นไม้กางเขนเอาค่ะ และถ้าใครไม่มีลูกตา ก็สามารถใช้ครีมโอรีโอ้ ตัดเป็นวงกลม แล้วเอา M&M แปะทับเป็นลูกตาดำก็ได้เหมือนกัน และถ้าต้องการดูขั้นตอนการทำ และตกแต่งของพี่ออย ก่อนเอามาสอนให้น้องแอลล์ทำ ก็สามารถเข้าไปดูได้ที่ TikTok ของ Youngciety เลยค่ะ

เด็ก ๆ ได้ฝึกชั่ง ตวง เตรียมส่วนผสมด้วยตัวเองก่อนเริ่ม ทำขนม โยเกิร์ตมูสเค้ก
เด็ก ๆ ได้ฝึกชั่ง ตวง เตรียมส่วนผสมด้วยตัวเองก่อนเริ่มทำ โยเกิร์ตมูสเค้ก

จากกิจกรรมการทำขนมในธีมฮาโลวีนนี้ เด็ก ๆ จะได้ฝึกทักษะหลายอย่างไปพร้อมกัน เริ่มตั้งแต่ การชั่งตวง กะปริมาณ แบ่งสัดส่วน เตรียมพร้อมสิ่งต่าง ๆ ที่ต้องใช้ วางแผนแต่ละขั้นตอน และได้ลงมือทำหลาย ๆ ขั้นตอนด้วยตัวเอง หรือเด็กบางคนอาจจะสามารถทำเองได้ทุกขั้นตอน ตั้งแต่ต้นจนจบเลยก็ได้นะคะ การที่เด็ก ๆ ได้เป็นตัวหลักหรือเป็นผู้นำในการทำกิจกรรม โดยมีผู้ปกครองเป็นผู้สนับสนุน หรือผู้แนะนำ จะทำให้เด็ก ๆ ทำกิจกรรมสนุกมากขึ้นอีกด้วย

น้องแอลล์ได้ลงมือทำ โยเกิร์ตมูสเค้ก ด้วยตัวเอง
น้องแอลล์ได้ลงมือทำ โยเกิร์ตมูสเค้ก ด้วยตัวเอง

สิ่งสำคัญในผลของความสำเร็จเล็ก ๆ น้อย ๆ ของเด็กนั้น คือ ความภาคภูมิใจในผลงานที่ได้จากฝีมือของตัวเอง ที่จะสั่งสมให้เขามีความกล้า และมั่นใจที่จะลงมือทำในสิ่งต่าง ๆ มากขึ้น กิจกรรมนี้อาจเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ที่จะพาเด็ก ๆ ไปค้นพบความชอบ และความถนัดในด้านการทำอาหารจนกลายเป็นสิ่งที่รักไปจนโตเลยก็ได้นะคะ

ผลงานการตกแต่งหน้าโยเกิร์ตมูสเค้ก ในธีมฮาโลวีน ของน้องแอลล์
ผลงานการตกแต่งหน้าโยเกิร์ตมูสเค้ก ในธีมฮาโลวีน ของน้องแอลล์

ในช่วงเทศกาลฮาโลวีนนี้ หวังว่าผู้ปกครองจะลองนำกิจกรรมการทำขนมอย่าง ฮาโลวีนโยเกิร์ตมูสเค้ก ที่พี่ออยเอามาฝาก ไปชวนเด็ก ๆ ทำดูนะคะ ส่วนกิจกรรมที่พี่ออยจะมาชวนทำกันในครั้งหน้าจะเป็นอะไร ฝากติดตามด้วยน้าาา

Tip & Trick
วิธีประหยัดงบในการตกแต่งหน้าเค้กให้ได้หลายสี ทำได้ง่าย ๆ เพียงซื้อเยลลี่ซองเล็ก ๆ มาละลายในไมโครเวฟ แล้วผสมน้ำเปล่านิดหน่อย เพื่อไม่ให้เนื้อเยลลี่หนืดจนเกินไป เพียงเท่านี้ เราก็จะได้ซอสผลไม้หลากสีไปตกแต่งหน้าเค้ก โดยไม่ต้องซื้อแยมเยอะ ๆ แล้วค่ะ