ถ้าพูดถึง แผ่นซีดี ผู้ปกครองหลาย ๆ ท่านคงรู้จัก และเคยใช้งานมาอย่างแน่นอน เจ้าแผ่นซีดี หรือ Compact Disc คือแผ่นจานแสง ที่ใช้เก็บข้อมูลดิจิทัลต่าง ๆ ที่คนใช้กันอย่างแพร่หลายในช่วงเวลาหนึ่ง พอเวลาผ่านไป เทคโนโลยีต่าง ๆ พัฒนาแล้ว เจ้าแผ่นซีดีเหล่านี้ก็ไม่ได้ถูกใช้งาน และเด็ก ๆ ก็เริ่มไม่รู้จักกันแล้ว แต่สำหรับบ้านไหนที่มีแผ่นซีดีเหล่านี้เก็บไว้อยู่ และไม่รู้จะเอาไปทำอะไร วันนี้พี่ออยจะมาแนะนำวิธีทำให้วัสดุเหลือใช้ อย่างแผ่นซีดีเก่า ๆ นั้นกลายเป็นผลงานศิลปะสวย ๆ ด้วยการเพ้นท์แผ่นซีดีกันค่ะ รับรองว่าทำง่าย เด็ก ๆ ทำตามได้ เพียงไม่กี่ขั้นตอนก็ได้ งานเพ้นท์แผ่นซีดี สวย ๆ ตามตัวอย่างด้านล่างนี้ไปใช้ตกแต่งบ้านกันแล้วค่ะ

งานเพ้นท์แผ่นซีดี ศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ ด้วยสีอะคริลิก
งานเพ้นท์แผ่นซีดี ศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้

อุปกรณ์ในการทำ งานเพ้นท์แผ่นซีดี

อุปกรณ์ในการทำ งานเพ้นท์แผ่นซีดี ศิลปะสร้างสรรค์ จากวัสดุเหลือใช้
อุปกรณ์ในการทำ งานเพ้นท์แผ่นซีดี
  • 1 แผ่นซีดีที่ไม่ใช้แล้ว
  • 2 คัตเตอร์
  • 3 เทปกาว
  • 4 แอลกอฮอล์ล้างแผล
  • 5 สำลี
  • 6 Pattern CD Painting
  • 7 สีอะคริลิก/ปากกาสีอะคริลิก
  • 8 พู่กัน
  • 9 สเปรย์พ่นเคลือบ

สีที่ใช้ระบายลงบนแผ่นซีดี พี่ออยใช้เป็นสีอะคริลิก ยี่ห้อ Master Art และปากกาสี ยี่ห้อ POSCA นะคะ ที่ต้องเป็นสีอะคริลิก เพราะว่า พื้นผิวของแผ่นซีดีมีความเรียบ และลื่น ทำให้สีอะคริลิกที่มีความทึบ แห้งเร็ว ติดทนนาน เหมาะกับการนำมาเพ้นท์บนแผ่นซีดีค่ะ

ขั้นตอนการทำ งานเพ้นท์แผ่นซีดี

สำหรับใครที่ยังไม่มีไอเดีย ว่าจะวาดอะไร ลงสีแบบไหน พี่ออยก็ได้ทำ Pattern มาให้ด้วย เป็น Pattern การวาดที่ง่าย เด็ก ๆ ทำได้ และผลงานออกมาน่ารักแน่นอน สามารถดาวน์โหลด Pattern CD Painting ได้ที่ด้านล่างบทความเลยค่ะ ถ้าเตรียมทุกอย่างพร้อมแล้วก็ไปเริ่มกันเลยยย

1 ลอกฟิล์มออกจากแผ่นซีดี โดยใช้คัตเตอร์ทำรอย ให้ฟิล์มบนแผ่นซีดีขาดออกเล็กน้อย จากนั้นใช้เทปกาวแปะทับลงไปแล้วดึงออก ฟิล์มที่อยู่บนแผ่นซีดีก็จะหลุดออกไปพร้อมกับเทปกาว ทำต่อไปเรื่อย ๆ จนฟิล์มหลุดออกหมด

ใช้คัตเตอร์ทำรอยบนแผ่นซีดี
ใช้คัตเตอร์ทำรอยบนแผ่นซีดี
แปะเทปกาวลงบนรอยที่ทำไว้แล้วดึงให้ฟิล์มหลุดออก
แปะเทปกาวลงบนรอยที่ทำไว้แล้วดึงให้ฟิล์มหลุดออก

2 หลังจากลอกฟิล์มออกหมดแล้ว ทำความสะอาดแผ่นซีดี ด้วยสำลีที่ชุบแอลกอฮอล์ ให้สีและคราบกาวที่ติดอยู่หลุดออกให้หมด ก็จะได้แผ่นซีดีใส ๆ พร้อมสำหรับงานเพ้นท์แล้วค่ะ ในการทำความสะอาดแผ่นซีดี การใช้น้ำยาล้างเล็บอาจทำลายผิวของแผ่นซีดีให้ขุ่นและเป็นรอยได้ หากต้องการให้แผ่นซีดีใส จึงไม่ควรใช้นะคะ

อุปกรณ์ในการทำ งานเพ้นท์แผ่นซีดี ศิลปะสร้างสรรค์ จากวัสดุเหลือใช้
ทำความสะอาดแผ่นซีดี ด้วยสำลีชุบแอลกอฮอล์

ที่พี่ออยลอกฟิล์มบนแผ่นซีดีออก เพราะต้องการความใส มองทะลุได้ ให้สามารถลอกลายจาก Pattern ได้ง่าย ๆ นะคะ หากผู้ปกครอง หรือเด็ก ๆ ต้องการเพ้นท์แบบลงสีทั้งแผ่น ก็สามารถใช้สีขาว หรือสีที่ต้องการทารองพื้น แล้วนำไปเพ้นท์ได้เลย ไม่ต้องลอกฟิล์มบนแผ่นซีดีออกค่ะ

3 วางแผ่นซีดีทับบน Pattern ที่ต้องการวาด แล้วใช้สีอะคริลิก หรือปากกาสีอะคริลิก วาดลอกลาย และลงสีตาม Pattern หรือจะเพ้นท์เป็นลวดลายตามจินตนาการก็ได้ค่ะ

วางแผ่นซีดีทับบน Pattern ที่ต้องการวาด
วางแผ่นซีดีทับบน Pattern ที่ต้องการวาด
วาดลอกลาย และลงสีลงบนแผ่นซีดีตามแบบ Pattern
วาดลอกลาย และลงสีลงบนแผ่นซีดีตามแบบ Pattern
Tip & Trick
การระบายสีก้อนเมฆไล่สี ให้ใช้พู่กันระบายสีขาวกำหนดขอบของเมฆก่อน แล้วค่อยระบายเมฆทั้งก้อน จากนั้นเติมเงาให้ก้อนเมฆ ด้วยสีม่วง, สีฟ้า, ฯ ที่ด้านล่าง แล้วเกลี่ยให้ฟุ้ง ๆ เท่านี้ก็จะได้เมฆที่มีสีแบบตัวอย่างแล้วค่ะ

4 การลงสีพื้นหลัง ให้รอสีที่เราเพ้นท์ไว้แห้งสนิทก่อน จากนั้นพลิกอีกด้านของแผ่นซีดีขึ้นมา นำสีที่ต้องการใช้เป็นสีพื้นหลังมาระบายลงบนบริเวณที่เราเว้นไว้ หากอยากลงสีให้เร็วขึ้น พี่ออยแนะนำให้ใช้แปรงใหญ่ ๆ หรือฟองน้ำในการลงสี โดยใช้วิธีเดียวกับที่พี่ออยทำในบทความ ภาพพิมพ์ฟองน้ำ ก็จะได้พื้นผิวที่สวยไปอีกแบบนะคะ

พลิกอีกด้านของแผ่นซีดีขึ้นมา แล้วลงสีพื้นหลัง โดยใช้วิธีเดียวกับ ภาพพิมพ์ฟองน้ำ
พลิกอีกด้านของแผ่นซีดีขึ้นมา แล้วลงสีพื้นหลังด้วยฟองน้ำ

5 เสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะ งานเพ้นท์แผ่นซีดี หากผู้ปกครองต้องการความคงทน และกันสีที่ระบายหลุดลอกออกจากแผ่นซีดี สามารพ่นสเปรย์เคลือบทับ หลังจากที่ผลงานแห้งสนิทแล้ว ได้นะคะ

งานเพ้นท์แผ่นซีดี รูปพระจันทร์และก้อนเมฆ ที่เพ้นท์ด้วย สีอะคริลิก
เสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะ งานเพ้นท์แผ่นซีดี รูปพระจันทร์และก้อนเมฆ

ผลงานจากการเพ้นท์แผ่นซีดี สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย ทั้งเป็นของประดับตกแต่ง ภาพตั้งโต๊ะ ภาพติดผนัง โมบาย ฯ

นำภาพเพ้นท์แผ่นซีดี มาจัดบนโต๊ะทำงาน หรือโต๊ะอ่านหนังสือ
นำภาพเพ้นท์แผ่นซีดี มาจัดบนโต๊ะทำงาน หรือโต๊ะอ่านหนังสือ
งานเพ้นท์แผ่นซีดี ใช้เป็นภาพติดผนังบ้านก็ดูสวยไม่แพ้กัน
งานเพ้นท์แผ่นซีดี ใช้เป็นภาพติดผนังบ้านก็ดูสวยไม่แพ้กัน

กิจกรรม งานเพ้นท์แผ่นซีดี ช่วยให้เด็ก ๆ ได้ใช้จินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ ได้ใช้ทักษะศิลปะกับวัสดุที่แตกต่างจากเดิม รู้จักการประยุกต์ใช้สิ่งของต่าง ๆ ที่มีในบ้าน มาทำให้เกิดประโยชน์ และมูลค่า ผ่านกิจกรรมศิลปะสนุก ๆ จนออกมาเป็นผลงานน่ารัก ๆ จากฝีมือของเค้าอีกด้วยค่ะ

สำหรับ งานเพ้นท์แผ่นซีดี ศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ ที่พี่ออยนำมาแนะนำนี้ หวังว่าจะเป็นอีกกิจกรรมที่ผู้ปกครองนำไปทำร่วมกับเด็ก ๆ ได้นะคะ ส่วนกิจกรรมที่พี่ออยจะมาชวนทำกันในครั้งหน้าจะเป็นอะไร ฝากติดตามด้วยน้าาา

ดาวน์โหลด
1 รายการ