ใกล้จะถึงวันคริสต์มาสแล้ว คุณพ่อคุณแม่หลายคนก็คงจะมีการจัดงานปาร์ตี้กันในครอบครัว ร่วมกับเด็ก ๆ หรือเพื่อน ๆ แต่ถ้าจะให้มานั่งกินเลี้ยงกันอย่างเดียว ก็คงไม่ครึกครื้นเท่าไหร่หรอกใช่มั้ยคะ? งั้นลองหากิจกรรมมาทำเล่นด้วยกันสักครึ่งชั่วโมงก็น่าจะดีนะคะ ถ้าคุณพ่อคุณแม่คนไหนยังคิดไม่ออกบอกไม่ถูก ว่าจะทำอะไรดี วันนี้ผู้เขียนมีกิจกรรมสนุก ๆ มาแนะนำกันค่ะ

ตุ๊กตาคริสต์มาส จากถาดเพาะชำกระดาษ
ตุ๊กตาคริสต์มาส จากถาดเพาะชำกระดาษ

นั่นก็คือ กิจกรรมงานประดิษฐ์ ตุ๊กตาคริสต์มาส จากถาดเพาะชำกระดาษ โดยผู้เขียนได้ไอเดียกิจกรรมนี้มาจาก Pinterest ที่เขาใช้รังไข่ในการทำ แต่รังไข่ที่บ้านเรามีขนาดเล็ก ไม่เหมือนกับของต่างประเทศ ทำให้ต้องมองหาสิ่งอื่นมาแทน จนผู้เขียนได้มาเจอ ถาดเพาะชำกระดาษ และได้นำมาลองทำดู ซึ่งปรากฎว่ามันก็ออกมาสวยและน่ารักมาก ๆ เลย แถมเมื่อทำเสร็จแล้ว ยังนำมาตั้งโชว์ได้อีกด้วย ว่าแล้วก็อย่าช้า เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม แล้วมาเริ่มกันเลย

อุปกรณ์

อุปกรณ์การทำ ตุ๊กตาคริสต์มาส
อุปกรณ์การทำ ตุ๊กตาคริสต์มาส
  • 1 ถาดเพาะชำกระดาษ
  • 2 สีอะคริลิค
  • 3 พู่กัน
  • 4 ปากกาเคมีสีดำ
  • 5 ดินสอ
  • 6 กาว
  • 7 กรรไกร
  • 8 สำลีก้อน
  • 9 ของตกแต่งต่าง ๆ เช่น กระดุม ปอมปอม ลวดกำมะหยี่ โฟมกากเพชร ฯลฯ

ขั้นตอนการเตรียมถาดเพาะชำ

ก่อนอื่น ให้คุณพ่อคุณแม่นำถาดเพาะชำมาตัดออกเป็นชิ้น ๆ และทารองพื้นสีขาวที่ถาดเพาะชำหนึ่งรอบ ก่อนที่จะระบายสีจริง เนื่องจากถาดเพาะชำมีสีน้ำตาลอ่อน การทารองพื้นด้วยสีขาวก่อน จะช่วยให้สีต่าง ๆ ที่จะนำมาระบายทับมีความชัด และไม่หม่นเหมือนระบายสีลงบนถาดเพาะชำโดยตรง

ตัดถาดเพาะชำออกเป็นชิ้น ๆ
ตัดถาดเพาะชำออกเป็นชิ้น ๆ
ทารองพื้นสีขาวที่ถาดเพาะชำ 1 รอบ
ทารองพื้นสีขาวที่ถาดเพาะชำ ก่อนนำมาระบายสีจริง
แนะนำให้คุณพ่อคุณแม่ ตัดและทาสีรองพื้นทิ้งไว้ให้แห้งสนิทอย่างน้อย 1 คืน ก่อนที่เราจะนำมาทำกิจกรรมร่วมกับเด็ก ๆ เพื่อไม่ให้เค้าหมดสนุกระหว่างรอสีแห้งค่ะ

ขั้นตอนการทำตุ๊กตาคริสต์มาส

เมื่อเตรียมถาดเพาะชำเรียบร้อยแล้ว เราก็มาประกอบตุ๊กตากันเลย โดยผู้เขียนมีวิธีทำตุ๊กตาคริสต์มาส 2 แบบ มาแนะนำค่ะ นั้นก็คือ ตุ๊กตาซานตาคลอส และต้นคริสต์มาส

01 ขั้นตอนการทำตุ๊กตาซานตาคลอส

1. นำถาดเพาะชำที่เราเตรียมไว้ จำนวน 3 ชิ้น มาระบายสี โดยระบาย 2 ชิ้น ด้วยสีแดง เพื่อทำเป็นตัวของตุ๊กตาซานตาคลอส และระบายถาดเพาะชำอีก 1 ชิ้น ด้วยสีครีมกับสีแดง เพื่อเป็นใบหน้าและหมวกตุ๊กตาซานตาคลอส

ระบายสีแดง ลงบนส่วนที่เป็นหมวกของซานตาคลอส
ระบายสีแดง บนส่วนที่เป็นหมวกของซานตาคลอส
ระบายสีแดง ส่วนที่เป็นหน้าของซานตาคลอส
ระบายสีแดง ส่วนที่เป็นหน้าของซานตาคลอส

2. เมื่อสีแห้งแล้ว ให้นำถาดเพาะชำกระดาษทั้ง 3 ชิ้นมาซ้อนกัน โดยนำสำลีมายัดไว้ที่ด้านในของถาดเพาะชำ ชิ้นที่อยู่ด้านบนสุด(ชิ้นที่เป็นส่วนใบหน้า) จากนั้นหยอดกาวลงไปรอบ ๆ แล้วนำไปวางซ้อนกับถาดเพาะชำชิั้นต่อไป ทำจนครบทั้ง 3 ชั้นเลยนะคะ เพื่อเป็นการเพิ่มความสูง รวมถึงเพื่อให้ติดกาวได้ง่ายและแน่นหนามากขึ้น

นำสำลีมายัดไว้ที่ด้านในของถาดเพาะชำ
นำสำลีมายัดไว้ที่ด้านในของถาดเพาะชำ
หยอดกาวและติดถาดเพาะชำทั้ง 3 ชิ้นเข้าด้วยกัน
หยอดกาวและติดถาดเพาะชำทั้ง 3 ชิ้นเข้าด้วยกัน

3. นำใช้สำลีมาติดลงไปรอบ ๆ ส่วนที่เป็นใบหน้าของซาตาคลอส เพื่อทำเป็นขอบหมวก ผมและหนวดของซานตาคลอสค่ะ

ติดสำลี รอบ ๆ ส่วนที่เป็นขอบหมวกของซานตาคลอส
ติดสำลี รอบ ๆ ส่วนที่เป็นขอบหมวก
ติดสำลี เพื่อทำเป็นผมของซานตาคลอส
ติดสำลี เพื่อทำเป็นผมของซานตาคลอส
นำสำลีมาติดเป็นหนวด และเคราของซานตาคลอส
นำสำลีมาติดเป็นหนวด และเคราของซานตาคลอส

4. ตกแต่งด้วยกระดุม ปอมปอม หรือของตกแต่งอื่น ๆ ตามจินตนาการ จากนั้นใช้ปากกาเคมีวาดดวงตาให้กับซานตาคลอส แค่นี้เราก็จะได้ตุ๊กตาซานตาคลอสสุดน่ารักกันแล้ว

ตกแต่งตุ๊กตาซานตาคลอส ตามจินตนาการ
ตกแต่งตุ๊กตาซานตาคลอส ตามจินตนาการ
วาดตกแต่งในหน้าของซานตาคลอส ด้วยปากกาเคมี
วาดตกแต่งในหน้าของซานตาคลอส ด้วยปากกาเคมี
ตุ๊กตาซานตาคลอส จากถาดเพาะชำ
เสร็จแล้วค่ะ ตุ๊กตาซานตาคลอสของเรา

หลังจากที่ทำตุ๊กตาซานตาคลอสเสร็จแล้ว เราก็มาลุยต้นคริสต์มาสกันต่อเลย ซึ่งขั้นตอนการทำก็ไม่ต่างจากตุ๊กตาซานตาคลอสเท่าไหร่ แถมทำง่ายกว่าด้วย

02 ขั้นตอนการทำตุ๊กตาต้นคริสต์มาส

1. นำถาดเพาะชำที่เราเตรียมไว้ จำนวน 4 ชิ้นมาระบายสี โดยระบายสีเขียวเข้ม 2 ชิ้น และสีเขียวอ่อน 2 ชิ้น เสร็จแล้วให้นำถาดเพาะชำทั้ง 4 ชิ้นมาซ้อนกัน (แบบเดียวกันกับซานตาคลอส) โดยให้วางสลับสีกันนะคะ

ระบายสีเขียวลงบนถาดเพาะชำ
ระบายสีเขียวลงบนถาดเพาะชำ
หยอดกาวและติดถาดเพาะชำทั้ง 4 ชิ้นเข้าด้วยกัน
หยอดกาวและติดถาดเพาะชำทั้ง 4 ชิ้นเข้าด้วยกัน

2. จากนั้น เราก็มาทำดาวที่อยู่บนยอดต้นคริสต์มาสกันค่ะ โดยเราจะใช้ดินสอวาดดาวลงบนโฟมกากเพชร สีเหลือง แล้วตัดออกมาให้เรียบร้อย แต่ถ้าคุณพ่อคุณแม่กลัววาดดาวออกมาไม่สวย ก็สามารถโหลด Pattern ดวงดาวและของตกแต่งอื่น ๆ จากด้านล่างของบทความ เพื่อนำมาเป็นไกด์ในการวาด หรือตัดออกมาตกแต่งได้เลยนะคะ

ตัดโฟมกากเพชรเป็นรูปดาว
ตัดโฟมกากเพชรเป็นรูปดาว

3. นำดาวมาติดเข้ากับลวดกำมะหยี่สีทอง โดยให้ลวดกำมะหยี่มีความยาวอยู่ที่ 5-6 เซนติเมตร เพื่อทำเป็นฐานของดาว แล้วนำไปติดบนยอดของต้นคริสต์มาส

ติดดาวกับลวด เพื่อเป็นยอดของต้นคริสต์มาส
ติดดาวกับลวด แล้วตัดออกมา เพื่อเป็นยอดของต้นคริสต์มาส
ติดดาวลงบนยอดตุ๊กตาต้นคริสต์มาส
ติดดาวลงบนยอดตุ๊กตาต้นคริสต์มาส

4. สุดท้ายตกแต่งด้วยของตกแต่งต่าง ๆ ตามความชอบได้เลยค่ะ เพียงเท่านี้เราก็จะได้ตุ๊กตาต้นคริสต์มาสเพิ่มอีกตัวแล้ว

ตกแต่งต้นคริสต์มาส ตามจินตนาการ
ตกแต่งต้นคริสต์มาส ตามจินตนาการ
้ต้นคริสมต์มาส จากถาดเพาะชำ เสร็จแล้วค่ะ
ต้นคริสมต์มาสของเราเสร็จแล้วค่ะ
ตุ๊กตาสโนว์แมน ตุ๊กตานางฟ้า ตุ๊กตาเอลฟ์ ตุ๊กตากวางเรนเดียร์
หรือจะทำเป็นตุ๊กตาแบบอื่น ๆ ก็น่ารักไม่แพ้กัน
Tip & Trick
การนำสีอะคริลิคมาให้เด็ก ๆ ใช้ในงานศิลปะ คุณพ่อคุณแม่อาจจะต้องหาผ้าชุบน้ำมาเตรียมไว้ให้เด็ก ๆ เช็ดมือเวลาสีเปื้อนด้วยนะคะ เพราะสีอะคริลิค เป็นสีที่ล้างออกค่อนข้างยาก ยิ่งเมื่อติดเสื้อผ้าด้วยแล้ว ไม่ต้องซักค่ะ ทิ้งอย่างเดียว แต่สีอะคริลิคก็มีข้อดีนะคะ นั้นก็คือ จะทำให้งานของเรามีความเงา แวววาว เหมือนสีน้ำมันเลยทีเดียว ทำให้ตัวตุ๊กตาของเรามีสีสด เงาวาว และดูน่ารักขึ้นไปอีก ที่สำคัญสีอะคริลิคยังเป็นสี Non-toxic หรือสีปลอดสารพิษอีกด้วย ยกเว้นสีขาวไทเทเนียม ที่มักจะมีตะกั่วผสมอยู่ ดังนั้น หากผู้ปกครองจะเลือกสีให้เด็ก ๆ ใช้ในการทำงานศิลปะ สีอะคริลิคก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อยนะคะ
น้องมอนเต้ ระบายสีซานตาคลอสอย่างตั้งใจ
น้องมอนเต้ ระบายสีซานตาคลอสอย่างตั้งใจ
น้องมอนเต้และคุณแม่ กำลังช่วยกันตกแต่งตุ๊กตาซานตาคลอส
น้องมอนเต้และคุณแม่ กำลังช่วยกันตกแต่งตุ๊กตาซานตาคลอส

ในกิจกรรมนี้ สำหรับ เด็กอายุ 3-7 ขวบ คุณพ่อคุณแม่สามารถให้เด็ก ๆ ช่วยระบายสี หรือออกไอเดีย ตกแต่งตุ๊กตา ตามจินตนาการ แต่เด็กวัยนี้ยังใช้กรรไกรได้ไม่คล่อง คุณพ่อคุณแม่อาจต้องตัดของตกแต่งเตรียมไว้ให้ ส่วน เด็กอายุ 7 ปีขึ้นไป สามารถให้เด็ก ๆ ออกแบบ ดัดแปลง ทำเป็นตุ๊กตาตัวอื่น ๆ นอกเหนือจากที่เราแนะนำได้เลยนะคะ เพราะเด็กวัยนี้ เค้าจะเริ่มมีความคิดเป็นของตัวเอง อาจไม่ชอบทำตามคำสั่ง เหมือนเด็กเล็ก ๆ ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่สามารถปล่อยให้เค้าคิดสร้างสรรค์นอกกรอบได้เลยค่ะ อย่าลืมนำไปลองทำกันนะคะ รับรองว่าจะช่วยเพิ่มสีสัน และบรรยากาศให้คริสต์มาสปีนี้สนุกยิ่งขึ้นแน่นอนค่ะ

ดาวน์โหลด
1 รายการ