ถ้าพูดถึง ไดโนเสาร์ นั้นเป็นสิ่งที่เด็ก ๆ หลายคนชื่นชอบและหลงใหล อาจเป็นเพราะไดโนเสาร์มีขนาดตัวที่ใหญ่มาก ลักษณะที่โดดเด่นของแต่ละสายพันธุ์ ซึ่งต่างจากสัตว์ทั่ว ๆ ไปที่พบได้ตามสวนสัตว์ จึงทำให้เด็ก ๆ ได้ใช้จินตนาการว่าถ้าเกิดไดโนเสาร์มีชีวิตอยู่จริง ๆ จะเป็นอย่างไร นั้นเพราะปลายยุคครีเทเชียสเมื่อ 65 ล้านปีก่อน เกิดการสูญพันธุ์ครั้งใหญ่ของไดโนเสาร์ และปัจจุบันนี้ก็พบเพียงแค่ โครงกระดูก หรือ ซากฟอสซิล ไว้ให้เด็ก ๆ ได้ดูตามพิพิธภัณฑ์เท่านั้น

ศิลปะโครกระดูกไดโนเสาร์ทั้ง 4 สายพันธุ์ จากเส้นพาสต้า
ไดโนเสาร์แบบต่าง ๆ ทั้ง 4 สายพันธุ์

และเพื่อเป็นการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ใหม่ ๆ ให้กับเด็ก ๆ ได้ลงมือและสัมผัสกับสื่อที่เป็นรูปธรรม วันนี้เรามีกิจกรรมศิลปะโครงกระดูกไดโนเสาร์จากเส้นพาสต้า สำหรับเด็กปฐมวัย มาแนะนำให้คุณครูและผู้ปกครองได้พาเด็ก ๆ ทำกัน เป็นการส่งเสริมจินตนาการในการใช้เส้นพาสต้าแบบต่าง ๆ มาประกอบเป็นโครงกระดูกไดโนเสาร์ตาม Pattern ที่เราจัดทำขึ้น และเด็ก ๆ ยังสามารถระบายสีตัวไดโนเสาร์ได้อีกด้วย ว่าแล้วเรามาเตรียมอุปกรณ์กันเลย

อุปกรณ์การทำโครงกระดูกไดโนเสาร์

อุปกรณ์การทำโครงกระดูกจากเส้นพาสต้า
อุปกรณ์การทำโครงกระดูกไดโนเสาร์จากเส้นพาสต้า
  • 1กระดาษการ์ด A4 150 แกรม
  • 2กระดาษแข็ง หนาประมาณ 0.9 มิลลิเมตร
  • 3เส้นพาสต้าแบบต่าง ๆ
  • 4คัตเตอร์
  • 5กาว
  • 6สีอะคริลิค
  • 7พู่กัน

ขั้นตอนการทำโครงกระดูกไดโนเสาร์

1. ดาวน์โหลด Pattern ไดโนเสาร์(1 ตัว มี Pattern 2 แผ่น ค่ะ) แล้วปริ้นลงบนกระดาษการ์ด A4 150 แกรม (สามารถดาวน์โหลด Pattern ไดโนเสาร์แบบต่าง ๆ ได้ที่ด้านล่างของบทความค่ะ) แล้วใช้คัตเตอร์กรีด Pattern ออกมา ทั้ง 2 แผ่น

ใช้คัตเตอร์กรีดกระดาษ Pattern ไดโนเสาร์
ใช้คัตเตอร์กรีดตามรูปทรงของภาพ Pattern ไดโนเสาร์

2. นำมา Pattern แผ่นที่ 1 มาติดกับกระดาษแข็งก่อน จากนั้นใช้คัตเตอร์กรีดตามรูปทรงของ Pattern ออกมา แล้วนำ Pattern แผ่นที่ 2 ที่กรีดเตรียมไว้มาติดอีกด้านหนึ่งของกระดาษแข็งค่ะ (ถ้าคุณครูและผู้ปกครองที่ใช้คัตเตอร์ไม่ถนัด สามารถใช้กรรไกรตัดแทนได้นะคะ)

คุณครูและผู้ปกครองสามารถใช้กระดาษแข็งที่มีความหนาตั้งแต่ 0.9 – 1.2 มิลลิเมตร นะคะ ถ้ากระดาษที่มีความหนา 1.2 มิลลิเมตร จะแข็งแรงมากที่สุด แต่อาจจะมีราคาแพงกว่าและตัดยากมากขึ้นค่ะ
นำ Pattern ไดโนเสาร์ ติดกับกระดาษแข็ง
ติด Pattern ไดโนเสาร์ แผ่นที่ 1 ลงบนกระดาษแข็ง
ใช้คัตเตอร์กรีดกระดาษแข็งตามรูปทรง Pattern ไดโนเสาร์
ใช้คัตเตอร์กรีดกระดาษแข็งตามรูปทรง Pattern ไดโนเสาร์

3. ให้เด็ก ๆ ระบายสี Pattern ก่อนหนึ่งด้าน (เว้นพื้นที่ของโครงกระดูกไว้ไม่ต้องระบายสีนะคะ เพื่อความง่ายต่อการติดเส้นพาสต้าค่ะ) และรอจนกว่าสีจะแห้งนะคะ แล้วค่อยทาสีส่วนที่เหลืออีกด้านนึงค่ะ

ถ้าไม่มีสีอะคริลิค สามารถใช้สีชนิดอื่นระบายตามความชอบของเด็ก ๆ ได้เลยนะคะ เช่น สีโปสเตอร์ สีน้ำ สีไม้ค่ะ
ระบายสีอะคริลิคที่ Pattern ไดโนเสาร์
ระบายสี Pattern ไดโนเสาร์ ให้สวยงาม

4. จากนั้นนำเส้นพาสต้าแบบต่าง ๆ มาติดด้านที่เป็นโครงกระดูกตามจินตนาการได้เลย คุณครูและผู้ปกครองอาจให้เด็กค่อย ๆ ทากาวทีละส่วนแล้วนำเส้นพาสต้าติดลงให้สวยงามค่ะ

นำพาสต้ามาติดที่ Pattern ไดโนเสาร์ ตามรอยโครงกระดูก
นำติดเส้นพาสต้าแบบต่าง ๆ มาติดตามรอยโครงกระดูกไดโนเสาร์

5. เมื่อตากโครงกระดูกไดโนเสาร์แห้งแล้ว ให้เด็ก ๆ นำตัวไดโนเสาร์มาประกอบได้เลยค่ะ

ป้ายชื่อของไดโนเสาร์นั้น คุณครูและผู้ปกครองสามารถนำมาสอนให้เด็ก ๆ รู้จักชื่อและรู้ว่าตัวไหนกินพืช กินเนื้อเป็นอาหารได้ค่ะ หรือจะมาตกแต่งตอนตั้งโชว์ก็ได้เหมือนกัน
ไดโนเสาร์ด้านโครงกระดูกทำจากเส้นพาสต้า
เสร็จแล้วโครงกระดูกไดโนเสาร์จากเส้นพาสต้า
ไดโนเสาร์ด้านตัวการ์ตูนสายพันธุ์ ไทแรนโนซอรัส
นี่จ้าหันหน้ามาแล้ว ไดโนเสาร์สายพันธุ์ ไทแรนโนซอรัส

กิจกรรมนี้คุณครูสามารถให้เด็ก ๆ ช่วยกันทำเป็นกิจกรรมกลุ่มได้นะคะ นอกจากจะเป็นการส่งเสริมจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ การฝึกสมาธิการใช้กล้ามเนื้อมือมัดเล็ก แล้วยังช่วยการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนในห้องเรียนได้อีกด้วยค่ะ

เด็กน้อยและคุณครูช่วยกันระบายสี Pattern ไดโนเสาร์ ด้วยสีน้ำ
เด็กและคุณครูช่วยกันทำกิจกรรมโครงกระดูกไดโนเสาร์จากเส้นพาสต้า
เด็กน้อยและคุณครูช่วยกันแปะเส้นพาสต้ากับ Pattern ไดโนเสาร์
สร้างสรรค์ผลงานใกล้เสร็จแล้วค่ะ

เมื่อเด็ก ๆ ทำผลงานเสร็จแล้ว คุณครูหรือผู้ปกครองสามารถนำกิจกรรมไดโนเสาร์ของเด็ก ๆ มาต่อยอดในการเรียนรู้โดยจัดการเรียนการสอนแบบ project approach เพื่อให้เด็ก ๆ ช่วยกัน Brainstrom เพื่อหาไอเดียสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ จากหลาย ๆ มุมมองหลายความคิดของเด็ก ๆ นอกจากจะช่วยให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ในเรื่องที่เขาสนใจแล้วเด็กก็จะยังได้เรียนรู้อย่างมีความสุข

ดาวน์โหลด
1 รายการ