ดินญี่ปุ่น คือแป้งที่เรานำมาประยุกต์ผสมส่วนต่าง ๆ ให้เป็นเนื้อเดียวกัน สามารถนำมาปั้นให้เป็นรูปทรงต่าง ๆ ได้ ลักษณะของดินญี่ปุ่นจะมีเนื้อดินที่นุ่ม เนียน น่าสัมผัส แต่ถ้าเราทิ้งดินญี่ปุ่นให้โดนอากาศดินจะแห้งตามรูปทรงที่เราปั้นไว้ และมีความคงทนมากค่ะ ซึ่งเหมาะสำหรับไว้ให้เด็ก ๆ ได้นำไปปั้นเป็นของตกแต่งห้อง ของเล่น ตัวตุ๊กตาต่าง ๆ หรือปั้นเป็นพวงกุญแจก็ได้ค่ะ ซึ่งขั้นตอนการทำดินญี่ปุ่นนั้นไม่ยาก ส่วนประกอบและอุปกรณ์ สามารถหาได้ง่าย ที่สำคัญ เด็ก ๆ ก็สามารถช่วยคุณพ่อคุณแม่ทำดินญี่ปุ่นได้อีกด้วยค่ะ เพื่อให้เค้าได้เรียนรู้จากการลงมือทำจากประสบการณ์จริง นอกจากนี้ยังช่วยเสริมสร้างจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์อีกด้วยค่ะ ถ้าพร้อมแล้วเราเริ่มเตรียมอุปกรณ์และพาเด็ก ๆ มาทำดินญี่ปุ่นกันเลยค่ะ

ส่วนผสมทำดินญี่ปุ่น

ส่วนผสมในการทำดินญี่ปุ่น
ส่วนผสมในการทำดินญี่ปุ่น
  • 1แป้งข้าวโพด 1 ถ้วยตวง
  • 2กาว TOA 1/2 ถ้วยตวง
  • 3เบบี้ออยล์ 1 ช้อนโต๊ะ

ขั้นตอนการทำดินญี่ปุ่น

1. เทแป้งข้าวโพด กาว และเบบี้ออยล์ ลงในภาชนะผสม จากนั้นใช้ไม้พายคนส่วนผสมทั้งหมดจนเป็นเนื้อเดียวกัน

กาวที่นำมาผสม แนะนำยี่ห้อ TOA นะคะ เพราะเท่าที่เราได้ทดลองทำมาทั้งหมด ยี่ห้อนี้ได้ผลดีที่สุดค่ะ
เทส่วนผสมทั้งหมดลงในกะละมัง
เทส่วนผสมทั้งหมดลงภาชนะผสม
คนส่วนผสมทั้งหมดจนเป็นเนื้อเดียวกัน
ใช้ไม้พายคนส่วนผสมจนกว่าจะเป็นเนื้อเดียวกัน

2. ตั้งกระทะใช้ไฟอ่อน เมื่อกระทะร้อนได้ที่ ให้นำส่วนผสมทั้งหมดเทลงกระทะ จากนั้นผัดแป้งให้โดนความร้อนสม่ำเสมอกัน แต่ระวังอย่าให้แป้งสุกจนเกินไป เพราะแป้งจะแข็งตัวแล้วทำให้ปั้นไม่ได้ วิธีการสังเกตว่าแป้งใช้ได้แล้ว คือเนื้อเแป้งจะไม่เหลวและเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน

ข้อดีของการใช้กระทะเทฟล่อน คือ ส่วนผสมที่นำมาผัดจะไม่ติดกระทะ และขณะที่ผัดอยู่เนื้อแป้งอาจจะเหนียวติดไม้พาย เราสามารถนำตะเกียบหรือไม้มาช่วยผัดได้นะคะ
ตั้งไฟกระทะให้อ่อน ผัดส่วนผสมไปเรื่อย ๆ จนแป้งเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน
ผัดแป้งให้โดนความร้อนสม่ำเสมอกัน

3. นำแป้งที่ผัดเสร็จแล้วมานวดบนถาดพลาสติก แนะนำให้ทาเบบี้ออยล์ที่มือและถาดพลาสติก เวลานวดแป้งจะได้ไม่ติดมือและถาด จากนั้นนวดแป้งไปเรื่อย ๆ จนกว่าเนื้อแป้งหายร้อนและเนียนเข้ากัน (ในขั้นตอนนี้หากเด็กอยากนวดด้วย ให้คุณพ่อคุณแม่ระวังในเรื่องความร้อนของแป้งด้วยนะคะ) เพียงเท่านี้เราก็จะได้ดินญี่ปุ่นไว้สำหรับปั้นแล้วค่ะ

ผสมสีอะคลีริคกับแป้งเข้าด้วยกัน
นวดแป้งจนกว่าจะหายร้อนและเนียนเข้ากัน

การผสมสีสำหรับปั้น ด้วยเนื้อดินญี่ปุ่นจะเป็นสีขาวขุ่น เมื่อเราผสมสีจริงเข้าไปแล้วจะมีความหม่นของสี แนะนำให้ผสมสีขาวกับดินญี่ปุ่นเป็นสีรองพื้นก่อน แล้วตามด้วยสีที่เราต้องการผสมได้เลยค่ะ

นวดแป้งให้หายร้อนและเนื้อแป้งเนียนเข้ากัน
ผสมสีที่ต้องการกับดินญี่ปุ่น

เมื่อได้ดินญี่ปุ่นสีต่าง ๆ แล้วเรามาเริ่มปั้นกันเลย คุณพ่อคุณแม่อาจหา “วิธีการปั้นตุ๊กตาแบบง่าย ๆ” หรือจะให้เด็กปั้นเป็นรูปทรงต่าง ๆ ตามจินตนาการของตัวเองก็ได้นะคะ

ปั้นดินญี่ปุ่นเป็นรูปดอกไม้
ปั้นแป้งเป็นวงกลมเพื่อทำเป็นกลีบดอกไม้
ผู้ปกครองช่วยประกอบส่วนขาของปลาหมึก
ผู้ปกครองช่วยประกอบส่วนขาของปลาหมึก
ผลงานการปั้นตัวหนอนและหอยทากจากดินญี่ปุ่นของหนู
เสร็จแล้วค่ะ ผลงานการปั้นหนอนของหนู

การให้เด็กได้ลงมือทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยตัวเองนอกจากจะช่วยให้เด็กสนุกสนานกับการเรียนรู้แล้ว ยังช่วยกระตุ้นให้เด็กรู้สึกว่าตัวเองสามารถทำได้ เกิดความภาคภูมิใจ และพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ เพราะทุกๆ สิ่งที่เด็กได้เล่นและลองทำเองจะเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาทักษะด้านต่างๆ ของเด็กต่อไป

วิธีการเก็บรักษาดินญี่ปุ่น

เมื่อทำดินญี่ปุ่นเสร็จแล้ว คุณพ่อคุณแม่สามารถเก็บรักษาดินญี่ปุ่นได้ง่าย ๆ ดังนี้ค่ะ

1. ให้ทาเบบี้ออยล์ให้ทั่วดินญี่ปุ่น แล้วนำฟิล์มถนอมอาหารมาห่อ เพื่อป้องกันไม่ให้ดินญี่ปุ่นแห้งจากการโดนอากาศ จากนั้นนำดินญี่ปุ่นเก็บในตู้เย็น เพราะความเย็นสามารถรักษาคุณภาพของดินญี่ปุ่นได้ดี

2. เวลานำดินญี่ปุ่นออกมาปั้น ให้คุณพ่อคุณแม่แบ่งดินญี่ปุ่นออกมาตามปริมาณที่จะใช้จริง แล้วนำส่วนที่ไม่ใช้เก็บเข้าตู้เย็นตามเดิม

ทั้งนี้ดินญี่ปุ่นจะมีอายุการใช้งานอยู่ที่ประมาณ 1 สัปดาห์ค่ะ แต่ก็ขึ้นอยู่กับระยะเวลาของดินญี่ปุ่นเมื่อโดนอากาศภายนอกด้วยนะคะ เพราะหากดินญี่ปุ่นโดนอากาศนาน หรือนำออกมาโดนอากาศบ่อยครั้งจะทำให้ดินญี่ปุ่นแห้งเร็วขึ้น ทำให้อายุการเก็บรักษาดินญี่ปุ่นน้อยลงได้ค่ะ

ดินญี่ปุ่นที่นำออกมาจากตู้เย็นจะไม่สามารถใช้ปั้นได้ทันที คุณพ่อคุณแม่ต้องนวดดินญี่ปุ่นจนกว่าจะหายเย็นและนิ่มพอที่จะปั้นได้ โดยก่อนนวดแนะนำให้ทาเบบี้ออยล์ที่มือด้วยนะคะ เพื่อป้องกันดินญี่ปุ่นติดมือ หรือวางทิ้งไว้ในอุณหภูมิห้องประมาณ 2 ชั่วโมง หลีกเลี่ยงการโดนแสงแดด แล้วนวด ๆ คลึง ๆ นิดหน่อยก็สามารถนำมาปั้นได้แล้วค่ะ

ค่าใช้จ่ายในการทำดินญี่ปุ่น

ค่าใช้จ่ายในการทำดินญี่ปุ่นครั้งนี้อยู่ที่ประมาณ 109 บาท แบ่งเป็น

  • แป้งข้าวโพด 200 กรัม ราคา 20 บาท
  • กาว TOA รุ่น LA22S ขนาด 16 ออนซ์ ราคา 36 บาท
  • เบบี้ออยล์ 50 มิลลิลิตร ราคา 50 บาท