กระทง นอกจากเป็นสัญลักษณ์วันลอยกระทงแล้ว ยังเป็นสิ่งใช้ลอยเพื่อขอขมาลาโทษที่ทิ้งสิ่งปฏิกูลต่าง ๆ ลงในแม่น้ำ ลำคลอง และสำนึกในพระคุณของพระแม่คงคาที่ให้มนุษย์ได้ใช้ดื่มกิน แต่การลอยกระทงที่ใช้วัสดุย่อยสลายยาก ก็อาจจะเป็นการทำลายระบบนิเวศในแม่น้ำได้ค่ะ ฉะนั้นจะลอยกระทงเพื่อขอขมาลาโทษทั้งที ก็ขอลอยกระทงที่ทั้งสวยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยเลยแล้วกัน เป็นที่มาให้ทีมงาน Youngciety ช่วยกันหาไอเดียกระทงที่ลอยแล้วมีผลกระทบต่อระบบนิเวศน้อยที่สุด จนได้ไปเจอไอเดียกระทงจากน้ำแข็ง ซึ่งเป็นไอเดียที่ตอบโจทย์เป็นอย่างมากทีเดียวค่ะ ทีมงาน Youngciety จึงนำกระทงแบบต่าง ๆ มาเป็นไอเดียตั้งต้นในการทำกระทงน้ำแข็งในแบบฉบับของ Youngciety ไว้สำหรับให้คุณพ่อคุณแม่เลือกไปทำลอยกับลูก ๆ กันได้ตามชอบเลยจ้า

รวมไอเดียกระทงน้ำแข็ง กระทงรักษ์โลก 8 แบบ ไว้ทำลอยกับลูก ๆ
รวมไอเดียกระทงน้ำแข็ง 8 แบบ ไว้ทำลอยกับลูก ๆ

วัสดุจากธรรมชาติที่จะนำมาใช้ทำกระทงน้ำแข็ง

วัสดุจากธรรมชาติที่จะนำมาใช้ทำกระทงน้ำแข็ง
วัสดุจากธรรมชาติที่จะนำมาใช้ทำกระทงน้ำแข็ง

ไอเดียกระทงน้ำแข็งแบบต่าง ๆ จาก Youngciety

ทีมงานได้หาวัสดุที่หลากหลาย นำมาทำเป็นกระทงน้ำแข็งแบบต่าง ๆ แต่ละไอเดียจะเป็นอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

กระทงน้ำแข็งแบบที่ 1 กระทงพวงมาลัย
วิธีการทำกระทงพวงมาลัย กระทงจากวัสดุธรรมชาติ
กระทงพวงมาลัย

กระทงพวงมาลัย สวยสง่าดูปราณีต กระทงนี้เหมาะสำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่อยากได้ความปราณีตแต่ไม่ถนัดทำเอง ด้วยการซื้อพวงมาลัยมันซะเลย เลือกความสวยได้ตามใจชอบ อยากได้อลังการแค่ไหนก็เลือกได้เลย หรือคุณพ่อคุณแม่ท่านไหนอยากร้อยเองก็ได้นะคะ เป็นโอกาสดีที่จะได้โชว์งานฝีมือเลยค่ะ มาดูในส่วนของการทำฐานกระทงกันเลยดีกว่า นำถ้วยใส่น้ำ จากนั้นโรยด้วยกลีบดอกดาวเรืองเพื่อเพิ่มสีเหลืองทองให้กับกระทงของเรา แล้วนำตะเกียบ 2 อันมามัดยางหัวท้าย มัดหลวม ๆ นะคะ เพราะเราจะใส่เทียนลงไปตรงกลาง จากนั้นนำตะเกียบไปวางบนปากถ้วย จัดเทียนให้ตั้งตรง ดูให้เทียนจุ่มลงไปในน้ำสักข้อนิ้วนะคะ เทียนจะได้ไม่หลุดออกจากกระทงก่อนนำไปลอย (เราจะใช้วิธีปักเทียนแบบนี้กับทุกกระทงค่ะ) ปักเทียนเสร็จแล้วนำไปแช่แข็ง เมื่อแข็งแล้วทำการร่อนกระทงออกจากถ้วย แล้วนำพวงมาลัยคล้องเข้าไปกับเทียนแค่นี้ก็เป็นอันเสร็จแล้วค่ะ ปล.กระทงนี้จะสวยหรือไม่ ขึ้นอยู่กับพวงมาลัยล้วน ๆ จ้า

กระทงน้ำแข็งแบบที่ 2 กระทงดอกไม้
วิธีการทำกระทงดอกไม้ กระทงจากวัสดุธรรมชาติ
กระทงดอกไม้

กระทงดอกไม้เอาใจคุณพ่อคุณแม่ที่ชอบกระทงสไตล์สีสด ๆ สะดุดตาค่ะ มาเริ่มจากการทำฐานของกระทงกันก่อน เราจะนำใบไผ่กวนอิมมารองก้นถ้วย จัดเรียงให้สวยงามแล้วนำถ้วยที่มีน้ำหนักมาทับไว้อีกที เพื่อให้ใบไผ่กวนอิมอยู่กับที่ ใส่น้ำลงไปนิดหน่อย นิดหน่อยพอนะคะ อย่าเติมเยอะจนถ้วยที่ทับไว้ลอย จากนั้นนำไปแช่แข็ง เมื่อแข็งแล้วจะเห็นได้ว่าน้ำที่เราเติมเมื่อสักครู่จะช่วยยึดใบไผ่กวนอิมไว้ ต่อมาเติมน้ำเยอะ ๆ ตามต้องการ เสร็จแล้วนำไปแช่แข็งได้เลยค่ะ เมื่อส่วนฐานแข็งดีแล้วก็ร่อนออกมา นำดอกมันนอก ดอกกล้วยไม้ และดอกหางนกยูง มาตกแต่งเท่านี้ก็เสร็จแล้วค่ะกระทงดอกไม้

กระทงน้ำแข็งแบบที่ 3 กระทงดอกกุหลาบ
วิธีการทำกระทงดอกกุหลาบ กระทงจากวัสดุธรรมชาติ
กระทงดอกกุหลาบ

กระทงดอกกุหลาบ สีแดงสดสไตล์หวาน ๆ คุณพ่อคุณแม่ท่านไหนกำลังมองหากระทงไว้ลอยกับลูกสาวอยู่ สามารถนำไอเดียกระทงดอกกุหลาบไปใช้ได้นะคะ มาดูวิธีการทำกันค่ะ เริ่มจากการนำถ้วยใส่น้ำโรยด้วยกลีบดอกกุหลาบ เพิ่มความเขียวด้วยการใส่ใบเฟินลงไปด้วย จากนั้นกดทุกอย่างให้จมน้ำค่ะ เพื่อตอนที่เรานำไปแช่จะได้แข็งไปพร้อมกับส่วนของฐาน เมื่อกดให้จมแล้ว ปักเทียนลงไปจากนั้นนำไปแช่แข็งได้เลยค่ะ เมื่อแข็งดีแล้วทำการร่อนกระทงออกมา นำดอกกุหลาบมาเรียงรอบเทียน และเพิ่มความละมุนให้กระทงด้วยการแซมดอกคัตเตอร์สีขาวลงไปตรงกลาง ก็จะได้กระทงดอกกุหลาบแล้วค่ะ

กระทงน้ำแข็งแบบที่ 4 กระทงไล่สี
วิธีการทำกระทงไล่สี กระทงจากวัสดุธรรมชาติ
กระทงไล่สี

กระทงไล่สี เป็นกระทงที่ปิ๊งไอเดียมาจากความคิดที่ว่า ทำไมกระทงต้องมีสีใสเพียงอย่างเดียว ถ้าลองทำเป็นสีอื่นจะมีหน้าตาเป็นอย่างไรบ้าง เลยเกิดกระทงไล่สีสุดเรียบง่ายขึ้นมานั้นเองค่ะ ขั้นตอนการทำก็ง่ายไม่แพ้กัน โดยจะเตรียมน้ำไว้สำหรับการทำกระทง 3 สีด้วยกัน โดยสีแรกจะทำการผสมน้ำเปล่ากับสีผสมอาหารให้เข้มหน่อย สีที่สองจะผสมให้น้ำเปล่ากับสีผสมอาหารให้ลดความเข้มลงมา ส่วนสีสุดท้ายไม่ต้องผสมสีผสมอาหารค่ะ จะใช้น้ำเปล่าแทน เมื่อครบ 3 สีแล้ว เราจะทำการแช่น้ำแต่ละสีให้แข็งไปทีละชั้น จนถึงชั้นบนสุดคือชั้นน้ำเปล่า ชั้นนี้เราจะทำการปักเทียนลงไปด้วยก่อนนำไปแช่แข็งนะคะ เมื่อแช่จนแข็งดีแล้วร่อนกระทงออกมา ประดับด้วยดอกกล้วยไม้ก็เป็นอันเสร็จแล้วค่ะ

กระทงน้ำแข็งแบบที่ 5 กระทงแก้ว
วิธีการทำกระทงแก้ว กระทงจากวัสดุธรรมชาติ
กระทงแก้ว

กระทงแก้วมาแล้วจ้า สวยใสสบายตา กระทงนี้อุปกรณ์ที่หลักเลยคือพิมพ์น้ำแข็งทรงกลม แต่ถ้าบ้านไหนมีเป็นทรงสี่เหลี่ยมก็สามารถประยุกต์ใช้นะคะ อาจจะได้กระทงที่สวยไปอีกแบบ โดยเราจะใช้ดอกไม้ใส่ลงไปในพิมพ์ แล้วเติมน้ำลงไปให้เต็ม จากนั้นนำไปแช่แข็งรอไว้ก่อน ต่อมาคือขั้นตอนการทำกระทงแก้ว โดยเราจะใช้ถ้วยใบใหญ่และใบเล็กรองลงมา เพื่อให้สามารถซ้อนกันได้ โดยเราจะนำมาซ้อนกันจากนั้นเติมน้ำลงไประหว่างถ้วยทั้ง 2 ใบ จนถ้วยใบเล็กลอยขึ้นมาประมาณ 1 นิ้ว จากนั้นใช้เทปกาวในการยึดให้ถ้วยใบเล็กอยู่ตรงกลาง ติดเทปกาวเสร็จแล้วนำไปแช่แข็ง เมื่อแข็งแล้วทำการร่อนกระทงออกมา จากนั้นแกะลูกแก้วดอกไม้ที่เราแช่ไว้ในพิมพ์ทรงกลมตอนแรกออก ใส่ลงไปในกระทงแก้ว จัดเรียงให้สวยงามก็เสร็จแล้วจ้ากระทงแก้ว

กระทงน้ำแข็งแบบที่ 6 กระทงปลา
วิธีการทำกระทงปลา กระทงจากวัสดุธรรมชาติ
กระทงปลา

กระทงปลาที่มาพร้อมปะการัง ไอเดียนี้เกิดจากความคิดที่ว่า อยากจะใช้สิ่งของที่มีอยู่แล้วภายในบ้านมาทำกระทง โดยที่ไม่ซื้อของเพิ่ม เลยไปเปิดดูในครัวเจอพิมพ์ซิลิโคนรูปปลาที่ไม่ได้ใช้งานมานาน ทำให้ปิ๊งไอเดียกระทงปลาขึ้นมาได้ บ้านไหนมีพิมพ์ซิลิโคนรูปปลา ก็ขอบอกเลยค่ะว่านี่เป็นโอกาสดีที่จะได้ใช้แล้ว แต่ถ้าบ้านไหนมีพิมพ์ซิลิโคนรูปอื่นก็ไม่ต้องเสียใจไปนะคะ สามารถปรับเปลี่ยนธีมกระทงตามพิมพ์ซิลิโคนที่มีได้เลยค่ะ ในส่วนของกระทงปลาเริ่มแรกให้นำสีผสมอาหารผสมน้ำแล้วนำไปหยอดลงในพิมพ์ซิลิโคน จากนั้นนำไปแช่แข็งรอไว้ก่อน แล้วทำหินกรวดเล็ก ๆ มาเรียงใส่ในถ้วยเพื่อเป็นโขดหิน แซมด้วยยอดดอกไม้เล็ก ๆ เพื่อทำเป็นปะการังให้เจ้าปลา เติมน้ำปักเทียนให้เรียบร้อย นำไปแช่จนแข็งแล้วร่อนออก ตบท้ายด้วยการนำปลาจากพิมพ์ซิลิโคนที่เราแช่แข็งเตรียมไว้มาวางเรียงกันเป็นวงกลม เหมือนปลาว่ายน้ำรอบเทียนก็จะได้กระทงปลาแล้วจ้า

กระทงน้ำแข็งแบบที่ 7 กระทงส้มมะนาว
วิธีการทำกระทงส้มมะนาว กระทงจากวัสดุธรรมชาติ
กระทงส้มมะนาว

กระทงส้มมะนาว กระทงนี้เกิดจากการหาไอเดียกระทงน้ำแข็งมาหลายแบบ ส่วนใหญ่แต่ละแบบจะใช้ดอกไม้ เลยลองตั้งคำถามว่าถ้าไม่ใช่ดอกไม้ จะสามารถใช้อย่างอื่นได้หรือไม่ เลยเกิดเป็นกระทงส้มมะนาวขึ้นมานั้นเองค่ะ ซึ่งกระทงนี้จะตกแต่งคล้าย ๆ กับเค้ก ทำให้มีหน้าตาน่ารักสดใสถูกใจเด็ก ๆ วัสดุก็มี 2 อย่างตามชื่อเลยค่ะ ก็คือส้มกับมะนาว แนะนำให้ใช้ส้มจีนนะคะ เพราะขนาดลูกกำลังดี ที่สำคัญคือสีสวย ในส่วนของการทำก็แสนง่าย นำส้มกับมะนาวมาหั่นแว่นเตรียมไว้ จากนั้นนำถ้วยใส่น้ำแล้วนำส้มกับมะนาวที่หั่นไว้มาเรียงรอบ ๆ ถ้วย เสร็จแล้วทำการปักเทียนแล้วนำไปแช่แข็ง เมื่อแข็งดีแล้วร่อนกระทงออก นำส้มกับมะนาวที่เหลือมาตกแต่งหน้ากระทงแค่นี้เป็นอันเสร็จแล้วค่ะ

กระทงน้ำแข็งแบบที่ 8 กระทงผักสามสี
วิธีการทำกระทงผักสามสี กระทงจากวัสดุธรรมชาติ
กระทงผักสามสี

กระทงผักสามสีก็ได้แรงบันดาลใจต่อจากกระทงส้มมะนาว พอเห็นกระทงที่ทำมาจากผลไม้แล้ว ก็คิดว่าเป็นผักก็น่าจะดีนะ เพราะปลาก็สามารถกินได้ด้วย จึงทำการเลือกผักที่มีสีสันสวยงาม 3 ชนิดมาทำกระทงนั้นเองค่ะ ในกระทงนี้จะประกอบไปด้วยแตงกวา แครอท และแรดิชค่ะ นำมาหั่นเป็นแว่น ๆ เตรียมไว้ จากนั้นทำฐานกระทงโดยนำถ้วยใส่น้ำตามต้องการ ปักเทียนเสร็จแล้วนำไปแช่แข็งให้เรียบร้อย เมื่อแข็งดีแล้วร่อนกระทงออกจากถ้วย นำผักสามสีที่เราหั่นไว้มาเรียงซ้อนกันเป็นวงกลมตามรูปกระทงจนเต็ม ก็จะได้กระทงผักสามสีแล้วค่ะ

แนะนำสำหรับการลอยกระทงน้ำแข็งนะคะ ถ้าลอยสถาณที่ใกล้ ๆ หาจานหรือใบตองรองกระทงไว้ ทำให้เราไม่ต้องถือน้ำแข็งนาน ๆ จะได้ไม่เจ็บมือค่ะ แต่ถ้าสถานที่ลอยกระทงอยู่ไกล สามารถหาภาชนะเก็บความเย็นอย่างเช่น กล่องโฟมหรือกระติก มาใส่กระทงเพื่อรักษารูปทรงของกระทงไม่ให้ละลายไปก่อนจะนำไปลอยค่ะ
กิจกรรมลอยกระทงกับเด็ก
กิจกรรมวันสำคัญอย่างวันลอยกระทงทั้งที ครูแหม่มไม่พลาดการได้ลอยกระทงกับเด็ก ๆ แน่นอนค่ะ ^^

กระทงทุกแบบที่ทีมงาน Youngciety ได้ทำมานั้น เป็นการนำเสนอไอเดียให้คุณพ่อคุณแม่ได้เห็นว่ากระทงน้ำแข็งสามารถนำวัสดุอื่น ๆ มาประยุกต์ใช้ได้ ไม่จำเป็นต้องใช้แค่ดอกไม้อย่างเดียว แม้แต่ผัก ผลไม้หรือหินกรวดก็สามารถนำมาใช้ทำกระทงได้ ซึ่งตอนทำคุณพ่อคุณแม่ก็สามารถชวนลูก ๆ มามีส่วนร่วมในการทำกระทงได้นะคะ ถือเป็นกิจกรรมวันลอยกระทงอีกหนึ่งกิจกรรมที่น่าสนใจทีเดียวค่ะ และสิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าการทำกระทงสวย ๆ ก็คือการที่ลูก ๆ มีความสุขกับการได้ลอยกระทงที่คุณพ่อคุณแม่ตั้งใจทำให้นั้นเอง อย่าลืมนำไอเดียกระทงน้ำแข็งจากทีมงาน Youngciety ไปลองทำเป็นกระทงสำหรับเด็ก ๆ กันดูนะคะ และนอกจากไอเดียการทำกระทงแล้ว คุณพ่อคุณแม่ยังสามารถดาวน์โหลดใบงานวันลอยกระทง การ์ดวันลอยกระทง ไปให้เด็ก ๆ ทำกันได้ที่บทความ เรียนรู้เรื่องวันลอยกระทง ด้วย เกมหนูน้อยเก็บขยะ ของพี่เตยได้เลยจ้า