แผ่นพลาสติกหด (Shrink Plastic) ใครที่เป็นสาย D.I.Y น่าจะคุ้นเคยหรือเคยได้ยินคำนี้กันมาบ้าง แต่ขณะเดียวกันหลาย ๆ คนก็คงสงสัยว่ามันคืออะไร? ซึ่งแผ่นพลาสติกหด (Shrink Plastic) คือ แผ่นพลาสติก ที่เราสามารถวาด ระบายสี หรือปรินต์ลวดลายลงบนแผ่นพลาสติกได้ แล้วนำไปอบ เมื่อแผ่นพลาสติกได้รับความร้อนที่อุณหภูมิ 150 - 200 องศาเซลเซียส ก็จะหดเล็กลง มีความหนาและแข็ง คล้ายแผ่นอะคริลิก ด้วยคุณสมบัตินี้ แผ่นพลาสติกหด สามารถนำไปสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ได้หลากหลาย เช่น เข็มกลัด พวงกุญแจ เครื่องประดับต่าง ๆ

วันนี้พี่ปลายจะมาชวนทำงานประดิษฐ์จากแผ่นพลาสติกหด โดยเราจะวาดและระบายสีลงบนแผ่นพลาสติกหดโดยใช้ภาพสไตล์ พิกเซลอาร์ต (Pixel art) แล้วนำมาทำเป็นพวงกุญแจน่ารัก ๆ กัน รับรองว่าทำง่าย เด็ก ๆ ทำได้ สำหรับใครที่ไม่ถนัดวาดหรือไม่รู้ว่าจะวาด Pixel art ยังไง และลงสีแบบไหน พี่ปลายก็ได้ทำ Pattern มาให้ได้ทำตามกันด้วย

Shrink Plastic พลาสติกหด D.I.Y สไตล์พิกเซลอาร์ต งานประดิษฐ์สำหรับเด็ก
Shrink Plastic พลาสติกหด D.I.Y สไตล์พิกเซลอาร์ต

อุปกรณ์การทำพวงกุญแจ shrink plastic

อุปกรณ์การทำพวงกุญแจ shrink plastic
อุปกรณ์การทำพวงกุญแจ Shrink Plastic พลาสติกหด D.I.Y สไตล์พิกเซลอาร์ต
  • 1แผ่นพลาสติกหด (shrink plastic) ขนาด A4
  • 2Pattern Cartoon Pixel Art
  • 3สีไม้มาสเตอร์อาร์ต 12 สี
  • 4เตาอบไฟฟ้า
  • 5กรรไกร
  • 6เครื่องเจาะกระดาษ
  • 7ไม้เสียบลูกชิ้น
  • 8เทปใส
  • 9พวงกุญแจ เชือกคล้อง ห่วงกลม

แผ่นพลาสติกหด ส่วนใหญ่จะมี 3 แบบ คือ แบบขุ่น แบบขาวทึบ และแบบใส ซึ่ง 2 แบบแรกจะสามารถวาดและระบายสีด้วยสีไม้ได้ เพราะกระดาษมี 2 ด้าน คือ ฝั่งด้านมันที่มีผิวสัมผัสเหมือนพลาสติก และฝั่งด้านด้านที่มีผิวสัมผัสเหมือนกระดาษ ในบทความพี่ปลายใช้เป็นแบบขุ่น เมื่อทำการอบ ชิ้นงานที่ออกมาจะมีพื้นหลังโปร่งใสเหมือนแก้ว สามารถหาซื้อได้ที่ Shopee ราคาแผ่นละ 27 บาทค่ะ

ขั้นตอนการทำพวงกุญแจ shrink plastic

1. ดาวน์โหลดและปรินต์ Pattern Cartoon Pixel Art ลงบนกระดาษ 80 แกรม (สามารถดาวน์โหลด Pattern Cartoon Pixel Art ได้ที่ด้านล่างของบทความค่ะ) นำแผ่นพลาสติกหดวางทับด้านบน Pattern ให้หันฝั่งด้านกระดาษขึ้น และติดเทปใส ป้องกันการขยับ จากนั้นใช้สีไม้มาสเตอร์อาร์ต 12 สี วาดและระบายสีตามภาพ pattern หรือระบายสีตามจินตนาการ

ระบายสีภาพการ์ตูน Pixel Art ด้วยสีไม้มาสเตอร์อาร์ต 12 ส
วาดลอกลายภาพ Pixel Art และระบายสีไม้ลงบนแผ่นพลาสติกหดตามแบบ Pattern
ภาพการ์ตูน พิกเซลอาร์ต (Pixel art) แบบต่าง ๆ
ภาพการ์ตูน Pixel Art แบบต่าง ๆ ที่ระบายเสร็จแล้ว

2. ใช้กรรไกรตัดตามเส้นกรอบที่เราวาดไว้ค่ะ แล้วใช้เครื่องเจาะกระดาษเจาะรูสำหรับใส่พวงกุญแจ

ใช้กรรไกรตัดแผ่นพลาสติก ตามเส้นรอบตัวการ์ตูน Pixel Art
ใช้กรรไกรตัดแผ่นพลาสติก ตามเส้นรอบตัวการ์ตูน Pixel Art ที่วาดไว้
ใช้เครื่องเจาะกระดาษ เจาะรูสำหรับใส่พวงกุญแจ
ใช้เครื่องเจาะกระดาษ เจาะรูสำหรับใส่พวงกุญแจ

3. นำแผ่นพลาสติกหดที่เราตัดและเจาะรูแล้ว ไปอบในเตาอบ ก่อนอบเราต้องทำการวอร์มเตาให้ร้อนก่อน ด้วยการตั้งเตาด้วยอุณหภูมิ 150-200 องศาค่ะ เตาอบที่พี่ปลายใช้จะสามารถปรับได้แค่ High-Low ก็ตั้งเป็น High ไว้ 2-3 นาทีค่ะ พอเตาร้อนแล้วเราก็สามารถนำแผ่นพลาสติกหดใส่ได้เลย เมื่อแผ่นพลาสติกได้รับความร้อนจะเกิดการม้วนและงอตัว แต่สักพักนึงจะกลับมาเป็นรูปทรงเดิม เมื่อแผ่นพลาสติกหยุดหดและนิ่งแล้ว ก็นำออกจากเตาอบได้เลย (ขั้นตอนนี้แนะนำให้ใส่ถุงมือกันความร้อนด้วยนะคะ หากไม่มีเตาอบสามารถใช้ เครื่องเป่าลมร้อน หรือเครื่องอบลมร้อน แทนได้ค่ะ)

นำแผ่นพลาสติกหด (Shrink Plastic) เข้าเตาอบ
นำแผ่นพลาสติกหดที่เราตัดและเจาะรูแล้วเข้าเตาอบ
งานประดิษฐ์แผ่นพลาสติกหด
เมื่อแผ่นพลาสติกได้รับความร้อนจะเกิดการม้วนและงอตัว

4. หลังจากที่เรานำออกจากเตาอบแล้ว หากแผ่นพลาสติกยังมีความงอ ให้เราใช้ของแข็ง ๆ และแบนที่สามารถโดนความร้อนได้ อย่าง ถาดสแตนเลส กดทับอีกที ในตอนที่แผ่นพลาสติกยังนิ่มอยู่

พวงกุญแจแผ่นพลาสติกหด (Shrink Plastic)
หากแผ่นพลาสติกมีความงอ ให้ใช้ของแข็ง ๆ และแบน กดทับอีกที

5. หลังจากที่เรานำไปอบ ขนาดของพลาสติกจะเล็กลงจากเดิมประมาณ 2.4 เท่า และสีที่เราระบายจะเข้มขึ้น นั้นก็เพราะว่าเม็ดสีที่เราระบายเกิดการรวมตัวเข้าด้วยกันในตอนที่พลาสติกเกิดการหดตัว ดังนั้น ถ้าเราต้องการให้สีตรงกับแบบตัวอย่าง ให้ระบายสีอ่อน ๆ เอาไว้ค่ะ

เปรียบเทียบแผ่นพลาสติกหด ก่อนและหลังอบ
เปรียบเทียบแผ่นพลาสติกหด ก่อนและหลังอบ

6. เคลือบเงาแผ่นพลาสติกด้วยน้ำยาทาเล็บหรือสเปรย์เคลือบ เพื่อความติดแน่นทนนานและกันสีที่ระบายหลุด นำพวงกุญแจมาคล้องกับรูที่เราเจาะไว้ เท่านี้เราก็จะได้พวงกุญแจ Shrink Plastic สไตล์ Pixel Art แล้วค่ะ คุณพ่อคุณแม่สามารถประยุกต์ทำเป็นป้ายห้อยชื่อให้เด็กห้อยกระเป๋าได้ด้วยนะคะ

เคลือบเงาแผ่นชิ้นงาน
เคลือบเงาแผ่นชิ้นงาน เพื่อความติดแน่นทนนานและกันสีที่ระบายหลุด
พวงกุญแจแผ่นพลาสติกหด (Shrink Plastic)
นำพวงกุญแจมาคล้องกับรูที่เจาะไว้ เสร็จเรียบร้อยแล้ว พวงกุญแจ Shrink Plastic สไตล์ Pixel Art
DIY พวงกุญแจป้ายชื่อเด็ก
ทำเป็นป้ายชื่อให้เด็กห้อยไปโรงเรียนก็น่ารักนะ

นอกจากเด็ก ๆ จะได้พวงกุญแจฝีมือตัวเองแล้ว การที่เด็ก ๆ ได้ทำงานประดิษฐ์สิ่งของด้วยตัวเองจะช่วยให้ลูก ๆ ฝึกการเรียนรู้ ฝึกสมาธิ และช่วยเสริมสร้างจินตนาการได้เป็นอย่างดี และเมื่อเด็ก ๆ มีความมั่นใจ ก็จะทำให้พวกเขารู้สึกสนุกกับการได้ทำอะไรด้วยตัวเอง อีกทั้งเมื่อผลงานสำเร็จ จะยิ่งช่วยเสริมสร้างความภาคภูมิใจ จากการมีผลงานเป็นของตัวเองอีกด้วย

ดาวน์โหลด
1 รายการ