เชื่อว่าหลาย ๆ คนน่าจะรู้จัก เคยเห็น หรือเคยเล่น เจ้าของเล่นยอดฮิต อย่าง ม้าโยก กันแน่นอน เพราะเป็นของเล่นที่สนุก ช่วยฝึกทักษะการทรงตัว แถมเวลาเล่นเด็ก ๆ ยัง สวมบทบาทสมมติ ต่าง ๆ เป็นการฝึกจินตนาการอีกด้วย วันนี้เราเลยชวนทุกคนมาทำ ตุ๊กตาโยกเยก กันค่ะ แต่ไม่ใช่ตุ๊กตาโยกเยกตัวใหญ่นั่งได้แบบนั้นนะคะ เพราะที่เราจะทำกันก็คือ ตุ๊กตาโยกเยกกระดาษ งานประดิษฐ์สร้างสรรค์สุดน่ารัก ที่เด็ก ๆ ทำตามได้ไม่ยาก เพียงแค่มี กระดาษ และสีไม้สักกล่องก็ทำได้แล้ว ถึงจะนั่งไม่ได้ แต่รับรองว่าเล่นสนุกไม่แพ้กันค่ะ สำหรับใครที่ยังไม่มีไอเดีย ว่าจะทำออกมาเป็นรูปอะไร เราก็มี Pattern ตุ๊กตาโยกเยกกระดาษ มาให้ด้วยค่ะ ถ้าเตรียมอุปกรณ์พร้อมแล้วมาทำกันเลยย

งานประดิษฐ์ ของเล่น สร้างสรรค์ ตุ๊กตาโยกเยกกระดาษ
ตุ๊กตาโยกเยกกระดาษ งานประดิษฐ์ของเล่นสร้างสรรค์ทำได้ง่าย ๆ

อุปกรณ์ในการทำ ตุ๊กตาโยกเยกกระดาษ

อุปกรณ์ในการทำ งานประดิษฐ์ ของเล่น สร้างสรรค์ ตุ๊กตาโยกเยกกระดาษ
อุปกรณ์ในการทำ ตุ๊กตาโยกเยกกระดาษ
  • 1 กระดาษ 100 ปอนด์
  • 2 กรรไกร
  • 3 กาว
  • 4 สีไม้ Master Art
  • 5 ปากกาสำหรับวาดตกแต่ง

ขั้นตอนการทำ ตุ๊กตาโยกเยกกระดาษ

1. ดาวน์โหลด Pattern ตุ๊กตาโยกเยกกระดาษ แล้วปริ้นลงบนกระดาษ 100 ปอนด์ (สามารถดาวน์โหลด Pattern ได้ที่ด้านล่างของบทความค่ะ) จากนั้นระบายสีให้สวยงามตามจินตนาการ ผู้ปกครองและเด็ก ๆ สามารถนำเทคนิค การระบายสีไม้ 12 สี และ การสีไม้แบบไล่สี มาระบายเพิ่มสีสันและความสวยงานให้กับภาพได้ด้วยนะ

ปริ้น Pattern ลงบนกระดาษ 100 ปอนด์ แล้วระบายสี ด้วยสีไม้ Master Art
ปริ้น Pattern ลงบนกระดาษ 100 ปอนด์ แล้วระบายสี

2. ใช้กรรไกรตัดตามเส้นทึบรอบ Pattern แล้วพับ Pattern ตามรอยประ โดยให้ด้านที่ระบายสีอยู่ด้านนอก เพื่อใช้เป็นฐาน

ตัด Pattern ที่ระบายสี เสร็จแล้ว ออกมาตามรอยเส้นทึบ
ตัด Pattern ออกมาตามรอยเส้นทึบ
พับ Pattern ตามรอยเส้นประ โดยให้ด้านที่ระบายสีอยู่ด้านนอก
พับ Pattern ตามรอยเส้นประ โดยให้ด้านที่ระบายสีอยู่ด้านนอก

3. นำชิ้นส่วนหัว และหางนางเงือก ที่เราตัดเตรียมไว้ มาทากาวแล้วติดลงไปกับฐาน เท่านี้เราก็จะได้ ตุ๊กตาโยกเยกนางเงือก น่ารัก ๆ ไปเล่นกันแล้วค่าา

นำส่วนหัว และหางของนางเงือก มาติดเข้ากับฐาน ตุ๊กตาโยกเยกกระดาษ
นำส่วนหัว และหางของนางเงือก มาติดเข้ากับฐาน
เสร็จเรียบร้อยแล้วค่าาา ตุ๊กตาโยกเยกกระดาษ นางเงือกน้อยของเรา
เสร็จเรียบร้อยแล้วค่าาา ตุ๊กตาโยกเยกนางเงือกน้อยของเรา

นอกจากภาพนางเงือกแล้ว เรายังมี Pattern ตุ๊กตาโยกเยกกระดาษ อีกหลายแบบ ให้คุณครูและผู้ปกครองเลือกนำไปทำร่วมกับเด็ก ๆ รับรองว่าง่าย ออกมาน่ารักเหมือนกันแน่นอนค่ะ หรือจะให้เด็ก ๆ วาด หรือออกแบบตุ๊กตาด้วยตัวเองก็ได้นะคะ

55555
ตุ๊กตาโยกเยกกระดาษ ลายสัตว์ทะเล

กิจกรรมงานประดิษฐ์ ตุ๊กตาโยกเยกกระดาษ ของเรานอกจากจะช่วยให้เด็ก ๆ ได้ปลดปล่อยจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ ยังช่วยให้เค้าได้ฝึกคิดตั้งคำถามได้อีกด้วย ว่าทำไมตุ๊กตาถึงโยกเยกได้ ซึ่งที่ตุ๊กตาโยกเยกได้เป็นเพราะว่า ฐานของตุ๊กตามีความโค้ง และมีน้ำหนักอยู่ด้านล่างตรงกลางฐาน เมื่อเราผลักตุ๊กตาไปด้านใดด้านหนึ่ง ตุ๊กตาก็จะโยกไปโยกมา แล้วกลับมาหยุดนิ่งที่จุดเดิม

หากคุณครู หรือผู้ปกครองมีเวลา ลองชวนเด็ก ๆ มาทำ ตุ๊กตาโยกเยกกระดาษ กันดูนะคะ ครั้งหน้าเราจะมีกิจกรรมสนุก ๆ อะไรมาแนะนำอีก อย่าลืมติดตามกันด้วยนะ

Tip & Trick
หากตุ๊กตาโยกเยกกระดาษของเรา ตั้งแล้วเอียง ไม่อยู่ตรงกลางแบบตัวอย่าง สามารถใช้ ดินน้ำมัน แปะไว้ด้านในของฐาน เพื่อถ่วงน้ำหนักได้นะคะ เท่านี้ ตุ๊กตาโยกเยกกระดาษ ของเราก็จะตั้งได้ตรงแบบตัวอย่างแล้ว
ดาวน์โหลด
1 รายการ