หนังยางมัดแกง อุปกรณ์มหัศจรรย์ที่สามารถมัดถุงแกงได้อย่างแน่นหนา ราวกับรหัสลับดาวินชีจนคนแกะท้อใจ และในยุคนึง หนังยาง ยางวง หรือยางมัดแกงนั้น ยังเป็นของเล่นที่เด็ก ๆ ทุกคนต้องเคยได้เล่นอย่างแน่นอน ทั้งการเป่ากบ กระโดดยาง ที่สร้างความสนุกสนานและความตื่นเต้นได้ดี เพราะต้องแข่งกับเพื่อน ๆ นั้นเอง

แต่เดี๋ยวก่อน วันนี้พี่ปลายไม่ได้มาชวนเล่น การละเล่นนั้นนะคะ แต่จะมาชวนทุกคนมาทำงานประดิษฐ์ของเล่นจาก หนังยาง และ วัสดุที่หาได้ภายในบ้านอย่าง ขวดน้ำพลาสติก ให้เป็น เรือขวดน้ำพลังหนังยาง กันค่ะ

เรือขวดน้ำพลังหนังยาง งานประดิษฐ์สร้างสรรค์จากวัสดุภายในบ้าน
เรือขวดน้ำพลังหนังยาง งานประดิษฐ์สร้างสรรค์จากวัสดุภายในบ้าน

อุปกรณ์ ทำเรือขวดน้ำพลังหนังยาง

อุปกรณ์การทำ เรือขวดน้ำพลังหนังยาง
อุปกรณ์การทำ เรือขวดน้ำพลังหนังยาง
  • 1 ขวดน้ำพลาสติก
  • 2 ตะเกียบไม้
  • 3 ไม้ไอติม
  • 4 หนังยางรัดแกง
  • 5 เทปกาวใส

ขั้นตอนการทำ เรือขวดน้ำพลังหนังยาง

1. ตัวเรือ ใช้หนังยางรัดขวดน้ำตามภาพ (ในภาพใช้หนังยางทั้งหมด 6 เส้น โดยแบ่งเป็น ซ้าย 2 เส้น กลาง 2 เส้น และขวา 2 เส้น) จากนั้นเสียบตะเกียบไม้ที่ด้านข้างขวดน้ำทั้ง 2 ด้าน แล้วใช้เทปกาวใสพันทับหนังยางอีกที เพื่อยึดตะเกียบให้ติดแน่นกับขวดน้ำพลาสติกมากขึ้น

ขั้นตอนการทำ เรือขวดน้ำพลังหนังยาง
ใช้หนังยางรัดขวดน้ำ 6 เส้น ซ้าย 2 เส้น กลาง 2 เส้น และขวา 2 เส้น
ทำฐานเรือขวดน้ำพลังหนังยาง
เสียบตะเกียบไม้ที่ด้านข้างขวดน้ำทั้ง 2 ด้าน
ใช้เทปกาวใสพันทับหนังยาง
ใช้เทปกาวใสพันทับหนังยาง เพื่อยึดตะเกียบให้ติดแน่นกับขวดน้ำพลาสติก

2. เมื่อทำตัวเรือเสร็จแล้ว ก็มาทำใบพัดกันต่อเลย เริ่มจากใช้ไม้ไอติม 2 แท่ง ประกอบเข้าด้วยกัน ใส่หนังยางเข้าไปตรงกลางของไม้ไอติม พยายามดันให้หนังยางอยู่ตรงกึ่งกลางแท่งของไม้ไอติมนะคะ จากนั้นใช้เทปกาวใสพัน หัว-ท้าย ไม้ไอติมให้ติดกัน

วิธีทำใบพัด เรือขวดน้ำพลังหนังยาง
ใส่หนังยางตรงกลางของไม้ไอติม
ใช้เทปกาวใสพัน หัว-ท้าย ไม้ไอติม
ใช้เทปกาวใสพัน หัว-ท้าย ไม้ไอติม

3. นำหนังยางของใบพัด มาคล้องตรงส่วนปลายของตะเกียบที่ส่วนท้ายเรือ เพียงเท่านี้เราก็จะได้ เรือขวดน้ำพลังหนังยาง ไปเล่นกันแล้ว ส่วนวิธีเล่นก็ง่าย ๆ เราก็แค่หมุนใบพัด แล้วนำไปวางบนน้ำ เรือขวดน้ำพลังหนังยาง จะเคลื่อนที่ไปข้างหน้าแล้ว ยิ่งหมุนหนังยางเยอะ เรือของเราก็จะแล่นได้นาน

ประกอบเรือกับใบพัดเข้าด้วยกัน
นำหนังยางของใบพัด คล้องตรงส่วนปลายตะเกียบที่ส่วนท้ายเรือ
ทดลองความแรงของพลังหนังยาง
ทดสอบความแรงของพลังหนังยางกันก่อน

การตกแต่งเรือ พี่ปลายใช้เป็นสีอะคริลิกในการทาขวดพลาสติกนะคะ เพราะเนื้อสีมีคุณสมบัติกันน้ำได้ แต่ในระหว่างที่เล่นก็มีสีหลุดออกไปบ้าง อาจเป็นเพราะขวดพลาสติกมีผิวที่ลื่น ทำให้สียึดเกาะได้ไม่ดีเท่าไร ถ้าอยากได้สีที่ติดทนแนะนำให้ใช้สีพ่นจะดีกว่า ส่วนใบเรือ ใช้เป็นแผ่นโฟมแล้ววาดตกแต่งด้วยปากกาเมจิกอะคริลิกค่ะ

ตกแต่งเรือขวดน้ำพลังหนังยางตามจินตนาการ
ตกแต่งเรือขวดน้ำพลังหนังยางตามจินตนาการ
กิจกรรมวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็ก
น้องแอลล์ : พี่ออยมาแข่งกัน เรือขวดน้ำพลังหนังยาง ของใครจะไปได้ไกลกว่ากัน
1111
น้องแอลล์ : แอลล์ ขอนำไปก่อนน้า พี่ออย
งานประดิษฐ์ ของเล่นจากวัสดุเหลือใช้
เรือขวดน้ำพลังหนังยาง ยิ่งมีพื้นที่กว้างยิ่งเล่นสนุก
PLAY VIDEO

ในระหว่างที่เล่นกัน คุณพ่อคุณแม่ลองชวนเด็ก ๆ พูดคุยหรือตั้งคำถาม อย่างเช่น หากหมุนใบพัดไปข้างหน้า จะทำให้เรือเคลื่อนที่ไปข้างหน้าหรือไม่? หากหมุนใบพัดไปข้างหลัง จะทำให้เรือเคลื่อนที่ถอยหลังหรือเปล่า? แล้วถ้าเพิ่มจำนวนหนังยางขึ้น จะทำให้เรือเคลื่อนที่ได้เร็วมากขึ้นไหม? และสังเกตดูสิ่งที่เกิดขึ้นไปด้วย ก็จะช่วยให้เด็กเข้าใจหลักการทางวิทยาศาสตร์อย่างง่าย ๆ ไปได้ด้วยนะคะ หากที่บ้านมีวัสดุเหล่านี้ และยังไม่มีกิจกรรมทำกับเด็ก ๆ ลองเอามาทำเล่นกันดูนะ ^^