การวาดภาพ-ระบายสี เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่เด็ก ๆ หลายคนชื่นชอบ จึงเป็นเรื่องปกติที่คุณพ่อคุณแม่จะเห็นเด็ก ๆ นั่งวาดรูป ก้ม ๆ เงย ๆ อยู่กับกระดาษและดินสอสี แบบเดิม ๆ แต่วันนี้เราจะชวนคุณพ่อคุณแม่ มาทำให้การวาดภาพ-ระบายสีของเด็ก ๆ สนุกมากขึ้น เพียงแค่เปลี่ยนจากการวาดภาพด้วยดินสอ เป็นใช้กาวและเกลือแทน แล้วใช้สีน้ำในการตกแต่งให้สวยงามตามจินตนาการ ซึ่งนอกจากความสนุกสนานที่เด็ก ๆ จะได้รับจากการทำกิจกรรม ยังฝึกสมาธิเด็กจากการควบคุมการเคลื่อนไหวของมือได้อย่างคล่องแคล่ว และฝึกการประสานสัมพันธ์ของมือกับตาได้เป็นอย่างดี ว่าแล้วก็อย่าช้า เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม แล้วมาทำกันเลย

ภาพวาดจากกาวและเกลือ ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็ก
ภาพวาดจากกาวและเกลือ ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็ก

อุปกรณ์

อุปกรณ์การทำกิจกรรมภาพวาดจากกาวและเกลือ
อุปกรณ์การทำกิจกรรมภาพวาดจากกาวและเกลือ
  • 1กระดาษการ์ด A4 150 แกรม
  • 2เกลือ
  • 3กาวลาเท็กซ์ แบบฝาเกลียวหมุน
  • 4สีน้ำ
  • 5ปิเปตต์หรือพู่กัน
  • 6ถาดหรือจาน สำหรับรองเวลาโรยเกลือ
  • 7ถ้วยหรือแก้ว สำหรับผสมสี

ขั้นตอนการทำ

1. ดาวน์โหลด Pattern ชุด อวกาศ สำหรับทำกิจกรรม แล้วปริ้นลงบนกระดาษการ์ด (สามารถ ดาวน์โหลด Pattern ชุด อวกาศ ได้ที่ด้านล่างของบทความค่ะ) ไม่แนะนำให้ปริ้นลงบนกระดาษ A4 ธรรมดานะคะ เพราะเนื้อกระดาษค่อนข้างบาง ทำให้ขาดได้ง่ายค่ะ

สำหรับเด็กอายุ 3-4 ปี แนะนำให้คุณพ่อคุณแม่ปล่อยให้เด็ก ๆ บีบกาวเองอย่างอิสระ แทนการบีบกาวตามเส้นหรือ Pattern ได้เลยนะคะ เพราะเด็กวัยนี้ยังไม่สามารถควบคุมการเคลื่อนไหวมือให้สามารถลากตามเส้นได้ค่ะ
ปริ้น Pattern ชุดอวกาศ ลงบนกระดาษการ์ด
ปริ้น Pattern ชุดอวกาศ ลงบนกระดาษการ์ด

2. ให้เด็ก ๆ บีบกาวลาเท็กซ์ ตามเส้นของ Pattern ให้เรียบร้อย ซึ่งในขั้นตอนนี้คุณพ่อคุณแม่ สามารถช่วยประคองมือเวลาเด็ก ๆ บีบและลากกาวได้นะคะ

ถ้าบ้านไหนมีกาวลาเท็กซ์กระปุกใหญ่อยู่แล้ว สามารถซื้อขวดบีบซอสมาใส่กาวให้เด็ก ๆ ใช้ทำกิจกรรมแทนได้นะคะ โดยให้เลือกซื้อขวดบีบซอสที่มีขนาดหัวเล็ก ๆ เพื่อที่เวลาบีบกาวออกมา เส้นจะได้ไม่ใหญ่จนเกินไป
บีบกาวลาเท็กซ์ ตามเส้นของ Pattern
บีบกาวลาเท็กซ์ ตามเส้นของ Pattern

3. จากนั้นโรยเกลือลงบนกาวให้ทั่ว แล้วค่อย ๆ พลิกกระดาษ เพื่อเทเกลือส่วนที่เกินออกมา (ไม่ควรเคาะหรือสะบัดกระดาษนะคะ เพราะจะทำให้เกลือที่ติดกับกาวหลุดออกไปหมดค่ะ)

เด็กกำลังโรยเกลือบนกาวอย่างตั้งใจ
น้องแอลล์กำลังโรยเกลือบนกาวอย่างตั้งใจ
พลิกกระดาษ เพื่อให้เกลือส่วนที่ไม่ติดกาวหลุดออก
พลิกกระดาษ เพื่อให้เกลือส่วนที่ไม่ติดกาวหลุดออก

4. ผสมสีน้ำกับน้ำเปล่าในถ้วยที่เตรียมไว้ ซึ่งความเข้ม-อ่อนของสี ขึ้นอยู่กับปริมาณของน้ำเปล่าที่เติมลงไป เมื่อผสมสีเสร็จแล้ว ใช้ปิเปตต์ดูดสี (หรือพู่กันจุ่มสี) แล้วหยดลงบนเกลือเบา ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกลือหลุดออกมาค่ะ

แนะนำว่าไม่ควรหยดสีน้ำตรงที่เดิมซ้ำ ๆ หลายรอบนะคะ เพราะไม่อย่างงั้นเกลือจะดูดสีน้ำเยอะเกิน และทำให้เกิดการละลายได้
เด็กกำลังบีมสีและผสมสีตามที่ตัวเองชอบ
น้องแอลล์กำลังบีบสีและผสมสีตามที่ตัวเองชอบ
ใช้ปิเปตต์หยดสีลงบนเกลือตามจินตนาการ
ใช้ปิเปตต์หยดสีลงบนเกลือตามจินตนาการ

5. เมื่อลงสีเสร็จแล้ว ให้วางทิ้งไว้ให้แห้ง ประมาณ 1-2 วัน (ระหว่างนี้ ห้ามจับ สัมผัส และขยับชิ้นงานนะคะ เพราะอาจทำให้เกลือและกาวหลุดออกมาได้ค่ะ) เพียงเท่านี้เราก็จะได้ภาพวาดจากเกลือและกาวสวย ๆ กันแล้วค่ะ

วางผลงานภาพวาดจากเกลือทิ้งไว้ให้แห้ง
วางผลงานภาพวาดจากเกลือทิ้งไว้ให้แห้ง

ทั้งนี้คุณพ่อคุณแม่สามารถให้เด็ก ๆ ตกแต่งชิ้นงานตามจินตนาการได้เลยค่ะ หรือคุณพ่อคุณแม่จะนำภาพถ่ายของเด็ก ๆ มาติดลงไปก็น่ารักไปอีกแบบค่ะ

เสร็จแล้วค่ะ ผลงานภาพวาดจากเกลือ ตกแต่งอย่างสวยงาม
เสร็จแล้วค่ะ ผลงานภาพวาดจากเกลือ ตกแต่งอย่างสวยงาม
ตัวอย่างผลงานภาพวาดจากเกลือ ภาพจรวจและภาพดวงอาทิตย์
ตัวอย่างผลงานภาพวาดจากเกลือ ชุดอวกาศแบบต่าง ๆ
ตัวอย่างผลงานภาพวาดจากเกลือ ภาพยานอวกาศ ภาพเอเลี่ยน และภาพดาวเสาร์
ตัวอย่างผลงานภาพวาดจากเกลือ ชุดอวกาศ ทั้ง 3 แบบ

จากที่คุณพ่อคุณแม่ได้ทำกิจกรรมร่วมกันกับเด็ก ๆ ไปแล้วนั้น จะเห็นได้ว่ากิจกรรมศิลปะสำหรับเด็กไม่จำเป็นต้องมีทักษะทางศิลปะใด ๆ เพราะเราไม่ได้เน้นที่ผลงาน ว่าจะต้องออกมาสวยงาม แต่หัวใจสำคัญของการทำกิจกรรมศิลปะ คือ การที่คุณพ่อคุณแม่ (ผู้สอน) และเด็ก ๆ รู้สึกผ่อนคลายไปกับการทำกิจกรรม ศิลปะจึงเปรียบเสมือนยาตามธรรมชาติ หรือที่เรียกว่า ศิลปะบำบัด เราใช้ศิลปะในการสร้างความสุข สร้างสมาธิ และสร้างความสนุกสนานนั่นเองค่ะ

เสร็จแล้วค่ะ ผลงานของหนู ทำกิจกรรมสนุกมาก ๆ ค่ะ
เสร็จแล้วค่ะ ผลงานของหนู ทำกิจกรรมสนุกมาก ๆ ค่ะ

สิ่งสำคัญของการทำกิจกรรมศิลปะ คือ การเปิดโอกาสให้เด็ก ๆ ได้สร้างสรรค์ผลงงานอย่างอิสระตามจินตนาการ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการที่ดีในทุก ๆ ด้านของเด็กต่อไป แล้วอย่าลืมไปลองทำกันดูนะคะ

ดาวน์โหลด
2 รายการ