จากบทความ การปั้นสำหรับเด็ก ตอนล่าสุด พี่ออยได้ใช้ไม้ไอติมมาทำของประกอบฉากงานปั้น ซึ่งในตอนที่กำลังทำอยู่ก็รู้สึกว่า การประดิษฐ์ของจากไม้ไอติมมันสนุก และได้ใช้ทักษะหลายอย่างมาก พี่ออยเลยคิดหาวิธีว่า จะทำอะไรกับไม้ไอติมพวกนี้ได้อีกบ้าง พอลองไปอ่านบทความเก่า ๆ ของ Youngciety ก็เจอบทความ ศิลปะจากไม้ไอศกรีม ซึ่งน่ารัก และทำง่ายมาก ๆ เลยคิดว่าถ้ามันเป็นมากกว่างานศิลปะล่ะ ถ้าเป็นของใช้ ของเล่น หรือของตั้งโชว์จะเป็นยังไงน้าาา

ผลงานสิ่งประดิษฐ์ และศิลปะสร้างสรรค์จากไม้ไอติม
ผลงานสิ่งประดิษฐ์ และศิลปะสร้างสรรค์จากไม้ไอติม

จากความคิดนั้น พี่ออยเลยไปหาข้อมูล รวบรวม ไอเดียการประดิษฐ์สิ่งต่าง ๆ จากไม้ไอติม เลยได้เห็นว่าวิธีทำส่วนใหญ่ไม่ได้แตกต่างกันมาก อาจจะขึ้นอยู่กับการสร้างสรรค์ของแต่ละคน ที่จะทำให้งานดูไม่เหมือนใคร(unique) ซึ่งไอเดียการตกแต่ง งานประดิษฐ์จากไม้ไอติม ในบทความนี้ พี่ออยก็ได้มีการดัดแปลงให้น่ารักมากขึ้น ซึ่งเป็นแค่ผลงานบางส่วนที่พี่ออยทำมาโชว์ เพื่อเป็นไอเดียนะคะ หากผู้ปกครองอยากได้วิธีการทำแบบจุใจ พี่ออยก็เตรียมวิธีการทำไว้ให้แล้วใน Pattern ไอเดียงานประดิษฐ์จากไม้ไอติม ด้วย สามารถดาวน์โหลด Pattern ได้ที่ท้ายบทความเลยค่ะ ส่วนผลงานที่พี่ออย ทำมาโชว์ในบทความนี้นั้น จะมีอะไรบ้าง ก็ไปดูกันเลย

ศิลปะจากไม้ไอติม

ศิลปะจากไม้ไอติม ไอเดียการทำงานศิลปะง่าย ๆ แต่ได้ผลงานสุดน่ารัก ซึ่งเราเคยสอนวิธีทำไปแล้วในบทความ ศิลปะจากไม้ไอศกรีม สามารถดูขั้นตอนวิธีทำได้ในลิงก์บทความเลยค่ะ ส่วนในบทความนี้ พี่ออยได้ทำ Pattern ศิลปะจากไม้ไอติม มาให้ดาวน์โหลดเพิ่มถึง 9 ภาพ ซึ่งผลงานแต่ละชิ้น จะมีการนำไม้ไอติมมาทำเป็นรูปทรง สามเหลี่ยม สีเหลี่ยม ฯ เพื่อเป็นโครงสร้างก่อนจะต่อเติมให้กลายไปเป็นรูปสัตว์ หรือสิ่งของต่าง ๆ ต่อไปให้ออกมาหน้าตาแบบภาพด้านล่างนี้เลย

ภาพศิลปะจากไม้ไอติม ในธีมไดโนเสาร์
ภาพศิลปะจากไม้ไอติม ในธีมไดโนเสาร์

ของเล่นจากไม้ไอติม

ของเล่นที่พี่ออยทำมาเป็นตัวอย่างก็คือ Catapult หรือเครื่องยิง ของเล่นสุดฮิต ที่ทำง่ายแสนง่าย ด้วยไม้ไอติม หนังยาง และฝาขวดน้ำ มีลูกปิงปอง หรือปอมปอม เพิ่มเข้ามาหน่อย ก็จะกลายเป็นของเล่นที่เด็ก ๆ มารุมเล่นกันแน่นอนค่ะ ส่วนเครื่องยิงที่พี่ออยทำมาเป็นตัวอย่าง พี่ออยได้เพิ่มความน่ารักเข้าไปด้วยการปั้นดินเบาเป็นรูปหมี มาแปะไว้ ให้เหมือนเจ้าหมี เป็นผู้ควบคุมการยิงอยู่ด้วย และนอกจากเครื่องยิงแล้ว พี่ออยยังมีเครื่องบินจากไม้ไอติม ที่สามารถเป็นได้ทั้งของเล่นและของตกแต่งบ้านมาให้ลองทำตามกันอีกด้วย

เครื่องยิงจากไม้ไอติม ของเล่นที่ทำง่ายถูกใจเด็ก ๆ
เครื่องยิงจากไม้ไอติม ของเล่นที่ทำง่ายถูกใจเด็ก ๆ
เครื่องบินจากไม้ไอติม ที่เป็นได้ทั้งของเล่น และของตั้งโชว์
เครื่องบินจากไม้ไอติม ที่เป็นได้ทั้งของเล่น และของตั้งโชว์

กล่องใส่ของจากไม้ไอติม

กล่องใส่ของสารพัดประโยชน์ ที่มีขั้นตอนไม่ซับซ้อน แต่ต้องใช้เวลาสักหน่อย ในการค่อย ๆ วางไม้ไอติมไปทีละชั้นซ้ำ ๆ ซึ่งการวางไม้ไอติมแบบนี้ จะทำให้กล่องของเรามีความแน่นหนา แข็งแรง ทนทานมาก ๆ เลย พอตกแต่งให้น่ารักแล้ว จะเอาไว้ตั้งโชว์ก็ได้ ใช้งานก็ดีค่ะ

กล่องใส่ของจากไม้ไอติม ที่ตกแต่งในธีม มอนสเตอร
กล่องใส่ของจากไม้ไอติม ที่ตกแต่งในธีม มอนสเตอร์

ที่วางโทรศัพท์จากไม้ไอติม

ที่วางโทรศัพท์ เป็นงานประดิษฐ์ที่ได้ใช้ประโยชน์บ่อยมาก ๆ เลยค่ะ ซึ่งการประดิษฐ์ที่วางโทรศัพท์ ก็มีวิธีทำและรูปแบบหลากหลายทั้งทำเป็นทรง ทีวี รถ ยานอวกาศ ฯลฯ ส่วนตัวอย่างที่พี่ออยเลือกมาทำเป็นรูปแบบ ที่เด็ก ๆ ทำตามได้ง่าย นั่นก็คือ เก้าอี้ไม้ ที่เพิ่มความน่ารักด้วยการปั้นดินเบาเป็นรูปต่าง ๆ มาตกแต่งตามชอบ เท่านี้ก็จะได้ที่วางโทรศัพท์น่ารัก ๆ เป็นสไตล์ของตัวเองแล้วค่ะ

ที่วางโทรศัพท์จากไม้ไอติม ตกแต่งด้วยดินเบาให้เป็นสไตล์ของตัวเอง
ที่วางโทรศัพท์จากไม้ไอติม ตกแต่งด้วยดินเบาให้เป็นสไตล์ของตัวเอง

กรอบรูปจากไม้ไอติม

กรอบรูป เป็นอีกหนึ่งงานประดิษฐ์จากไม้ไอติม ที่ได้รับความนิยมมาก ๆ ซึ่งดีไซน์ส่วนใหญ่ก็จะเป็นสี่เหลี่ยม ตามขนาดภาพถ่าย หรือภาพวาดทั่วไป ขั้นตอนไม่ได้ซับซ้อนอะไรมาก พี่ออยเลยเน้นไปที่การตกแต่ง เพื่อให้ผลงานดูน่าสนใจ ไม่ว่าจะเอาไปตั้งไว้ส่วนไหนของบ้าน ก็จะดึงดูดความสนใจของคนที่ได้เห็นแน่ ๆ ค่ะ

กรอบรูปจากไม้ไอติม ตกแต่งเป็นรั้วไม้เพิ่มความน่ารักด้วยีดอกไม้และหมีน้อยจากดินเบา
กรอบรูปจากไม้ไอติม ตกแต่งเป็นรั้วไม้เพิ่มความน่ารักด้วยีดอกไม้และหมีน้อยจากดินเบา

ไอเดียงานประดิษฐ์จากไม้ไอติม ที่พี่ออยเอามาฝากนี้ ยังถือว่าเป็นส่วนเล็ก ๆ นะคะ เพราะงานประดิษฐ์นั้น สามารถแตกแขนง หรือต่อยอดไปได้อีกหลากหลายรูปแบบเลย ที่พี่ออยทำมาให้ ก็ใช้เป็นแนวทางสำหรับผู้ปกครองหรือเด็ก ๆ ที่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มตรงไหน จะทำยังไงได้ค่ะ ลองทำตาม Pattern วิธีทำที่มีมาให้ก่อน พอทำไปเรื่อย ๆ แล้ว อาจจะเกิดไอเดียสร้างสรรค์ในแบบของตัวเองขึ้นมาก็ได้ค่ะ

ในเรื่องของรูปทรง เด็กบางคนอาจจะไม่ได้มองรูปร่างของรถเป็นสีเหลี่ยม หรืออาจจะไม่ได้มองรูปร่างของไดโนเสาร์เป็นสามเหลี่ยม ดังนั้นไม่จำเป็นต้องยึดรูปร่างรูปทรง ที่พี่ออยทำเป็นตัวอย่างเสมอไปก็ได้นะคะ ผู้ปกครองอาจชวนเด็ก ๆ พูดคุย บอกเล่าเกี่ยวกับรูปทรงของสิ่งต่าง ๆ ตามที่เขาคิด เราอาจได้เห็นความคิดนอกกรอบที่สร้างสรรค์ ของเด็ก ๆ จากนั้นลองให้เขาได้ วางแผน เรียงลำดับขั้นตอนต่าง ๆ แล้วลงมือทำตามสิ่งที่คิดไว้ ว่าผลจะออกมาแบบที่เด็ก ๆ คิดหรือไม่ ถือเป็นการฝึกให้เด็กจัดการระบบความคิดของตัวเอง โดยที่มีผู้ปกครองเป็นที่ปรึกษาค่ะ

ให้เด็ก ๆ ได้แสดงความคิดสร้างสรรค์ด้วยการลงมือสร้างผลงานจากไม้ไอติมด้วยตัวเอง
ให้เด็ก ๆ ได้ลองสร้างสรรค์ผลงานจากไม้ไอติมตามความคิดของตัวเอง

จริง ๆ แล้ว กิจกรรมศิลปะจากไม้ไอศกรีม เป็นกิจกรรมที่เด็กทำได้ ผู้ใหญ่ก็ทำสนุก ไม่ได้เป็นกิจกรรมที่เหมาะแค่กับเด็กเท่านั้น เพราะยิ่งเป็นผลงานของผู้ใหญ่จะมีการคิด การวางแผนที่ซับซ้อนขึ้น มีไอเดียที่ทำออกมาแล้ว เด็ก ๆ ชื่นชอบ และอยากทำตาม ซึ่งผู้ปกครองสามารถทำสิ่งเหล่านั้น เป็นไอเดียให้เด็ก ๆ จดจำแล้วนำไปปรับใช้ในครั้งต่อไปได้ค่ะ หวังว่าผู้ปกครองจะนำ Pattern และวิธีการทำศิลปะจากไม้ไอศกรีม ที่พี่ออยเตรียมมาให้ไปทำกิจกรรมร่วมกับเด็ก ๆ กันเยอะ ๆ นะคะ ส่วนกิจกรรมศิลปะที่พี่ออยจะมาชวนทำกันในครั้งหน้าจะเป็นอะไร ฝากติดตามด้วยน้าาา

ดาวน์โหลด
4 รายการ